Tin thế giới 14/3: Donald Trump “thay ngựa giữa đường”, Snowden tiết lộ “sốc”

Ông Mike Pompeo sắp giữ chức Ngoại trưởng Mỹ song không làm thay đổi quan hệ Mỹ - Nga; “Kẻ phản bội nước Mỹ” Snowden tiết lộ bí mật về Giám đốc CIA mới; NATO gây bất ổn EU chứ không phải Dòng chảy phương Bắc 2… là những tin thế giới nổi bật ngày 14/3

Ông Tillerson, Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Mike Pompeo

* Chuyên gia Vladimir Batjuk - lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu quân sự-chính trị của Viện Mỹ và Canada, Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhận định rằng việc bổ nhiệm ông Mike Pompeo làm người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không làm thay đổi chính sách của Washington đối với Moscow, đồng thời nhấn mạnh không nên chờ đợi chuyển biến tích cực nào đó trong quan hệ với Nga.

Ông Batjuk lưu ý rằng cũng không nên chờ đợi thay đổi gì theo hướng quan hệ với Nga, bởi chính quyền Tổng thống Mỹ "bị trói tay rất chặt". Ngoài ra, ông Batjuk cũng cho biết thêm rằng quyết định của Quốc hội Mỹ áp đặt trừng phạt chống Nga "đang gây rắc rối phức tạp cho việc bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ, bất kể với chính quyền, Tổng thống, hay Ngoại trưởng nào chăng nữa".

Quan điểm trên được sự tán đồng của chuyên gia khác là Trung tướng Evgeny Buzhinsky, cựu lãnh đạo Cục Thỏa thuận Quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Tướng Buzhinsky tuyên bố với hãng tin Sputnik rằng, những thay đổi nhân sự trong Nhà Trắng sẽ không dẫn đến chuyển biến theo hướng tốt đẹp hơn trong quan hệ Mỹ-Nga.

* Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden – “kẻ phản bội nước Mỹ”, viết trên Twitter về lý do ứng viên cho chức danh Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) có thể bị bắt giữ khi đặt chân tới châu Âu.

Ngay sau khi có thông tin bà Gina Haspel sắp ngồi vào vị trí Giám đốc CIA, Edward Snowden – người từng làm việc tại NSA và được gắn mác “kẻ phản bội nước Mỹ” vì làm rò rỉ những bí mật hàng đầu của Chính phủ Mỹ, đã lên tiếng về sự việc. Theo Snowden, bà Haspel có thể sẽ bị bắt giữ ở châu Âu vì “tra tấn một số người”.

* Tổng thống Moldova Igor Dodon mới đây đã lên tiếng chỉ trích những tuyên bố của Chủ tịch Quốc hội các nước Moldova, Ukraine, Lithuania, Latvia và Ba Lan tẩy chay dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Theo ông, nhân tố gây mất ổn định không phải là đường ống (Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc), mà là việc mở rộng NATO, việc mở các văn phòng của tổ chức này ở một quốc gia trung lập, gia tăng các nhóm và diễn tập quân sự của khối NATO, việc triển khai các tên lửa đánh chặn gần biên giới của Moldova….

* Bộ Ngoại giao Nga hôm 13/3 cho biết, Moscow đang rất lo ngại về âm mưu của những người theo chủ nghĩa dân tộc nhằm phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Nga tại cơ quan ngoại giao trên lãnh thổ Ukraine…

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga tướng Gerasimov

* Reuters/AP đưa tin, ngày 13/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov đã điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford để thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria, trong đó có tình hình tại Đông Ghouta.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Nga vừa đưa ra lời cảnh báo cứng sẽ đáp trả nếu Mỹ tấn công các cơ sở của chính phủ Syria. Tại cuộc điện đàm, hai bên đã nhất trí sẽ tiếp tục duy trì hoạt động liên lạc song phương.

Đọc thêm Tình hình Syria mới nhất ngày 14/3

Trước đó cùng ngày, Tướng Gerasimov cho biết Moscos có “thông tin đáng tin cậy” rằng các phiến quân ở Đông Ghouta đang chuẩn bị tiến hành một vụ tấn công hóa học rồi đổ vấy cho chính phủ Syria, tạo cớ để Mỹ mở chiến dịch tấn công.

* Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/3 cho biết ông muốn quân đội Mỹ thành lập một "lực lượng không gian mới", bổ sung vào các lực lượng lục quân, hải quân và không quân hiện có của Lầu Năm Góc.

Phát biểu trước các binh sĩ tại Căn cứ không quân Miramar của Thủy quân lục chiến Mỹ gần thành phố San Diego, ông Trump nhấn mạnh lực lượng mới sẽ có thể phụ trách "lượng lớn" công việc mà quân đội và chính phủ đang thực hiện trong phòng vệ liên quan đến không gian.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh ông Trump cho rằng Trung Quốc và Nga đã trở thành những "đối tác ngang ngửa" với Mỹ về năng lực phòng vệ không gian.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

* Sputniknews đưa tin, Bộ Ngoại giao Anh trong một tuyên bố cho hay, trong cuộc thảo luận với Ngoại trưởng nước này Boris Johnson, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã bày tỏ ủng hộ quan điểm của Vương quốc Anh về Nga.

Ông Stoltenberg và ông Johnson đã nhất trí rằng "những hành động của Nga nhiều lần đe dọa an ninh của các đối tác NATO".

* Hôm nay (14/3), tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên đã phản đối mạnh mẽ các cuộc thảo luận bàn về việc chia sẻ chi phí quân sự Mỹ – Hàn và khẳng định Seoul muốn Washington rút quân vô điều kiện khỏi bán đảo Triều Tiên.

* Stephen William Hawking, một nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học, tác giả cuốn sách nổi tiếng Lịch sử thời gian vừa qua đời ở tuổi 76.

Stephen Hawking sinh ngày 8/1/1942, tại Oxford, Anh quốc đúng 300 năm sau ngày mất của Galileo. Ông từng theo học Đại học Oxford, ngành vật lý và tốt nghiệp loại xuất sắc và làm luận án tiến sĩ về vũ trụ học ở Đại học Cambridge.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !