Tin thế giới 14/11: TT Trump công kích Châu Âu, "giải oan" cho Triều Tiên

Tổng thống Trump đã chỉ trích liên tục Tổng thống Pháp Macron; NATO đang quan ngại tên lửa tầm trung của Trung Quốc; Mỹ đe dọa sẽ tiến hành "chiến tranh lạnh" với Trung Quốc v.v...

Mỹ

*Vừa trở về từ Châu Âu, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục công kích người đồng cấp của Pháp Emmanuel Macron trên trang Twitter cá nhân của mình khi Tổng thống Pháp đề xuất thành lập một lực lượng quân đội chung “để bảo vệ Châu Âu khỏi Mỹ, Nga và Trung Quốc” và yêu cầu Pháp và các nước Châu Âu khác tiếp tục chi trả cho NATO. Trong quá khứ, ông Trump đã từng kêu gọi các nước thành viên NATO chi trả nhiều hơn nữa cho mục đích quốc phòng. Ngoài ra ông Trump cũng chỉ trích Pháp áp đặt mức thuế không công bằng đối với các sản phẩm từ Mỹ.

Một số nhân vật trong nội các của Tổng thống Trump sẽ bị sa thải.

*Ông Trump cũng đang xem xét thay thế một số thành viên trong nội các. Nổi bật nhất trong số những người có thể sẽ ra đi là bà Mira Ricardel, phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, khi Đệ nhất Phu nhân Melania Trump không hài lòng với cách cư xử của bà này. Được biết, bất đồng giữa hai người đã xuất hiện từ một tháng trước và đến nay đã không thể cứu vãn.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Tổng thống Trump bất ngờ khẳng định với báo giới rằng thông tin Triều Tiên có hàng loạt căn cứ tên lửa bí mật là “không chính xác”. Trên trang Twitter cá nhân, ông Trump khẳng định rằng Mỹ “vẫn đang nắm rõ tình hình khu vực và không hề có gì thay đổi, mọi chuyện vẫn xảy ra bình thường”. Trước đó, báo New York Times đã dẫn nội dung báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) rằng Triều Tiên vẫn đang tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo và đang có 13 căn cứ tên lửa bí mật.

*Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, liên minh này đang rất quan ngại trước việc Trung Quốc đang sở hữu nhiều tên lửa đạn đạo tầm trung và muốn Bắc Kinh ký kết vào một thỏa thuận kiểm soát tên lửa hạt nhân. “Một nửa trong số tên lửa mà Trung Quốc đang sở hữu nằm trong diện vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) nếu như Bắc Kinh tham gia vào hiệp ước này. Chúng tôi ủng hộ ý tưởng mở rộng hiệp ước để Trung Quốc có thể tham gia làm thành viên”, ông Stoltenberg nói.

NATO bày tỏ quan ngại trước sức mạnh tên lửa của Trung Quốc.

*Có hai quan chức Mỹ đã gửi một bức thư tới Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, trong đó nói rằng việc Trung Quốc kiểm soát cảng biển ở Djibouti sẽ giúp mở rộng ảnh hưởng đáng kể của nước này đối với quốc gia Châu Phi. Trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang xảy ra chiến tranh thương mại, các quan chức Mỹ luôn tỏ ra e ngại trước ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trên trường quốc tế.

*Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng nếu Trung Quốc “không thay đổi hành vi của mình”, nước này sẽ phải đối mặt với một cuộc “chiến tranh lạnh” với Mỹ và các nước đồng minh. Ông Pence cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng tiếp tục gây sức ép kinh tế, ngoại giao và chính trị đối với Trung Quốc, đồng thời khẳng định rằng nền kinh tế Trung Quốc không đủ vững mạnh để chịu được sức ép mà ông đang nói đến.

Châu Âu

*Theo một nghị sĩ Nga, những nỗ lực của Ukraine và các nước phương Tây nhằm cản trở việc xây dựng đường ống khi đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 “là sự tiếp tục chiến dịch nhằm phá vỡ sự hợp tác chiến lược giữa châu Âu và Nga trong lĩnh vực năng lượng”. Ông đồng thời khẳng định Ukraine “đang là vật tế thần trong trò chơi của Mỹ” và Washington “không quan tâm tới chuyện người Ukraine chịu rét trong những ngôi nhà của mình vì lỗi của chính quyền Kiev”.

Lực lượng an ninh Nga đã nhiều lần đập tan âm mưu khủng bố từ bên ngoài.

*Một đoạn video hỏi cung cựu trung tá quân đội Ukraine đã nghỉ hưu đã được công bố trên truyền hình, trong đó ông này khai rằng Ukraine có ý định tấn công khủng bố bán đảo Crimea hồi tháng 8/2016. Âm mưu này đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) chặn đứng, và cơ quan này khẳng định vụ việc do Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine lên kế hoạch thực hiện.

*Anh và Châu Âu vừa thống nhất một dự thảo thỏa thuận tiến hành quá trình Brexit. Nội dung dự thảo này đã được gửi cho các bộ trưởng Anh và các đại diện của các nước EU. Các cuộc họp hiện đang được diễn ra tại Anh và Bỉ để xem xét những bước đi tiếp theo. 

Anh Tuấn (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !