Tin thế giới 13/7: Trung Quốc thua kiện trên Biển Đông

Trung Quốc “la làng” trên Biển Đông; Nga sẽ “phản đòn” mạnh NATO; Nước Anh sẽ có “Bà đầm thép”; Quân đội Syria chuẩn bị giải phóng hoàn toàn thành phố Aleppo…là những tin quốc tế nổi bật nhất 12/7.
Tin thế giới 13/7: Trung Quốc thua kiện trên Biển Đông - ảnh 1

Trung Quốc bồi lấp, xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông.

Tình hình Biển Đông

* Trước ngày Tòa án Trọng tài Thường trực đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông, Trung Quốc đã đổ lỗi cho Mỹ và tự nhận mình là nạn nhân.

Trên trang nhất của Nhân dân nhật báo ngày 11/7, Trung Quốc bác bỏ toàn bộ việc làm của tòa án quốc tế trong vụ kiện của Philippines và gọi đây là những việc làm “bất hợp pháp”.

* Theo dự kiến, trong hôm nay (12/7), Tòa Trọng tài phụ lục VII tại The Hague (Hà Lan) sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Giới phân tích nhận định đây có thể sẽ là một phán quyết có lợi cho Manila, và nếu kịch bản này trở thành sự thật, Bắc Kinh thậm chí sẽ có những phản ứng mạnh mẽ hơn với các bên liên quan. Đọc chi tiết tại đây.

*Chiều ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Hay (Hà Lan) ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông sau 3 năm thụ lý, theo đó tòa tuyên bố Trung Quốc "không có chủ quyền lịch sử tại Biển Đông."

"Tòa Trọng tài Thường trực kết luận rằng không có căn cứ pháp lý nào để Trung Quốc đòi chủ quyền lịch sử, vượt quá các quyền mà Công ước về Luật Biển cung cấp, tại vùng biển thuộc phạm vi 'đường chín đoạn'," thông cáo báo chí của PCA viết.

Nga – Mỹ - NATO – Ukraine – Triều Tiên

* Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, cơ quan được coi là “đầu não” trong việc hoạch định các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia Nga, sẽ đưa ra các đề xuất cụ thể về các biện pháp đáp trả các quyết định của NATO được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh Warsaw vừa qua. Đọc chi tiết tại đây.

* Phát biểu trước báo giới tai Moscow ngày 11/7, Thư ký báo chí của Tổng thống Vladimir Putin - Dmitry Peskov khẳng định hiện Điện Kremlin vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào về nguyện vọng của Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START-3). Đọc chi tiết tại đây.

Tin thế giới 13/7: Trung Quốc thua kiện trên Biển Đông - ảnh 2

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov.

* Nhu cầu vũ khí Mỹ đã gia tăng đáng kể và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới sau khi Nga liên tục thực hiện các hành động mang tính chất “xâm lược”. Đọc chi tiết tại đây.

* Hội nghị Thượng đỉnh của NATO tại Warsaw, Ba Lan cho thấy nội bộ NATO đang có không ít mâu thuẫn xung quanh việc sẵn sàng thực hiện đường lối chống Nga quyết liệt do Washington áp đặt. Đọc chi tiết tại đây.

* RIA Novosti đưa tin, trên trang Facebook cá nhân của mình nghị sĩ Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) Nadezhda Savchenko dự đoán cuộc chiến tại vùng Donbass có thể sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Theo Savchenko, nhận định của bà dựa trên những đánh giá của chính trị gia Thế giới sau kết quả cuộc họp của Ủy ban Ukraine-NATO. "Chúng tôi sẽ tin tưởng và hành động" – nghị sĩ Nga bổ sung. Đọc chi tiết tại đây.

* Đảng Bảo thủ cầm quyền Anh ngày 11/7 xác nhận Bộ trưởng Nội vụ Theresa May đã chính thức được bầu chọn làm người đứng đầu đảng này và sẽ sớm nhậm chức Thủ tướng Anh. Đọc chi tiết tại đây.

* Ngay sau khi đe dọa sẽ đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng vệ ở Hàn Quốc, Bình Nhưỡng, hôm nay (12/7) lại tiếp tục đưa ra một tuyên bố làm gia tăng căng thẳng, đó là cắt đứt đường dây ngoại giao duy nhất với Washington tại trụ sở LHQ. Đọc chi tiết tại đây.

Tình hình Syria

* Quân đội Syria ngày 11/7 thông báo sẽ gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ, lần thứ ba liên tiếp lệnh này được gia hạn kể từ ngày 6/7 vừa qua.

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA, lệnh ngừng bắn dự kiến có hiệu lực từ ngày 12/7 và sẽ kết thúc vào ngày 14/7 tới. Mặc dù lệnh ngừng bắn có hiệu lực trên toàn quốc, song thành phố Aleppo ở miền Bắc Syria đã trải qua tình trạng bạo lực tồi tệ nhất trong tuần qua.

Tin thế giới 13/7: Trung Quốc thua kiện trên Biển Đông - ảnh 3

Cảnh hoang tàn tại Syria.

* Hãng Fars (Iran) dẫn lời các chuyên gia quân sự ngày 11/7 cho biết, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh chuẩn bị mở chiến dịch quy mô lớn nhằm đánh bật hoàn toàn các nhóm phiến quân ra khỏi thành phố Aleppo.

* Ngoài ra: Cánh cửa chuẩn bị cho “công cuộc chuyển giao chính trị” tại Syria được mở cho tới tháng 9/2016; Những người tị nạn Syria có thể sẽ được nhập quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ; Ông Assad đặt ra các nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu cho chính phủ mới Syria…là những tin đáng chú ý về tình hình chiến sự Syria. Đọc chi tiết tại đây.


Đức Dũng (t/h)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !