Tin thế giới 13/7: Trung Quốc lần đầu tiên điều oanh tạc cơ H-6K tới Nga làm gì?

Trung Quốc lần đầu tiên điều oanh tạc cơ H-6K tới Nga tham dự Hội thao Quân sự Quốc tế; Thái Lan cân nhắc sử dụng tàu ngầm của tỷ phú công nghệ Elon Musk trong hoạt động giải cứu là những tin thế giới mới nhất ngày 13/7.

Trung Quốc:

*Liêu Ninh trở thành tỉnh đầu tiên của Trung Quốc kêu gọicác gia đình đẻ thêm connhằm tránh nguy cơ nền kinh tế sụt giảm do dân số già hóa và giảm sút mạnh.

Tỷ lệ sinh tạiTrung Quốc vẫn sụt giảm dù đã thi hành "chính sách dân số 2 con" từ năm 2016.

*Tuy trái ngược về quan điểm chính trị và định hướng, song trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, cả Trung Quốc và Đức đều tìm thấy tiếng nói chung và chính điều đó giúp Trung Quốc có thể tiến thêm một bước vào châu Âu.

*Oanh tạc cơ chiến lược H-6K cùng nhiều loại chiến đấu cơ Trung Quốc sẽ lần đầu tiên thi đấu tại Hội thao Quân sự Quốc tế 2018 ở Nga.

Không quân Trung Quốc (PLAAF) sẽ điều các máy bay ném bom chiến lược H-6K, tiêm kích J-10A, tiêm kích bom JH-7A, máy bay vận tải IL-76, Y-9 và một nhóm binh sĩ tới Nga tham gia Hội thao Quân sự Quốc tế 2018, theo Tân Hoa Xã.

Phát ngôn viên PLAAF cho biết, đây là lần đầu tiên dòng máy bay H-6K và Y-9 được triển khai ra nước ngoài để tham gia hội thao quân sự.

Hội thao Quân sự Quốc tế là sự kiện thường niên được tổ chức theo sáng kiến của Nga. Hội thao năm nay dự kiến diễn ra từ ngày 28/7 tới 11/8 với sự tham gia của quân đội các nước như Trung Quốc, Nga, Belarus, Azerbaijan, Kazakhstan, Armenia và Iran.

Thái Lan giải cứu đội bóng nhí:

*Thợ lặn người Anh John Volanthen là một trong hai người đầu tiên tìm thấy 13 thành viên đội bóng "Lợn Hoang" mắc kẹt trong hang Tham Luang nhấn mạnh, "Chúng tôi không phải là người hùng" bởi mọi việc đã được tính toán cẩn thận.

12 cậu bé thuộc đội bóng "Lợn Hoang" được cho dùng thuốc an thần và được cột vào cáng trong quá trình giải cứu khỏi hang Tham Luang.

*Một thợ lặn tiết lộ, 12 cậu bé được cho dùng thuốc an thần và cột vào cáng trong quá trình vận chuyển qua những cung đường hẹp trong hang Tham Luang là một trong số những bí mật chưa từng được tiết lộ về hoạt động giải cứu đội bóng Thái Lan.

*Tàu ngầm của tỷ phú công nghệ Elon Musk có thể được hải quân Thái triển khai cho những sứ mệnh giải cứu trong tương lai.

Trước đó, Elon Musk đã cử 10 chuyên gia từ ba công ty SpaceX, Tesla, Boring mang theo một nguyên mẫu tàu ngầm tới Thái Lan với đề nghị hỗ trợ đưa những thành viên của đội bóng mắc kẹt trong hang Tham Luang ra ngoài. Tuy nhiên, người đứng đầu trung tâm điều phối chiến dịch cứu hộ đã từ chối sử dụng với lý do tàu không phải là phương án phù hợp với thực tế.

*4 người được giải cứu khỏi hang Tham Luang, trong đó có huấn luyện viên, đang được cân nhắc cấp quốc tịch Thái Lan.

Venus Sirsuk, Giám đốc Cục Đăng ký thuộc Bộ Nội vụ Thái Lan hôm nay xác nhận văn phòng của ông đang xem xét cấp quốc tịch cho ba cầu thủ nhí Pornchai Kamluang, Adul Sam-on, Mongkhol Boonpiam và huấn luyện viên Ekaphol Chantawong, theo Guardian.

"Hiện các quan chức ở văn phòng huyện Mae Sai đang tìm kiếm giấy chứng sinh của họ. Chúng ta phải xem liệu họ có được sinh ra ở Thái Lan hay không và liệu họ có cha hoặc mẹ là người Thái Lan hay không", ông nói.

Tổng thống Mỹ Trump tới Anh:

*Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh kế hoạch Brexit của Thủ tướng Theresa May sẽ “giết chết” thỏa thuận thương mại tự do giữa Anh – Mỹ. Ông Trump còn khẳng định ông Boris Johnson sẽ là một vị "Thủ tướng tuyệt vời" thay thế bà May.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Anh hôm 12/7.

*Tờ Sun đưa tinTổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ không cắt đứt quan hệ với Nga vì hai vụ việc ở thành phố Salisbury và Amesbury của Anh liên quan đến chất độc.

*Trước nguy cơ từ người biểu tình và thành phần cực đoan, cảnh sát Anh huy động 4.000 người để đảm bảo an ninh cho ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/7 đến Anh trong chuyến thăm kéo dài hai ngày. Sau khi hạ cánh tại sân bay Stansted, ông Trump đi trực thăng tới biệt thự Winfield, nơi ở của Đại sứ Mỹ tại London. Đây là nơi duy nhất ở trung tâm London ông Trump sẽ nghỉ lại và là nơi hàng chục nghìn người biểu tình dự kiến tập trung vài giờ sau khi một quả bóng bay khổng lồ vẽ hình ông Trump như một đứa bé giận dữ được thả bay gần tòa nhà Quốc hội Anh.

Quan hệ Mỹ - Triều Tiên:

*Hãng tin Sputnik cho biết, các quan chức Triều Tiên đã không xuất hiện trong một cuộc gặp mặt đáng lẽ được tổ chức trong ngày 12/7 để thảo luận về việc trao trả hài cốt của các binh lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên 1950 – 53. 

Làng đình chiến Panmunjom ở khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

*Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã viết cho Tổng thống Mỹ Donald Trump một lá thư, trong đó ông đánh giá cao việc thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong cuộc họp của họ tại Singapore hồi tháng 6.

Tình hình Syria: 

*Quân đội Israel đã tiến hành các đợt không kích nhằm vào một số căn cứ quân sự của Syria sau cáo buộc một máy bay không người lái (UAV) của Syria xâm nhập trái phép vào lãnh thổ của Israel.

Quân đội Israel không kích dữ dội đáp trả căn cứ quân sự của Syria.

Sputnik đưa tin, đoạn video mới được quân đội Israel công bố cho thấy, một số căn cứ quân sự của Syria ở tỉnh Quneitra gần cao nguyên Golan đã bị tấn công.

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !