Tin thế giới 13/4: Số phận ông Assad lại được phương Tây bàn thảo

Mỹ, Nga lên án nhau vì vụ tấn công hóa học tại tỉnh Idlib (Syria); G7 không đồng ý cấm vận Nga do nước này ủng hộ chính quyền Assad; Danh tính hành khách bị kéo khỏi máy bay đã được tiết lộ; v.v...

Syria

*Các quan chức an ninh quốc gia Mỹ khẳng định Nga đang “cố tình che đậy” sự thật về vụ tấn công hóa học xảy ra tại tỉnh Idlib (Syria) bằng “một chiến dịch bóp méo thông tin”. Họ khẳng định vụ việc không phải do quân nổi dậy hay các tổ chức khủng bố gây ra, và rằng quân đội Syria làm vậy để bù đắp cho những tổn thất của Không quân Syria trong suốt chiều dài chiến tranh.

Tin thế giới 13/4: Số phận ông Assad lại được phương Tây bàn thảo - ảnh 1

Quân chính phủ Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Mặc dù Lầu Năm Góc khẳng định Syria đã mất 20% số máy bay có thể triển khai sau khi bị Mỹ tấn công tên lửa, song Nga cho biết Syria “không cần dùng tới” và “không còn sở hữu bất kỳ loại vũ khí hóa học nào” trong bối cảnh hiện nay. Nga cũng yêu cầu cộng đồng quốc tế điều tra kỹ vụ tấn công hóa học và nói rằng việc Mỹ cáo buộc Syria gây ra vụ việc này là “rất đáng nghi”.

*Nhiều cơ quan tình báo Mỹ không rõ liệu Nga có biết trước vụ tấn công hóa học sẽ diễn ra hay không. Tuy nhiên, một nguồn tin trong chính quyền Mỹ khẳng định họ đã phát hiện có máy bay không người lái của Nga tại một bệnh viện nơi các nạn nhân của vụ tấn công được điều trị, và cho rằng Nga biết rõ mức độ thiệt hại về người.

*Con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump là Eric Trump khẳng định, phản ứng trước báo cáo về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib của chị gái mình Ivanka Trump đã ảnh hưởng đến quyết định tấn công Syria của Tổng thống Mỹ. Ông Eric Trump cũng khẳng định cha mình không hành động bốc đồng khi đưa ra quyết định phóng tên lửa hành trình xuống Syria.

*Một quan chức cấp cao của Nga cho biết, các tổ chức khủng bố trên thế giới hiện nay ra đời “bởi các nỗ lực của các tổ chức chính trị, tài chính, quân sự và thông thường đều là từ bên ngoài”. Theo ông, những thế lực này đã lấy cớ xây dựng chế độ dân chủ để can thiệp vào những nước được cho là không dân chủ, hậu quả là các quốc gia này bị hủy hoại, tình hình an ninh xấu đi và nhiều tổ chức khủng bố đã xuất hiện.

Tin thế giới 13/4: Số phận ông Assad lại được phương Tây bàn thảo - ảnh 2

Khung cảnh hoang tàn tại Syria.

Châu Âu

*Nghi phạm trong vụ tấn công bằng xe tải ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển) khiến 4 người chết và 15 người bị thương đã thừa nhận tội danh khủng bố. Được biết tên này đã bị truy nã từ tháng 2 vì bị nghi ngờ có âm mưu tiến hành khủng bố và đã ra yêu cầu trục xuất, song hắn đã bỏ chạy.

*Trong cuộc họp Ngoại trưởng các nước thuộc nhóm G7 mới đây, các quan chức đã nhất trí không áp dụng thêm hình thức trừng phạt đối với Nga vì Syria. G7 dự định gây sức ép để Nga không hỗ trợ chính quyền Assad, nếu thất bại mới thực hiện lệnh cấm vận. Trong khi đó, Tổng thống Trump không nhận được sự ủng hộ đông đảo của người dân các nước phương Tây.

Triều Tiên

*Nhật Bản lo ngại Triều Tiên có thể sẽ sử dụng vũ khí hóa học vì mục đích riêng. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết: “Mối đe dọa về việc phát triển và sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, như vũ khí hạt nhân và hóa học, là một vấn đề không chỉ có ở Syria. Điều này cũng có thể xảy ra ngay đối với châu Á, đó là tại Triều Tiên”. Bà cũng hoan nghênh các động thái mang tính răn đe của Mỹ sau các vụ thử tên lửa và hi vọng nó sẽ mang lại hiệu quả.

Vụ hành khách gốc Việt bị lôi khỏi máy bay

Tin thế giới 13/4: Số phận ông Assad lại được phương Tây bàn thảo - ảnh 3

Ông David Dao, hành khách bị kéo ra khỏi chuyến bay của United Airlines.

*Danh tính của hành khách bị hãng hàng không United Airlines của Mỹ lôi ra khỏi máy bay một cách bất công là ông David Dao, người Mỹ gốc Việt 69 tuổi hành nghề bác sĩ. Hành động của hãng United Airlines đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ bởi ông Dao đã mua vé, ngồi đúng số ghế và không vi phạm quy định nào. Một số chuyên gia tin rằng, ông Dao có thể sẽ nhận một khoản tiền bồi thường lên đến hàng triệu USD.

*Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, Tổng thống Trump đã xem đoạn phim quay lại cảnh hành khách bị kéo khỏi máy bay và nói rằng hãng hàng không này có thể xử lý tình huống khéo léo hơn. Tổng thống Mỹ không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào khác do lo sợ ảnh hưởng đến kết quả cuộc điều tra.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !