Tin thế giới 13/11: Thoát "vòng kim cô" đồng USD, vũ khí Nga ào ạt ra nước ngoài

Tờ WSJ nhận định Nga đã thoát ly thành công đồng USD; Vũ khí Nga ào ạt xuất khẩu ra nước ngoài nhờ cuộc chiến ở Syria; Mỹ công khai yêu cầu Trung Quốc rút tên lửa khỏi quần đảo Trường Sa là những tin thế giới ngày 13/11.

Israel không kích vào Syria:

*Không quân Israel đã tấn công hơn 70 mục tiêu nằm ở dải Gaza sau khi 300 quả rocket được phóng từ phía Palestine vào lãnh thổ Israel.

Israel dội bom đạn liên tiếp xuống dải Gaza sau vụ Hamas phóng 300 rocket.

*Quân đội Israel được cho đang ngày đêm nghĩ cách khắc chế các hệ thống phòng không mà Nga chuyển giao cho quân đội Syria bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không Osa và Kub/Kvadrat vốn do Liên Xô cũ thiết kế.

Trung Quốc:

*Một phụ nữ Trung Quốc đang đi bộ trên vỉa hè bỗng sụt xuống hố tử thần. Nạn nhân biến mất khỏi màn hình CCTV trong phút chốc nhưng rất may được cứu sống sau đó.

Tàu chiến Mỹ hoạt động ở Biển Đông năm 2016.

*Giới chức Mỹ cho hay, Washington đã yêu cầu Bắc Kinh rút toàn bộ tên lửa mà Trung Quốc đã triển khai trái phép trên một số đảo nhân tạo mà nước này chiếm đóng và xây dựng trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

*Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho rằng, việc ký kết Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông sẽ góp phần đảm bảo tự do thương mại.

"Trung Quốc hy vọng việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) sẽ kết thúc trong vòng ba năm nhằm góp phần đảm bảo hòa bình và ổn định tại Biển Đông. Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ được hưởng lợi trong quá trình đó. COC cũng sẽ có lợi cho tự do thương mại và phục vụ lợi ích của các bên khác", Reuters dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Singapore khi ông tới đây để tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 hôm nay (13/11).

Nga:

*Tờ Wall Street Journal (WSJ) đã ghi nhận những bước đầu thành công của nước Nga trong công cuộc thoát ly đồng USD, đồng thời cũng lưu ý rằng không chỉ riêng Moscow mà chiến lược này đang được nhiều nước trên thế giới theo đuổi.

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Nga đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các khách hàng Trung Đông và Ả Rập.

*Cuộc chiến ở Syria đã chứng minh khả năng chiến đấu của hàng loạt hệ thống vũ khí do Nga sản xuất. Đây cũng chính là cơ hội để Nga nhận được đơn đặt hàng mua vũ khí từ nhiều nước Trung Đông và Ả Rập.

Ukraine:

*Cục báo chí Bộ Ngoại giao Ukraine đưa tin, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin và Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry đạt thỏa thuận sẽ có những hành động chung nhằm chống lại việc thực hiện dự án khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2.

Ngoại trưởng Ukraine Klimkin, Tổng thống Mỹ Trump

*Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Phát triển Khu vực, Tổng thống Poroshenko cho biết, với tốc độ phát triển kinh tế hiện nay, Ukraine là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu.

*Tờ Glavred đưa tin, Giám đốc Viện tưởng niệm quốc gia UKraine, Vladimir Vyatrovich, đã bất ngờ đề xuất từ bỏ kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vì sợ Nga "làm suy yếu" Ukraine.

*Nữ đại biểu Natalya Korolevskya nhận định hiện nay ở Ukaine có quá nhiều chính trị giachỉ biết hô hào bằng lời nói, mà không có ai thực sự hành động vì hòa bình của đất nước, nếu thực trạng này còn tiếp diễn thì nhà nước Ukraine chỉ còn chờ sụp đổ.

Triều Tiên:

*Triều Tiên được cho đang vận hành 13 cơ sở tên lửa bí mật trong đó có căn cứ tên lửa đạn đạo tầm ngắn Sakkanmolđang trở thành mối đe dọa đáng gờm nhưng lại ít người biết.

Hình ảnh vệ tinh tố cáo Triều Tiên đang vận hành căn cứ tên lửa bí mật Sakkanmol.

*Giới chức Mỹ được cho là đang xem xét khả năng tiếp tục tập trận chung với Hàn Quốc để gia tăng sức ép lên Triều Tiên.

Mỹ đã thông báo với Nhật về ý định nối lại hai cuộc tập trận lớn với Hàn Quốc là "Giải pháp Then chốt" và "Đại bàng Non" vào mùa xuân năm sau nếu tiến trình phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên không có tiến triển rõ ràng, Kyodo News dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật.

Mỹ:

*CNN đưa tin, thêm 13 phần thi thể người đã được tìm thấy trong ngày 12/11 ở phía Bắc California, khiến số người thiệt mạng trong vụ cháy kinh hoàng tại bang này lên đến 44 người.

Cháy rừng ở California đã khiến 44 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích. Nguồn: CNN

*Tổng thống Mỹ Donald Trumpđã bày tỏ sự bất bình đối với nguyên thủ các nước Châu Âu sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bác bỏ quan điểm “Nước Mỹ trên hết” của ông và kêu gọi thành lập một quân đội chung châu Âu độc lập với Mỹ.

Tình hình Syria:

*Thời gian gần đây, quân đội Syria đã cho triển khai các tên lửa mới Gulan 1000tới tỉnh Al-Sweida, phía nam Syria để phục vụ chiến dịch tiêu diệt các tay súng khủng bố IS.

Gulan 1000 là hệ thống tên lửa do chính Syria sản xuất và có khả năng phóng cùng lúc vài quả tên lửa tầm ngắn chỉ trong một thời gian ngắn. 

Minh Thu (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !