Tin thế giới 12/5: 16 lính Nga đánh bại đợt tấn công của 300 tay súng IS ở Syria

Đài phát thanh quốc gia Triều Tiên phát sóng các con số bí ẩn được cho là thông điệp gửi đến các điệp viên của nước này ở Hàn Quốc; Chính phủ Nga đã quyết định trao tặng giải thưởng cấp nhà nước cho 4 sĩ quan đặc nhiệm đang tham chiến tại Syria.

Nga - Mỹ:

*Theo National Interest, trong lúc Nga đang ưu tiên phát triển vũ khí hạt nhân mới để cạnh tranh trong cuộc chạy đua vũ trang, họ cũng tìm cách hiện đại hóa lực lượng quân sự của mình.

Tin thế giới 12/5: 16 lính Nga đánh bại đợt tấn công của 300 tay súng IS ở Syria - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi làm việc khi đang bay trên chuyên cơ Không lực Một.

*Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kondoliza Rice cho rằng, Hoa Kỳ và Nga có thể hợp tác trong hai lĩnh vực đó là về vấn đề trên bán đảo Triều Tiênvà cuộc khủng hoảng Syria.

*Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin đã không trao đổi bất cứ thông điệp gì qua Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov khi ông này tới thăm Washington DC và gặp mặt nhà lãnh đạo Mỹ.

*Sự bất cẩn của 3 thợ máy thuộc tập đoàn Boeing đã tạo ra một đám cháy nhỏ bên trong chuyên cơ Không lực Một(Air Force One) của Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái. Vụ việc đã gây thiệt hại 4 triệu USD.

Mỹ:

*Trong cuộc phỏng vấn mới nhất vào hôm qua (11/5), Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã quyết định sa thải Giám đốc FBI James Comey trước cả khi nhận được lời tư vấn của Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein và những quan chức cấp cao khác.

Tin thế giới 12/5: 16 lính Nga đánh bại đợt tấn công của 300 tay súng IS ở Syria - ảnh 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump và giám đốc FBI James B. Comey trong một buổi tiếp đón các quan chức thực thi pháp luật tại Nhà Trắng hồi tháng Một.

*Việc giám đốc FBI khước từ yêu cầu trung thành từ Tổng thống Mỹ trong một bữa ăn hồi cuối tháng một có thể là lý do khiến ông bị sa thải.

Trong lúc dùng bữa, hai người trò chuyện đôi chút về cuộc bầu cử và quy mô đám đông tại các buổi vận động tranh cử của ông Trump. Tổng thống Mỹ sau đấy chuyển sang hỏi Comey liệu ông có thể thề trung thành với chính quyền Trump hay không.

Comey từ chối đưa ra lời thề. Thay vào đó, giám đốc FBI khẳng định sẽ luôn trung thực với Tổng thống Trump và tự nhận mình thực sự "không đáng tin cậy" nếu xét về độ nhạy bén chính trị truyền thống.

Tình hình Syria:

*Tổng thống Bashar Assad cho rằng, quân chính phủ và phe nổi dậy Syriacó thể hòa giải thông qua việc thực thi đầy đủ các quy định thiết lập vùng an toàn.

Tin thế giới 12/5: 16 lính Nga đánh bại đợt tấn công của 300 tay súng IS ở Syria - ảnh 3

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

*Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim rằng, Washington cam kết bảo vệ Ankara. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang vô cùng tức giận trước tuyên bố Mỹ trang bị vũ khí cho các tay súng người Kurd ở Syria.

*Tờ báo trực tuyến al-Watan ở Syria đưa tin ngày 11/5, ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 9 người bị thương trong cuộc không kích của Mỹ tại tỉnh Raqa, miền Bắc Syria.

*Máy bay không người lái (UAV) của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 11/5 đã phá hủy một xe tăng T-72 của lực lượng đặc nhiệm Tiger Force thuộc quân đội Syria tại khu vực gần thị trấn Al-Mahdoum, theo Alamasdar News.

Hình ảnh do IS đăng tải trên mạng xã hội cho thấy chiếc UAV thả một quả đạn pháo gắn đầu nổ tự chế nhằm trúng chiếc T-72 ở bên dưới, khiến lớp vỏ phía sau của xe tăng bốc cháy và phát nổ. Hiện chưa rõ số phận của kíp lái chiếc xe tăng sau vụ nổ.

*Mới đây, chính phủ Nga đã quyết định trao tặng giải thưởng cấp nhà nước cho 4 sĩ quan đặc nhiệm đang tham chiến tại Syria.

Câu chuyện về chiến công của họ rất đặc biệt khi 4 sĩ quan trên cùng 12 người đồng đội đã đẩy lui các đợt tấn công của hơn 300 tay súng phiến quân Hồi giáo được vũ trang hạng nặng. Chiến công của họ sau đó được Tổng thống Nga Vladimir Putin vinh danh trong bài phát biểu trên Quảng trường Đỏ tại lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng lần thứ 72.

Triều Tiên:

*Cơ quan tình báo của Lầu Năm Góc khẳng định, Triều Tiênsẽ còn phải vượt qua nhiều “giai đoạn quan trọng” trong tham vọng sản xuất loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trang bị đầu đạn hạt nhân có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Tin thế giới 12/5: 16 lính Nga đánh bại đợt tấn công của 300 tay súng IS ở Syria - ảnh 4

Triều Tiên khoe tên lửa tham gia lễ diễu binh.

*Ủy ban quốc hội Triều Tiên gửi thư đến Hạ viện Mỹ chỉ trích cơ quan này vì thông qua dự luật trừng phạt Bình Nhưỡng mạnh hơn.

Trước đó, Hạ viện Mỹ ngày 4/5 đã thông qua dự luật kêu gọi trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào hoạt động nhập khẩu dầu thô, vận tải biển quốc tế và xuất khẩu lao động của Triều Tiên. Dự luật cần được Thượng viện Mỹ thông qua trước khi có hiệu lực. 

*Các công tố viên Triều Tiên hôm nay (12/5) đã cho công bố danh sách những người nước này cho là tham gia âm mưu tấn công lãnh đạo Kim Jong-un và đề nghị Mỹ, Hàn Quốc dẫn độ. 

*Đài phát thanh quốc gia Triều Tiên hôm nay (12/5) đã phát sóng các con số bí ẩn được cho là thông điệp gửi đến các điệp viên của nước này ở Hàn Quốc.

Nữ phát thanh viên Đài phát thanh Bình Nhưỡng bắt đầu đọc các con số như "số 18 trang 451" vào 1h15 sáng nay. Người này nói cô đang "đánh giá những bài học ngoại ngữ của trường đại học giáo dục từ xa cho các thành viên đơn vị Số 27", theo Yonhap.

Phát thanh những con số bí ẩn là cách thức từng được Triều Tiên sử dụng trong quá khứ để giao nhiệm vụ cho các điệp viên hoạt động ở Hàn Quốc. Điệp viên sẽ giải mã nhờ một cuốn sách. Bình Nhưỡng dừng hoạt động này năm 2000, khi hai miền trên bán đảo tổ chức họp thượng đỉnh.

Hàn Quốc:

*Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây đã thực hiện những sự bổ nhiệm nhân sự chủ chốt đầu tiên trong chính phủ của mình gồm chức vụ Thủ tướng, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia và Chánh Văn phòng Tổng thống....

Minh Thu (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !