Tin thế giới 12/12: TT Poroshenko tuyên bố “sốc” - Ukraine vẫn phụ thuộc Nga

Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố “sốc” về vụ việc ở eo biển Kerch; Ukraine vẫn phụ thuộc vào thương mại với Nga; Tổng thống Mỹ khẳng định có thể can thiệp vào vụ Huawei; Xả súng ở Pháp khiến 15 người thương vong.... là những tin thế giới nổi bật nhất ngày 12/12.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Căng thẳng Nga – Ukraine

*Phát biểu trên kênh truyền hình “NASH”, nghị sỹ Quốc hội Ukraine Evgeny Murayev cho biết Nga là đối tác thương mại chiến lược lớn nhất của Ukraine và không thể thay thế. Nghị sĩ Evgeny Murayev nói thêm rằng Ukraine nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Nga mà họ không thể mua từ các quốc gia khác như: hydrocarbon, nhiên liệu hạt nhân, sản phẩm hóa học… Chi tiết đọc tại đây.

*Bình luận về vụ việc đụng độ ở eo biển Kerch khi Lực lượng an ninh Nga bắt 3 tàu hải quân Ukraine và 24 thủy thủ trên Fox News, Tổng thống Ukraine Poroshenkotuyên bố "đây là chiến tranh, đây là xâm lược". Ông nói: “Ngài Putin, đây là hành động xâm lược, đây là chiến tranh. Đây không phải là một trò đùa, không phải là một sự cố và không phải là một cuộc khủng hoảng”.

*Mới đây, một tấm thẻ căn cước do cơ quan cảnh sát mật Đông Đức Stasi phát hành có tên và hình của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được tìm thấy trong kho lưu trữ của Đức. Được biết, tấm thẻ này được in vào năm 1986 khi ông Putin còn là một sĩ quan cấp trung của cơ quan tình báo Liên Xô KGB đang làm nhiệm vụ tại Dresden thuộc Đông Đức cũ. Tấm thẻ này đã được đưa vào kho lưu trữ từ năm 1990, khi hai miền tây và đông Đức thống nhất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mỹ

*Tờ National Interest (Mỹ) chỉ ra rằng, do Hoa Kỳ không chịu thay đổi cách nhìn nhận thế giới, nên đã phạm sai lầm trong quan hệ với Nga, một quốc gia có đủ lực để trở thành lực lượng quan trọng trên trường quốc tế trong nhiều đời Tổng thống Mỹ nữa. Nhà báo Nicholas Gvozdev trong một bài phân tích mới đăng trên tờ National Interest của Hoa Kỳ, cho biết chính quyền Mỹ đương nhiệm không có kinh nghiệm và kiên nhẫn để đối phó với các đối thủ, vì vậy chiến lược hiện tại của Mỹ đối với Nga hoàn toàn không mang lại hiệu quả.

*Lầu Năm Góc ngày 11/12 thông báo, các trạm quan sát của Mỹ ở miền Bắc Syria, nhằm ngăn chặn các cuộc "đấu khẩu" giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ ủng hộ, đã được dựng lên bất chấp việc Ankara yêu cầu ngừng động thái này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Rob Manning nói: "Theo chỉ đạo của Bộ trưởng (James) Mattis, Mỹ đã thiết lập các trạm quan sát ở khu vực biên giới Đông Bắc Syria nhằm giải quyết những quan ngại an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh của chúng tôi trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Chúng tôi xem những lo ngại an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ là nghiêm trọng và chúng tôi cam kết phối hợp nỗ lực với Thổ Nhĩ Kỳ để mang lại sự ổn định ở Đông Bắc Syria".

Xả súng ở chợ Giáng sinh của thành phố Strasbourg, Pháp

Pháp

*Theo hãng tin Reuters, ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương, trong đó có 6 người đang trong tình trạng nguy kịch, trong vụ nổ súng xảy ra tối 11/12 theo giờ địa phương gần một khu chợ Giáng sinh nổi tiếng ở thành phố Strasbourg của Pháp.

*Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner ngày 12/12 thông báo, nước này đã nâng mức cảnh báo an ninh sau vụ nổ súng tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, cũng như sẽ tăng cường bảo vệ các chợ Giáng sinh ở những nơi khác và củng cố hoạt động kiểm soát biên giới.

Bộ trưởng Castaner khẳng định, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 12 người bị thương trong vụ nổ súng ở Strasbourg. Theo Bộ trưởng Castaner, hiện 350 nhân viên an ninh đang truy lùng kẻ nổ súng bỏ trốn khỏi hiện trường gây án.

*Sự nhượng bộ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối với phong trào Áo Vàng đã không thuyết phục được người biểu tình và thậm chí một chính trị gia phe đối lập đã bày tỏ mong muốn cuộc “cách mạng nhân dân” được tiếp tục.

Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn Công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu.

Huawei

*Reuters đưa tin ngày 11/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ can thiệp vào vụ việc của Bộ Tư pháp Mỹ chống Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei của Trung Quốc nếu vụ việc này phục vụ các lợi ích an ninh quốc gia hoặc giúp đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) đã bị Canada bắt giữ hôm 1/12 và bị Mỹ buộc tội đẩy các ngân hàng đa quốc gia vào tình trạng phạm sai lầm trong các giao dịch liên quan tới Iran, khiến những ngân hàng này có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

*Reuters đưa tin, tòa án ở thành phố Vancouver thuộc tỉnh British Columbia tại Canada đã cho phép bà Mạnh Vãn Chu được tại ngoại và nộp số tiền bảo lãnh là 10 triệu CAD (7,5 triệu USD).

Trong đó, Bà Mạnh và chồng sẽ chịu trách nhiệm chi trả 7 triệu CAD tiền bảo lãnh và 3 triệu CAD còn lại sẽ do những người quen biết bà chi trả trong trường hợp bà Mạnh bỏ trốn. Lần ra tòa tiếp theo của bà dự kiến diễn ra vào ngày 6/2.

Trí Đức (Tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !