Tin thế giới 12/11: S-500 sắp đối đầu F-35, tàu ngầm Nga lại gần bờ biển Israel

Hệ thống S-500 vốn được xem là "kỳ phùng địch thủ" của tiêm kích F-35 Mỹ sắp được quân đội Nga sử dụng; Tàu ngầm Nga bị phát hiện lại gần bờ biển Israel; Hải quân Hàn Quốc hạ thủy khinh hạm mới là những tin thế giới 12/11.

Nga:

*Hôm 11/11, tờ Ynet đưa tin, một chiếc tàu ngầm của quân đội Nga trang bị tên lửa hành trình Kalibr đã tiến vào lãnh hải của Israel.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 của Nga. (Ảnh minh họa)

*Một sự kiện quan trọng trong lịch sử quan hệ đối tác giữa Nga và Iran đã diễn ra vào ngày 10/11, đó là việc bắt đầu xây dựng lò phản ứng thứ hai của nhà máy điện hạt nhân Bushehr tại Iranvới sự tham gia của các chuyên gia Nga.

*Lực lượng đặc nhiệm của Quân khu Đông Nga đã đến Trung Quốc để tham gia cuộc tập trận chống khủng bố quốc tế của các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cơ quan báo chí quân đội Nga cho biết.

*Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho hay, hệ thống phòng không S-500sẽ sớm được quân đội Nga đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

*Truyền thông Israel cho biết, các hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không S-300 và S-400 của Nga đã dừng hoạt động và khả năng được sơ tán khỏi chiến trường Syria.

*Tổng thống Putin nói rằng, Nga đã vượt qua "đỉnh cao hiện đại hóa", cho phép chính phủ chi tiêu ít hơn nhưng vẫn duy trì mức độ phòng thủ tương tự. 

"Việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng không có nghĩa là chúng ta buông xuôi, mà bởi thực tế chúng ta đã vượt qua đỉnh cao trong các sáng kiến đảm bảo an ninh của đất nước và đổi mới thiết bị kỹ thuật quân sự", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp với quan chức Bộ Quốc phòng tại Moskva hôm 11/11. 

Tình hình Syria:

*Dù Mỹ - Thổ ra tuyên bố thi hành thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, nhưng gần 430 tay súng người Kurd được xác định thương vong sau các đợt tấn công.

Các tay súng thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu hoạt động ở Syria. (Ảnh: AP)

*Hôm 11/11, Thổ Nhĩ Kỳ cho hay nước này bắt đầu trục xuất các tay súng khủng bố nước ngoài về nước bao gồm những người tới từ Mỹvà châu Âu.

*Quân đội chính phủ Syria vừa phát hiện căn cứ sản xuất vũ khí hóa học của lực lượng phiến quân ở tỉnh Hama, đồng thời cũng thu giữ nhiều tên lửa có nguồn gốc từ Mỹ và châu Âu tại căn cứ này.

*Ít nhất hai người chết và 6 người khác đã bị thương sau khi một quả tên lửa đánh trúng quận Mazzeh ở thủ đô Damascus (Syria) trong lúc hệ thống phòng không của Syria đối đầu một “mục tiêu thù địch” trên không.

*Quân chính phủ Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giao tranh ác liệt tại tỉnh Al-Hasakah hôm 9/11. Hai bên đã điều động nhiều vũ khí hạng nặng và lực lượng quân chủ lực tham chiến.

*Ông James Le Mesurier (48 tuổi), người đồng sáng lập nhóm Mũ bảo hiểm Trắng ở Syria, được phát hiện chết bên ngoài căn hộ ở Istanbul rạng sáng ngày 11/11.

Cụ thể, thi thể ông Le Mesurier được phát hiện trên hè phố vào khoảng 4h30 sáng 11/11 trong tình trạng nứt hộp sọ và gẫy xương chân, có khả năng rơi từ ban công căn hộ sát mặt đường. Văn phòng Thống đốc Istanbul cho biết nhà chức trách đã mở cuộc điều tra toàn diện về cái chết của Le Mesurier.

Phát ngôn viên nhóm Mũ bảo hiểm Trắng xác nhận cái chết của ông Le Mesurier, nhưng cho hay chưa có thông tin chi tiết về tình huống khiến ông này thiệt mạng.

Hàn Quốc:

*Hàn Quốc cho hạ thủy khinh hạm mới mang tên FGG-II Seoul được trang bị nhiều loại vũ khícùng hệ thống phát hiện tàu ngầm tối tân, tạo ra ít tiếng ồn trong quá trình hoạt động.

Trung Quốc:

*Chuyến thăm 4 ngày tới Triều Tiên của Bí thư tỉnh ủy Liêu Ninh được xem là động thái Trung Quốc muốn mở rộng quan hệ và vực dậy nền kinh tế Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

*Một người đàn ông xịt hóa chất ăn mòn vào học sinh và giáo viên có mặt tại một nhà trẻ tại thành phố Khai Viễn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Hậu quả, 51 trẻ và 3 giáo viên bị thương.

Cảnh sát bắt giữ nghi phạm họ Kong, 23 tuổi, một giờ sau khi sự việc xảy ra. Theo cảnh sát, nghi phạm thực hiện vụ tấn công nhằm "trả thù xã hội".

Mỹ:

*Một nhóm nghị sĩ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa ngày 11/11 đã viết thư gửi Tổng thống Donald Trump để bày tỏ "lo ngại sâu sắc" về việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ tới Nhà Trắng vào ngày 13/11 đồng thời đề nghị Trump rút lại lời mời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vàTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

*Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter (95 tuổi) được đưa vào bệnh viện đại học Emory ở thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ vào tối 11/11 để chuẩn bị cho thực hiện thủ thuật giảm áp suất do chảy máu não. Ông được xác định bị xuất huyết não do những lần ngã trước đây.

Bolivia:

*Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales ngày 11/11 đã được cấp quy chế tị nạn chính trị tại Mexico, sau quyết định từ chức với hơn 14 năm cầm quyền.

Bà Jeanine Anez Chavezphát biểu tại một sự kiện ở La Paz hồi đầu năm. (Ảnh:Elcomercio)

*Khoảng trống quyền lực sau khi Tổng thống Morales từ chức đã mở đường cho Phó chủ tịch Thượng viện Jeanine Anez Chavez nắm quyền.

Bà Anez (52 tuổi) từng tốt nghiệp ngành luật và cũng là một luật sư. Bà kết hôn với Hector Carvajal, một chính trị gia người Colombia.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 12/11 S-500 sắp đối đầu F-35 tàu ngầm Nga lại gần bờ biển Israel hệ thống phòng không S-500 tiêm kích F-35 thương vụ mua S-400 tên lửa hành trình Kalibr tình hình syria người Kurd thổ nhĩ kỳ tấn công người kurd ở syria mũ bảo hiểm trắng Bolivia tổng thống Morales từ chức hải quân hàn quốc

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !