Tin thế giới 12/11: Lý do khiến phương Tây và Nga thường xuyên "đối đầu"

Vì sao phương Tây luôn thù ghét Nga; Australia khó tránh khỏi các vụ tấn công “sói đơn độc” trong tương lai; Hệ thống phản đòn hạt nhân tự động Perimeter của Nga “vô dụng” trước đòn tấn công Mỹ; Ukraine cáo buộc bà Merkel phá vỡ kế hoạch vào NATO....

Vì sao phương Tây luôn thù ghét Nga?

*Trong cuốn sách được viết dưới dạng các câu hỏi và câu trả lời, các nhà phân tích chính trị Anh TJ Coles và Matthew Elford đã nêu ra lý do vì sao phương Tây luôn thù ghét Nga. Đi kèm với việc áp đặt một nền văn hóa "thị trường tự do", mà trên thực tế là văn hóa bảo hộ. Mục tiêu thực sự trong chính sách của Mỹ đối với Nga là duy trì quyền bá chủ kinh tế của Mỹ. Sách viết rằng, sau khi Tổng thống Boris Yeltsin từ chức, Nga theo đuổi "chủ nghĩa kinh tế dân tộc", và Hoa Kỳ không thích điều này, thị trường không còn tự do, và thuế đối với các công ty phương Tây tăng lên….

*Bình luận về tuyên bố của cựu Tham mưu trưởng Lực lượng tên lửa chiến lược Nga (1994-1996), Thượng tướng Viktor Esin, cho rằng sau khi Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước về loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn INF, hệ thống phản đòn hạt nhân tự động Perimeter, được phương Tây biết đến với tên gọi Dead Hand - "Bàn tay thần chết", có thể sẽ mất hiệu lực. Ông Viktor Murakhovsky, Tổng biên tập tạp chí “Tổ quốc”, thành viên Hội đồng chuyên gia của Tổ hợp Công nghiệp Quân sự Nga cho rằng: “Nga không cần phải thay đổi chiến lược vũ khí hạt nhân. Nhưng nếu Hoa Kỳ quyết định triển khai tên lửa đạn đạo tại châu Âu thì lại là chuyện khác. Cần đánh giá tình hình quân sự cụ thể. Hoa Kỳ không có vũ khí bị liệt vào danh sách của Hiệp ước INF. Khi mà Mỹ chế tạo ra những vũ khí này thì mới có thể nói tới chuyện chúng ta sẽ thay đổi học thuyết quân sự của mình”.

*Phát biểu trên kênh truyền hình Zvezda (Ngôi sao), kỹ sư trưởng thiết kế của Phòng Thiết kế Sukhoi, ông Mikhail Strelets đã kể về những đặc tính ưu việt của máy bay chiến đấu Su-57 do Nga sản xuất so với hai loại tiêm kích F-22 Raptor và F-35 của Mỹ…. Chi tiết đọc Tại đây.

*Ngày 11/11, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Trump đã có cuộc gặp chóng vánh tại thủ đô Paris (Pháp) khi hai nguyên thủ dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng có mặt khi đó và đã tham gia một số vấn đề trao đổi. Các nội dung được đề cập bao gồm tình hình Trung Đông, đặc biệt là vấn đề Syria, Iran và Ả rập Xê út, cũng như các diễn biến tại Bán đảo Triều Tiên…. Chi tiết đọc Tại đây.

Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Pháp Macron

Tình hình Ukraine

*Nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Igor Romanenko cáo buộc Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Putin làm mọi thứ để phá vỡ kế hoạch gia nhập NATO của Kiev. Theo ông Igor Romanenko, việc sử dụng cơ chế an ninh tập thể đối với Kiev có vấn đề. Đồng thời, ông Romanenko cho hay triển vọng cho việc Ukraine gia nhập NATO có thể đã khác nếu không có chính sách của lãnh đạo Đức… Chi tiết đọc Tại đây.

*Trong một tuyên bố chung, Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp nhấn mạnh, các cuộc bầu cử tại Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk đang phá hoại toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Ukraine. "Việc tổ chức các cuộc bầu cử tại khu vực Donbass, miền đông Ukraine đang phá vỡ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine", các nhà lãnh đạo Đức và Pháp nói khi gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm Chủ nhật (11/11) tại Paris nhân kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I.

*Hôm qua (11/11), tại thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chủ trì buổi lễ tri ân hàng triệu binh lính thiệt mạng khi cuộc Chiến tranh thế giới thứ 1 kết thúc đúng 100 năm trước. Các hãng thông tấn lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin, mặc dù trời mưa, khoảng 70 nhà lãnh đạo của thế giới đã tập trung tại Khải Hoàn Môn ở thủ đô Paris của Pháp để kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I…. Đọc chi tiết Tại đây.

Thủ tướng Anh Theresa May

*Tờ Sunday Times đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã bác bỏ một đề nghị then chốt của Thủ tướng Anh Theresa May về vấn đề Anh rời khỏi EU - Brexit. Trước đó, Thủ tướng Anh tuyên bố rằng các bên đã nhất trí 95% toàn bộ thỏa thuận, trong khi Brussels và London vẫn không thể giải quyết sự khác biệt về một số vấn đề, bao gồm biên giới giữa Bắc Ireland và Ireland. Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt nói rằng Anh và EU sẽ thống nhất thỏa thuận Brexit vào cuối tháng 11.

*Reuters đưa tin ngày 12/11, Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton nhận định, mặc dù an ninh đã được tăng cường sau vụ việc tại Melbourne hồi tuần trước, nhưng các vụ tấn công theo kiểu “sói đơn độc” trong tương lai là rất khó ngăn chặn.

Hôm 9/11, một người đàn ông sinh tại Somalia đã đốt cháy một chiếc xe tải chở nhiều bình ga tại trung tâm thành phố Melbourne, sau đó dùng dao đâm 3 người, khiến 1 người thiệt mạng. Cảnh sát Australia coi đây là một vụ khủng bố.

*Ngày 12/11, Bộ trưởng Thương mại các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ký thỏa thuận về thương mại điện tử đầu tiên, khuyến khích hoạt động kinh doanh không dùng giấy giữa các doanh nghiệp và chính phủ trong khối nhằm thực hiện giao dịch nhanh chóng và hiệu quả.

Sau 9 vòng thương lượng giữa 10 nước thành viên, Thỏa thuận Thương mại Điện tử ASEAN đã được ký trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị liên quan. Đây là thỏa thuận đầu tiên của khối này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử qua biên giới, tạo ra môi trường đáng tin cậy và tin tưởng trong việc sử dụng thương mại điện tử cũng như tăng cường hợp tác thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trí Đức (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !