Tin thế giới 11/5: "Không có chuyện" Nga bán S-300 cho Syria, Trung Quốc dọa Đài Loan

Trợ lý Tổng thống Nga phụ trách hợp tác kỹ thuật quốc phòng cho biết, "không có chuyện" Nga bán S-300 cho Syria; Trung Quốc tiếp tục dọa nạt Đài Loan; Seoul kỳ vọng Bình Nhưỡng thả 6 con tin là những tin thế giới mới nhất ngày 11/5.

Trung Quốc:

*Chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới Y-20 đã thực hiện chuyến bay huấn luyện đầu tiêntrong tuần này với lực lượng lính dù Trung Quốc. Song địa điểm hoạt động của Y-20 không được Trung Quốc tiết lộ.

Trung Quốc lần đầu tiên điều chiến đấu cơ Su-35 tham gia tập trận bao vây đảo Đài Loan vào hôm nay (11/5).

*Hôm nay (11/5), các oanh tạc cơ và chiến đấu cơ Trung Quốc bao gồm tiêm kích Su-35 tham gia cuộc tập trận “bao vây” quanh đảo Đài Loan. Phía Đài Loan gọi đây là hành động bắt nạt của Trung Quốc.

Mỹ - Triều Tiên:

*Hôm nay (11/5), truyền thông Triều Tiên vẫn hoàn toàn im hơi lặng tiếng trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về địa điểm và thời gian diễn ra cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ nhóm họp vào ngày 12/6 tại Singapore.

*Hãng Tass của Nga đưa tin ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo cuộc gặp giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

*Địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiênlà đề tài thu hút sự chú ý kể từ khi hai nước xác nhận tiến hành cuộc gặp. Có nhiều lý do để hai nước lựa chọn Singapore là địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh này.

*Các nhà lãnh đạo Triều Tiên thường sử dụng tàu hỏa để đi công du nước ngoài nhưng trong sự kiện tới thăm Trung lần thứ hai ở thành phố Đại Liên, ông Kim Jong-unthay vì ngồi tàu hỏa lại di chuyển bằng máy bay.

*Seoul kỳ vọng Bình Nhưỡng sẽ có động thái thiện chí tương tự với các tù nhân Hàn Quốc sau khi trả tự do cho ba công dân Mỹ.

"Triều Tiên cho biết họ sẽ xem xét việc trả tự do cho 6 người Hàn Quốc đang thụ án tù tại nước này theo đề nghị từ Seoul", Chosun Ilbo dẫn tuyên bố của người phát ngôn Nhà Xanh Yoon Young-chan hôm 10/5. 

Ukraine:

*Theo hãng tin Sputnik, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định cuộc tấn công nhằm vào trung tâm văn hóa Nga tại thủ đô Kiev ở Ukraine là một âm mưu nhằm phá hoại những nét tương đồng trong văn hóa Nga và Ukraine.

Các phần tử dân tộc cực đoan đốt đuốc tuần hành trên đường phố thủ đô Kiev.

*Phát biểu với trên kênh truyền hình 112 Ukraine, nghị sĩ Quốc hội (Verkhovna Rada) Evgeny Murayev nói Ukraine đang bị điều khiển từ bên ngoài, các chính trị gia dường như đang chịu sự "giật dây" của các quan chức Mỹ.

Tình hình Syria:

*Truyền thông Syria cho hay, lần đầu tiên sau 7 năm, hàng trăm tay súng phiến quân cuối cùng đã rời khỏi khu vực phía nam thủ đô Damascus hôm 10/5. Hiện khu vực này chỉ còn lực lượng khủng bố IS cố thủ.

Chiến đấu cơ Israel đã phóng hàng chục tên lửa về phía Syria hôm 10/5. (Ảnh minh họa)

*Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vừa mới cho công bố đoạn video ghi lại cận cảnh quá trình một tên lửa của quân đội nước này lao xuống tấn công và phá tan một tổ hợp phòng không của Syriatrong đợt không kích hôm 10/5.

*Ông Sharfan Darwish, phát ngôn viên Hội đồng quân sự Manbij thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn cho hay, một căn cứ quân sự của Mỹ được xây dựng ở Manbij chỉ sau 3 tháng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm được ưu thế ở khu vực này.

*Nga cho rằng lực lượng phòng không Syria đang sở hữu nhiều khí tài hiện đại nên không cần tới S-300.

"Không có cuộc đàm phán mua bán hệ thống phòng không hiện đại nào được tiến hành. Lực lượng vũ trang Syria đã có đủ những vũ khí họ cần", Izvestia dẫn lời ông Vladimir Kozhin, trợ lý Tổng thống Nga phụ trách hợp tác kỹ thuật quốc phòng.

Mỹ:

*Tổng thống Donald Trump tuyên bố, 5 thủ lĩnh IS bị truy nã gắt gao nhất đã bị Mỹ tóm sống tuy nhiên thân phận thực sự của những đối tượng này lại bị nghi ngờ.

Các tay súng IS hoạt động ở Iraq hồi năm 2014.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu trong một cuộc mít tinh tại bang Indiana rằng ông muốn ký kết một thỏa thuận có lợi hơn với Iran, trong đó có điều kiện tiếp cận với các căn cứ quân sự của nước này.

Australia:

*Thi thể 7 người bao gồm 4 trẻ em được phát hiện ở một thị trấn gần sông Margaret, phía nam thành phố Perth của Australia vào hôm nay (11/5). Những người này được cho là nạn nhân của vụ xả súng hàng loạtvà hung khí gây án nằm ngay gần hiện trường.

Minh Thu (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !