Tin thế giới 11/2: Venezuela tăng tốc mua vũ khí Nga, S-300 Syria hù dọa Israel

Venezuela tăng tốc mua vũ khí để trang bị cho lực lượng quân đội và dân quân bao gồm vũ khí Nga; S-300 của quân đội Syria đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng với không quân Israel; Hai tàu khu trục Mỹ tiến lại gần quần đảo Trường Sa là những tin thế giới ngày 11/2.

Khủng hoảng Venezuela:

*Trong kế hoạch mua thêm vũ khí hiện đại trang bị cho lực lượng quân đội và dân quân, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã nhắc tới tên lửa Igla của Nga.

Tổng thống Nicolas Maduro nhắc tới tên lửa Nga trong tuyên bố trang bị thêm vũ khí hiện đại cho quân đội Venezuela.

*Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cho tiến hành các cuộc tập trận “quan trọng nhất” trong lịch sử quốc gia nhằm đối phó trước mọi nguy cơ bị tấn công quân sự sau khi Mỹ và các đồng minh lên tiếng ủng hộ Tổng thống tự phong Guaido.

*Một nhóm bác sĩ Venezuela biểu tình ở biên giới Colombia hôm 10/2 yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro cho thực phẩm và thuốc men viện trợ nhân đạo tiến vào lãnh thổ quốc gia.  

Trung Quốc:

*Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay hôm nay (11/2), hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ đã lại gần bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt nam) ở Biển Đông để thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý từ Trung Quốc.

àu khu trục USS Dewey của hải quân Mỹ tiến lại gần bãi Vành Khăn hồi năm 2017.

*Bắc Kinh khẳng định, việc Liên minh châu Âu (EU) cho rằng Trung Quốc cài cắm hàng trăm điệp viên ở Brussels là lời cáo buộc “vô căn cứ”.

*Chủ một doanh nghiệp Trung Quốc quê ở tỉnh Tứ Xuyên đã mở tiệc chiêu đãi, lì xì và thuê trực thăng mời 800 người cao tuổi ngồi thử nhân dịp Năm mới.

Nga:

*Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương phản đối vũ khí hạt nhân, nhưng NATO sẽ không tiêu hủy các kho vũ khí của mình chừng nào Nga và Trung Quốc không làm điều này.

Hệ thống phòng không S-300 của Nga.

*Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak ngày 10/2 cho biết nước này sẽ mua các hệ thống phóng rocket di động HIMARS của Mỹvới trị giá 414 triệu USD, trong bối cảnh Vacsava đang tìm cách thắt chặt quan hệ với Mỹ trước những mối lo ngại từ Nga.

*Hệ thống S-300 được Nga chuyển giao cho Syria và đã sẵn sàng hoạt động được xem là mối đe dọa nghiêm trọng đối với dàn chiến đấu cơ Israel.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều:

*Truyền thông Triều Tiên vẫn hoàn toàn "im hơi lặng tiếng" trước thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thủ đô Hà Nội từ ngày 27 – 28/2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6/2018.

*Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận định hội nghị Mỹ - Triều sắp tới sẽ tạo đột phá trong giải trừ vũ khí hạt nhân, tạo dựng hòa bình trên bán đảo. 

"Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là một bước ngoặt quan trọng giúp thúc đẩy những nguyên tắc vốn đã được đồng thuận lên một mức độ cụ thể và hữu hình hơn, bao gồm việc giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, mối quan hệ mới giữa Mỹ với Triều Tiên và một nền hòa bình trên bán đảo", Korea Herald ngày 11/2 dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong một cuộc họp với các cố vấn. 

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 11/2 Venezuela tăng tốc mua vũ khí Nga S-300 Syria hù dọa Israel khủng hoảng venezuela chiến tranh thương mại Mỹ Trung mỹ tuần tra biển đông quân đội venezuela tổng thống maduro trung quốc quân sự hóa biển đông thượng đỉnh Mỹ Triều trump gặp kim jong-un

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !