Tin thế giới 11/12: Hạ viện Mỹ chốt phương án luận tội, ông Trump "phản pháo" gay gắt

Tại cuộc họp báo vừa diễn ra ở thủ đô Washington, các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã chính thức công bố hai điều khoản luận tội chống Tổng thống Donald Trump, ông chủ Nhà Trắng ngay lập tức "đăng đàn" đáp trả gay gắt.

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ:

*Tại cuộc họp báo vừa diễn ra tại Washington, các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã chính thức công bố hai điều khoản luận tội chống Tổng thống Donald Trump. Hạ nghị sĩ Dân chủ Jerrold Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện thông báo Tổng thống Trump sẽ bị luận tội vì các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Tổng thống Trump tiếp tục gọi cuộc điều tra luận tội của Hạ viện là "trò săn phù thủy". Ảnh: AP

*Các phiên điều trần đợt hai, bắt đầu từ ngày 9/12 là cơ hội cuối cùng của đảng Dân chủ trước khi họ thống nhất về các điều khoản luận tội tổng thống nhằm chính thức công bố với người dân và thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu chống ông Trump tại Hạ viện.

*TT Trump đã phản ứng trước tuyên bố trên và gọi 2 điều khoản trên là “lố bịch”, đồng thời cho rằng Nadler cố tình phớt lờ các sự kiện làm suy yếu các cáo buộc đối với ông. Ông Trump chỉ ra rằng chính “các nạn nhân” mà ông Nadler cho là của các hành động sai trái từ TT Mỹ: TT và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cũng đều bác bỏ tuyên bố cho rằng TT Trump gây áp lực cho họ.

*Theo kết quả một cuộc khảo sát của trường Đại học Quinnipiac công bố ngày 10/12 sau khi đảng Dân chủ công bố các điều khoản luận tội, phần lớn cử tri đều phản đối việc luận tội và bãi miễn Tổng thống Trump.

*Một cuộc khảo sát giữa các cử tri đảng Dân chủ mới đây cho thấy, đa số đều lựa chọn bà Hillary Clinton làm ứng viên hàng đầu đại diện cho đảng tranh cử Tổng thống năm 2020, mặc dù bà tuyên bố sẽ không tiếp tục ứng cử.

Căng thẳng tại Syria:

*Chính phủ Syria cáo buộc Mỹ đang có âm mưu sử dụng chất độc hóa họcđầu độc nguồn nước Syria, tương tự như đã làm trong chiến tranh Việt Nam. Nếu điều này xảy ra đây sẽ là “quả bom lớn” thay đổi cục diện Syria.

*Lần đầu tiên, đoàn xe của quân đội Nga vận chuyển thực phẩm và thuốc men cứu trợ cho người dân sinh sống ở tỉnh Raqqa, phía bắc Syria, khu vực từng nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Quân đội Mỹ tại căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

*Chiến trường Syria đã trở thành “thao trường rèn luyện” của Không quân Nga và các tay súng phiến quân, xe tăng, xe bọc thép trở thành “mục tiêu sống”. Mỹ phải “thốt” lên “thật sự sợ hãi” về trình độ của lực lượng này.

Nga

*Thủ tướng Ukraine Andreassey Goncharuk đã bình luận về kết quả của cuộc họp theo “định dạng Norman”, Kiev sẽ đồng ý về thỏa thuận trung chuyển khí đốt với Moscow, nhưng có thể chống lại trong bối cảnh của “cuộc chiến tranh khí đốt”.

*Theo RIA Novosti, Lãnh đạo “Bộ tứ Normandy” đã thông qua những điểm thống nhất đạt được sau hội nghị cấp cao ở Paris ngày 9/12.

*Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, kim ngạch thương mại giữa Nga – Mỹ vẫn gia tăng trong thời kỳ của chính quyền Tổng thống Donald Trump bất chấp Washington liên tục áp đặt lệnh trừng phạt với Moscow.

Những tin nổi bật khác:

*Kỹ sư hàng không Ai Cập Ismail Hammad tuyên bố đã định vị được chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines, đồng thời khẳng định máy bay bị không tặc.

*Giới chức Mỹ cho biết một vài người Trung Quốc đã cố nhập cư bất hợp pháp vào nước này từ Mexico bằng cách trốn trong máy giặt, tủ quần áo và nhiều đồ đạc khác.

*Đại sứ quán Mỹ tại Philippines đang đứng trước nguy cơ bị "bao vây" bởi loạt đảo nhân tạo do công ty Trung Quốc xây dựng nằm trong dự án cải tạo đất ở thủ đô Manila.

*Việc Mỹ cho phép Singapore thiết lập một cơ sở huấn luyện chiến đấu cơ ở đảo Guam cho thấy, Washington muốn tăng cường khả năng đối phó với sức mạnh quân sự cũng như tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Tuệ Minh (tổng hợp)
Từ khóa: tin thế giới tin thế giới 11/12 tin thế giới nổi bật điều tra luận tội Tổng thống Mỹ điều tra luận tội ông Trump căng thẳng tại Syria tình hình Syria

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !