Tin thế giới 11/1: Philippines tăng tốc thỏa thuận với Nga, tạm biệt TT Obama

Máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc thực hiện chuyến bay trái phép xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam; Philippines khởi động thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự với Nga; Tổng thống Obama đọc diễn văn chia tay; ...

Obama đọc diễn văn chia tay:

*Trong buổi lễ đọc diễn văn chia tay tại Cung điện McCormick ở thành phố quê nhà Chicago, bang Illinois lúc 21h ngày 10/1 (9h sáng ngày 11/1 theo giờ Việt Nam), ông Obama đã nghẹn ngào cảm ơn vợ con đã sát cánh cùng ông 8 năm qua tại Nhà Trắng.

Ông cảm ơn tất cả người dân Mỹ đã giúp ông có động lực để vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Ông nói: “Mỗi ngày, tôi đều học được nhiều điều từ các bạn. Các bạn đã giúp tôi trở thành một tổng thống tốt hơn và cũng chính các bạn đã giúp tôi trở thành một con người tốt hơn”.

Ông cũng trích dẫn lại tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ: “Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, tạo hóa cho họ các quyền không thể xâm phạm được trong đó có quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Ông khẳng định, đó là món quà tuyệt vời của tạo hóa. Sự tự do để theo đuổi ước mơ riêng để đạt được một điều tốt đẹp hơn.

Mỹ:

*Mỹ có thể gây sức ép để Nhật Bản đồng thuận triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ lực lượng hạt nhân của Trung Quốc và Nga.

*Việc ông Trump nắm giữ chính quyền mới của Mỹ được kỳ vọng sẽ đưa quan hệ Nga - Mỹ tới tầm cao mới, tuy nhiên tờ Forbes cho rằng nếu ông Trump muốn đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại thì phải coi Nga là "kẻ thù số một".

*Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố rằng Mỹ đã bắt đầu phản ứng với việc Nga can thiệp trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào năm ngoái.

Tin thế giới 11/1: Philippines tăng tốc thỏa thuận với Nga, tạm biệt TT Obama - ảnh 1

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

 *Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ cho hay họ đã điều động một phi đội chiến đấu cơ tối tân F-35 tới Nhật Bản. Đây là đợt triển khai hoạt động ở nước ngoài đầu tiên của F-35 trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn dừng dự án sản xuất thế hệ máy bay chiến đấu đắt đỏ này. 

*Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông cho biết, khả năng nhà lãnh đạo Tập Cận Bình sẽ gặp gỡ nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh tế thế giới ở Thụy Sĩ vào cuối tháng này.

*Chính sách "trục châu Á" và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được xem là hai di sản lớn nhất trong suốt 8 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Obama. Song chúng lại đang đứng trước nguy cơ bị xóa sạch sau khi ông Trump chính thức nhậm chức.

*Trong báo cáo tối mật được gửi tới Tổng thống Obama và ông Donald Trump cuối tuần trước, các quan chức tình báo Mỹ cho biết các đặc vụ Nga khẳng định họ nắm trong tay thông tin tài chính và cá nhân của ông Trump dùng để thỏa hiệp với Moscow.

*Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tuyên bố hôm 10/1 rằng quân đội Mỹ sẽ theo dõi vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên và thu thập thêm thông tin tình báo chứ không nhất thiết phải bắn hạ khi chưa gây nguy hiểm.

*Văn phòng Tổng thống Mỹ cho biết, ông Obama sẽ đọc diễn văn chia tay tại Cung điện McCormick ở thành phố Chicago, bang Illinois lúc 21h ngày 10/1 (9h sáng ngày 11/1 theo giờ Việt Nam).

*Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray hôm 10/1 khẳng định quốc gia này “không đời nào” trả tiền cho việc xây bức tường ngăn biên giới phía nam mà Tổng thống đắc cử Donald Trumpđề xuất nhằm ngăn chặn làn sóng di cư trái phép vào Mỹ.

*Các chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ là một trong những vấn đề cấp bách mà ông Donald Trump phải đối mặt khi bước chân vào Nhà Trắng. Liệu ông có thể thành công khi nhiều đời Tổng thống Mỹ trước ông đều đã thất bại?

*Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan, khi đánh giá về các sự kiện “Mùa xuân Ả rập” ở các nước Trung Đông, đã cho rằng chính quyền Mỹ đã đánh giá không đúng hậu quả của các cuộc cách mạng màu này.

Tình hình Syria:

*Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Thượng tướng Valery Gerasimov khẳng định hơn 20 dân thường đã thiệt mạng khi máy bay ném bom B-52 của Mỹtiến hành không kích tại tỉnh Idlib của Syria hôm 3/1.

Tin thế giới 11/1: Philippines tăng tốc thỏa thuận với Nga, tạm biệt TT Obama - ảnh 2

Người dânDamascus trong đó phần lớn là trẻ em đối mặt với nguy cơ nhiễm các bệnh liên quan tới nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh.

*Hơn 5 triệu người dân bên trong và quanh thành phố Damascus đang vật lộn với cuộc sống thiếu nước sinh hoạt. Trong khi quân chính phủ Syria và phe nổi dậy vẫn đang giao tranh giành quyền kiểm soát thung lũng kế bên, nơi cấp nước chính trong vùng.

*Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu tuyên bố Không quân Nga đã hoàn thành nhiệm vụ do Tổng thống Putin giao ở Syria. 

Trung Quốc:

*Đài Loan điều nhiều chiến đấu cơ, tàu chiến để giám sát nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đang di chuyển về phía bắc qua eo biển giữa đảo này và Trung Quốc đại lục.

Phát ngôn viên cơ quan quốc phòng Đài Loan Chen Chung-chi hôm nay (11/1) cho biết các hệ thống cảnh giới phát hiện nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đang di chuyển qua eo biển giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục nên đã điều chiến đấu cơ và tàu chiến nhằm giám sát chặt chẽ. 

Tin thế giới 11/1: Philippines tăng tốc thỏa thuận với Nga, tạm biệt TT Obama - ảnh 3

Máy bay H-6 tuần tra trái phép trên Biển Đông.

*Một máy bay ném bom chiến lược H-6 có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Trung Quốc bị tố thực hiện chuyến bay trái phép xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết trong một nỗ lực nhằm phô trương sức mạnh ở Biển Đông, Trung Quốc cuối tuần qua điều một máy bay ném bom chiến lược bay trái phép xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đây là lần thứ hai trong tháng máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay trên Biển Đông, sau lần đầu tiên được thực hiện vào ngày 1/1.

*Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết các bên đang thảo luận để sớm hoàn thành bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc.

"Chúng tôi đang tiếp tục thảo luận với các quan chức cấp cao, dưới cấp bộ trưởng, và các cuộc trao đổi đang diễn ra. Đây chính là lý do tại sao chúng tôi hy vọng có thể có một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc vào giữa năm 2017", Reuters dẫn lời ông Yasay nói trong một cuộc họp báo về triển vọng của bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông vào hôm nay (11/1).

Philippines:

*Tạp chí Diplomat dẫn các nguồn tin ở Philippines ngày 10/1 cho biết Manila có thể xúc tiến một thỏa thuận quân sự với Moscow, bao gồm cả quá trình tăng cường hợp tác quốc phòng song phương.

Tin thế giới 11/1: Philippines tăng tốc thỏa thuận với Nga, tạm biệt TT Obama - ảnh 4

Tổng thống Duterte thăm tàu chiến Nga.

Thông tin này càng có cơ sở khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết nước này đang chốt lại các bước cuối cùng của một thỏa thuận quân sự để chuẩn bị chuyến đi của Tổng thống Duterte tới Nga vào cuối năm nay.

Minh Thu (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !