Tin thế giới 10/5: Bán đảo Triều Tiên ra sao khi Hàn Quốc có tân Tổng thống?

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ vũ trang cho các tay súng người Kurd ở Syria; Tân Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng thăm Triều Tiên; Ông Trump sa thải giám đốc FBI; Nga nêu điều kiện cho Mỹ để bình thường hóa quan hệ… là những tin thế giới nổi bật.
Tin thế giới 10/5: Bán đảo Triều Tiên ra sao khi Hàn Quốc có tân Tổng thống? - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli ngày 10/5 cho biết, Ankara hy vọng Mỹ sẽ chấm dứt chính sách hỗ trợ lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria và coi việc Washington vũ trang cho các tay súng người Kurd ở Syria là điều "không thể chấp nhận được".

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình A Haber, ông Canikli nói: "Chúng tôi không thể chấp nhận sự hiện diện của các nhóm khủng bố đe dọa tương lai của Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ... Chúng tôi hy vọng chính quyền Mỹ sẽ chấm dứt chính sách sai trái này. Việc vũ trang cho YPG là điều không thể chấp nhận được. Một chính sách như vậy sẽ không có lợi cho ai".

Ankara xem YPG là nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), đảng bị cả Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu liệt vào danh sách các nhóm khủng bố. Tuy nhiên gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận cung cấp vũ khí cho YPG để hỗ trợ họ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

*Sáng 10/5, ông Moon Jae-In đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc trong nhiệm kỳ kéo dài 5 năm, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/5.

Trước đó, Uỷ ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc thông báo ông Moon Jae-In đã bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống từ sáng 10/5.

Theo các nguồn tin, ông Moon Jae-in đã chọn Tỉnh trưởng tỉnh Nam Jeolla, Lee Nak-yon, làm Thủ tướng mới của Hàn Quốc và sẽ chính thức đưa ra thông báo trong ngày hôm nay.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Moon Jae-in thuộc đảng Dân chủ tự do đã giành được 41,08% số phiếu bầu, bỏ xa ứng cử viên về thứ hai Hoong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc tự do với 24,03% số phiếu ủng hộ và ứng cử viên về thứ ba Ahn Cheon-soo thuộc đảng Nhân dân theo đường lối trung tả với tỷ lệ ủng hộ là 21,41%./.

Tin thế giới 10/5: Bán đảo Triều Tiên ra sao khi Hàn Quốc có tân Tổng thống? - ảnh 2

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in

*Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10/5 tuyên bố sẵn sàng thăm Triều Tiên.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan tới tham vọng vũ khí của Bình Nhưỡng, ông Moon cho biết sẽ nỗ lực vì hòa bình. Ông nói: "Nếu cần thiết, tôi sẽ bay đến Washington ngay lập tức. Tôi cũng sẽ đến Bắc Kinh và Tokyo, thậm chí là Bình Nhưỡng trong những hoàn cảnh thích hợp".

Tân Tổng thống Hàn Quốc còn cho biết ông sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc và Mỹ về Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đặt tại nước này.

*Tổng thống Donald Trump hôm qua (9/5) đã bất ngờ sa thải Giám đốc FBI James Comey vì không hoàn thành điều tra vụ thư điện tử của bà Hillary Clinton, đồng thời cho rằng ông Comey không còn khả năng để lãnh đạo cơ quan hành pháp này một cách hiệu quả.

Theo Reuters, ông Comey là người đứng đầu cuộc điều tra của FBI trước những cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và có thể có liên hệ với chiến dịch của Tổng thống Trump. Việc sa thải ông Comey làm dấy lên nhiều lo ngại về tính toàn vẹn của cuộc điều tra và có khả năng sẽ dẫn đến một cuộc điều tra độc lập.

*Theo tạp chí National Interest, chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc kế hoạch mua thêm vũ khí để đối phó với mối đe dọa từ hạt nhân và tên lửa Triều Tiên. Bởi thực tế, Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) chưa có bất cứ loại vũ khí phòng thủ nào có tầm hoạt động đủ sức tiêu diệt các loại tên lửa như Scud mà Triều Tiên phóng thử về phía biển Nhật Bản hồi tháng Ba.

*Trên tạp chí National Interest, một chuyên gia người Mỹ đã đưa ra những gì có thể xảy ra nếu Trung Quốc tiếp tục gây sức ép đối với Triều Tiên như Mỹ mong muốn và những hậu quả khôn lường của nó…

Tin thế giới 10/5: Bán đảo Triều Tiên ra sao khi Hàn Quốc có tân Tổng thống? - ảnh 3

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga, tiêm kích f-35 của Mỹ

Ngoài ra, Mới đây trong một bài viết trên tờ National Interest, nhà bình luận Dave Majumdar  đưa ra đánh giá rằng, chiến đấu cơ F-35 của Mỹ không phải là một đối thủ xứng tầm với máy bay tiêm kích Su-35 của Nga, bởi đơn giản là cỗ máy triển vọng của tập đoàn Lockheed Martin này không được thiết kế dành cho một cuộc không chiến.

*Mới đây, tại cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, đại diện thường trực của Mỹ - bà Nikki Haley cho biết bà đã kêu gọi EU giữ nguyên lệnh trừng phạt đối với Nga. Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cho rằng Mỹ và Liên minh châu Âu có vai trò quan trọng trong việc buộc Nga phải chịu trách nhiệm về các hành động tại Ukraine, và việc bảo toàn lệnh trừng phạt đối với Moscow là thực sự cần thiết…

*Trong cuộc hội đàm với quyền Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Mỹ Thomas Shennon tại New York, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã đưa ra các điều kiện của phía Nga đối với Mỹ để hai nước có thể bình thường hóa quan hệ.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, để Nga và Mỹ có thể bình thường hóa quan hệ thì Mỹ phải “hủy bỏ một loạt các rào cản được Mỹ đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama”, điển hình là hủy bỏ chính sách sung công đối với các bất động sản ngoại giao của Nga ở Mỹ. Thông tin này cũng đã được khẳng định trên trang facebook của Bộ Ngoại giao Nga.

*Tạp chí Washington Post (WP), dựa trên các nguồn tin riêng của mình, cho biết Các cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ trình lên Tổng thống Mỹ kế hoạch thay đổi chiến lược quân sự của Mỹ ở Afghanistan, trong đó có việc gia tăng thêm lực lượng quân sự của Mỹ và mở rộng quyền hạn của Bộ Quốc phòng Mỹ.

*Trái ngược với kỳ vọng chiến thắng của ứng cử viên Macron sẽ đem lại một châu Âu đoàn kết hơn, nhà phân tích Pushkarev cho rằng về lâu dài các mâu thuẫn vốn đang tồn tại sẽ chỉ thực sự được giải quyết nếu các cường quốc chịu đối thoại, chứ không phụ thuộc vào tân Tổng thống Pháp.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !