Tin thế giới 10/12: CFO Huawei bị cao huyết áp, Nga đứng thứ 2 xuất khẩu vũ khí

CFO Huawei Mạnh Vãn Chu xin tại ngoại vì lý do bị cao huyết áp nhưng không được phía Canada chấp nhận; Một trong số hai căn nhà của bà Mạnh ở Canada bị trộm ghé thăm; Nga trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới là những tin thế giới 10/12.

Nga:

*Pháp đã mở cuộc điều tra trước nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc biểu tình Áo vàngsau khi nhiều báo cáo cho thấy, ngày càng nhiều tài khoản mạng xã hội có liên hệ với Moscow quan tâm tới chiến dịch biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu.

Người biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu ở thủ đô Paris, Pháp.

*Tờ Washington Post (WP) đưa tin, ít nhất 14 cộng sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump có tiếp xúc với các công dân Nga trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ và thời kỳ khi bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống.

*Bộ Quốc phòng Nga mới cho công bố đoạn video ghi lại cảnh chiến đấu cơ Su-25 vàoanh tạc cơ Su-34 của không quân Nga cùng thực hiện màn bay trên không theo đội hình.

*Nền kinh tế chủ yếu dựa vào hoạt động xuất khẩu của Ukraine có thể phải chịu thiệt hại hàng tỷ USD do việc chính phủ Kiev áp đặt tình trạng thiết quân luật trên lãnh thổ quốc gia.

*Nga vượt qua Anh trở thành nước sản xuất vũ khí lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, theo báo cáo được Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố ngày 10/12. Anh từng liên tục nắm giữ vị trí thứ hai trong danh sách các nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới kể từ năm 2002, RIA Novosti đưa tin.

CFO Huawei bị bắt:

*Giới phân tích nhận định thay vì mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích Mỹ, việc Trung Quốc quyết định tổng công kích Canada trong vụ bắt giữ CFO Tập đoàn Công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu là nhằm mở lối tháo gỡ căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung hiện nay.

CFO HuaweiMạnh Vãn Chu bị bắt vào ngày 1/12 tại Canada.

*Liên quan tới vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính Tập đoàn Công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu, Trung Quốc cảnh báo mọi biện pháp sắp tới sẽ phụ thuộc vào hành động của Mỹ cũng như cảnh báo Canada sẽ "lĩnh hậu quả nghiêm trọng".

*Cảnh sát Vancouver nhận được cuộc gọi báo ngôi nhà số 28 đại lộ phía Tây, khu vực Dunbar bị đột nhập lúc 5h30 ngày 9/12 (giờ Canada) và lập tức điều lực lượng tới hiện trường, theo Vancouver Sun. Giới chức cho biết sau khi đột nhập, các nghi phạm chạm mặt một người nào đó trong ngôi nhà và đã bỏ trốn.

Theo bản khai được nộp lên Tòa án tối cao British Columbia của bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính Huawei bị Canada bắt hôm 1/12, ngôi nhà số 28 ở đại lộ phía Tây là một trong hai ngôi nhà thuộc sở hữu của bà và chồng là ông Lưu Hiểu Tông (Xiaozong Liu) tại Vancouver. Theo định giá của BC Assessment, hai ngôi nhà trị giá khoảng 16,4 triệu USD.

*Tài liệu tòa án Canada cho thấy bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei, Trung Quốc, người bị bắt tại Vancouver hồi tuần trước, giữ đến 7 hộ chiếu, trong đó có 4 hộ chiếu Trung Quốc và ba hộ chiếu Hong Kong, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng hôm 9/12 đưa tin.

*Luật sư của giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu lập luận bà nên được tại ngoại trong thời gian chờ phiên điều trần tiếp theo diễn ra với lý do mắc bệnh "cao huyết áp nghiêm trọng", khó thở khi ngủ và những lo ngại khác về sức khỏe trong thời gian bị giam ở Canada, Reuters dẫn tài liệu tòa án được công bố hôm 9/12 cho hay. Bà Mạnh bị bắt ngày 1/12 và phải ra điều trần tại Tòa án tối cao British Columbia, Vancouver, Canada hôm 7/12.

Tình hình Syria:

*Hôm 9/12, truyền thông Syria đồng loạt đưa tin hệ thống phòng không Syria mới đập tan vụ không kích nhằm vào sân bay quốc tế Damascus. Song vào cuối ngày, thông tin này đã bị gỡ bỏ.

Kho vũ khí phiến quân cất giấu ở tỉnhDara’a mới được quân chính phủ Syria phát hiện và tịch thu.

*Quân đội Syria mới phát hiện thêm được số lượng lớn đạn dược được quân khủng bố chôn giấu tại các nông trại ở tỉnh Dara’a, phía tây nam Syria.

Triều Tiên:

*Truyền thông Triều Tiên cáo buộc việc Hàn Quốc mua nhiều vũ khí nước ngoài thể hiện quan điểm đối đầu của chính quyền bảo thủ trước đây.

"Quan điểm của quân đội Hàn Quốc, không khác với những hành động bừa bãi trong thời kỳ đối đầu trước đó, chắc chắn sẽ khiến toàn bộ người dân Triều Tiên và cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ", website tuyên truyền Uriminzokkiri của Triều Tiên hôm nay đăng bài xã luận cho biết.

Minh Thu (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !