Tin thế giới 10/10: Tàu ngầm Mỹ tiến gần Triều Tiên, Su-24 Nga nổ tung ở Syria

Mỹ điều tàu ngầm tấn công hạt nhân đến Hàn Quốc diễn tập trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng; Su-24 của không quân Nga gặp nạn ở Syria khiến 2 phi công thiệt mạng là những thông tin mới nhất về tin thế giới 10/10.

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên:

*Lãnh đạo Lầu Năm Góc lưu ý rằng trong bối cảnh tình hình quốc tế hết sức phức tạp, và một khi có sự lên tiếng của cộng đồng quốc tế, thì quân đội Hoa Kỳ phải sẵn sàng dùng vũ lực đối với Triều Tiên trong trường hợp cần thiết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng sẽ tới thăm khu vực biên giới sát Triều Tiên vào tháng 11 tới.

*Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự cho hay, Tổng thống Donald Trump có khả năng sẽ tới khu vực biên giới sát Triều Tiên vào đầu tháng 11 tới ngay trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ tới Hàn Quốc.

*Theo The Daily Mail (Anh), Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang Vương quốc Anh đang nghiên cứu các phương án tác chiến nếu như Mỹ tiến hành chiến dịch quân sự chống Triều Tiên. Khi đó, Anh sẽ tham gia vào liên minh toàn cầu của Mỹ chống Triều Tiên. 

*Một giáo sư người Hàn Quốc sinh sống ở Mỹ cho hay, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter muốn tới Triều Tiên và tiến hành đối thoại với nhà lãnh đạo Kim Jong-unđể xoa dịu tình hình căng thẳng hiện nay giữa hai nước.

*Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-unkhẳng định, đường lối song hành phát triển kinh tế và chương trình hạt nhân là vô cùng đúng đắn. Trong năm nay, dù phải đối mặt với vô vàn lệnh trừng phạt, kinh tế Triều Tiên vẫn tăng trưởng.

*Liên Hợp Quốc đã cấm cập cảng trên toàn cầu với 4 tàu vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên, một biện pháp được cho là chưa có tiền lệ. 

Theo một nguồn tin, các tàu bị cấm cập cảng là Petrel 8, Hao Fan 6, Tong San 2 and Jie Shun. Theo trang web MarineTraffic, ba tàu đầu tiên mang cờ Comoros, Saint Kitts và Nevis, Triều Tiên. Tàu Jie Shun không có trong danh sách trên trang web. 

*Mỹ điều tàu ngầm tấn công hạt nhân đến Hàn Quốc diễn tập trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Michigan của hải quân Mỹ cuối tuần này sẽ cập cảng Busan của Hàn Quốc để tham gia diễn tập cùng biên đội tàu sân bay USS Ronald Reagan vào cuối tháng 10, theo Chosun Ilbo.

*Tin tặc Triều Tiên năm ngoái được cho là đã trộm lượng lớn tài liệu quân sự mật, gồm kế hoạch tác chiến mới nhất của Mỹ và Hàn Quốc. 

Trong đó, kế hoạch 5015 là bản kế hoạch mới nhất của Seoul và Washington nhằm xử lý một cuộc chiến tranh tổng lực với Bình Nhưỡng. Nó được cho là chứa quy trình chi tiết nhằm "chặt đứt" tầng lớp lãnh đạo Triều Tiên. Kế hoạch 3100 của Seoul nhằm phản ứng với hành vi khiêu khích địa phương hóa của Triều Tiên. 

*Lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên hồi giữa tháng 9 đã diễn tập đột kích vào Bộ chỉ huy Các lực lượng Hỗn hợp Mỹ và Hàn Quốc (CFC) tại Seoul bằng cách sử dụng dù lượn, Yonhap đưa tin.

Đây là lần đầu tiên đặc nhiệm Triều Tiên tiến hành diễn tập bằng dù lượn để bí mật xâm nhập Hàn Quốc và tấn công vào vị trí các chỉ huy quân sự của liên minh Mỹ - Hàn. Cuộc diễn tập được tổ chức trong vài ngày tại một thao trường, nơi có công trình tương tự cấu trúc của CFC, với sự tham gia của binh sĩ đến từ cả ba quân chủng hải, lục, không quân của Bình Nhưỡng.

*Khoảng 100.000 người Triều Tiên dự lễ kỷ niệm 20 năm ngày cố lãnh đạo Kim Jong-il chính thức trở thành người đứng đầu đất nước.

Straits Times ngày 9/10 đưa tin, Bình Nhưỡng cuối tuần qua tổ chức diễu hành quy mô lớn và bắn pháo hoa kỷ niệm 20 năm ngày cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il được bầu làm Tổng Bí thư đảng Lao động Triều Tiên.

Tình hình Syria:

*Hôm nay (10/10), một chiếc máy bay ném bom Su-24 của không quân Nga bất ngờ gặp nạn trong quá trình cất cánh từ đường băng ở căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria, khiến hai phi công thiệt mạng.

Máy bay ném bom Su-24 của không quân Ngaở căn cứ không quân Hmeymim tại Syria.

*Chia sẻ với Sputnik hôm 9/10, đại diện Lầu Năm Góc nhấn mạnh cáo buộc của một quan chức quân đội Syria rằng Mỹ cung cấp vũ khí cho các tay súng khủng bốmà cụ thể là IS và Mặt trận al-Nusra ở Syria là không đúng sự thật.

*Hôm 9/10, phái viên đặc biệt của Tổng thống Mỹ Brett McGurk chia sẻ trên Twitter rằng, chiến dịch giải phóng Raqqakhỏi sự kiểm soát của IS đang bước vào giai đoạn cuối.

Nga:

*Trong cuộc họp báo mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai gọi nhà lãnh đạo Ukraine Poroshenko là bạn, và cam kết không công nhận bán đảo Crimealà một phần lãnh thổ của Nga.

Phản ứng trước phát ngôn của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Thượng nghị sĩ Alexei Pushkov của Nga khẳng định, tình trạng của Crimea sẽ không thay đổi dù cho Tổng thống Tayyip Erdogan có thừa nhận việc bán đảo này là một phần của Nga hay không.

Quân đội NATO.

*Theo Reuters, NATO đã bắt đầu triển khai lực lượng mới của mình tại Romania từ ngày 9/10 nhằm mục đích “ngăn chặn Nga ở sườn Đông” và kiểm soát các mối đe dọa đang ngày càng gia tăng trên Biển Đen sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

*Tổng thống Ukraine Poroshenko đặt nhiều hy vọng về ý tưởng thành lập nhóm các nước phản đối sự chiếm đóng bán đảo Crimea, và cho rằng sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳsẽ mang lại lợi thế cho nhóm này.

Mỹ:

*Theo giới phân tích, nếu vẫn quyết tâm thực hiện động thái này, Mỹ sẽ phải hành động trong đơn lẻ, tương tự như việc Anh đơn phương rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Bà Melania Trump (phải) và bà Ivana Trump.

*Ít nhất 10 người thiệt mạng, khoảng 20.000 người phải đi sơ tán cùng hàng trăm ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị thiêu rụi do cháy rừng ở bang California, Mỹ hôm 9/10.

Theo Reuters, do tác động của gió mạnh nên đám cháy đã lan rộng ra nhiều khu vực tại bang California trong ngày 9/10, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và khoảng 20.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

*Nhà Trắng ngày 9/10 đã ra thông báo “phản pháo” phát ngôn của bà Ivana Trump, người vợ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, khi bà tự nhận mình là “Đệ nhất phu nhân Mỹ”.

Việc bà Ivana tự nhận là Đệ nhất phu nhân đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ văn phòng của bà Melania Trump - đương kim Đệ nhất phu nhân Mỹ.

Lãnh tụ Che Guevara:

*Hàng ngàn người đã tụ tập tại một thị trấn nhỏ ở phía Nam Bolivia vào ngày 8/10, nơi lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa Cuba Ernesto “Che” Guevara đã bị binh lính Bolivia được CIA hậu thuẫn xử tử 50 năm trước.

Đường đến La Higuita (Bolivia), nơi lãnh tụ Che Guevara bị bắt vào ngày 08/10/1967.

Tổng thống Bolivia Evo Morales, một trong số ít những lãnh đạo cánh tả còn lại ở Nam Mỹ, nơi phần lớn đã chuyển đổi sang cánh hữu, đã chuẩn bị túi ngủ và dựng lều tại nơi lãnh tụ Che bị xử bắn, đồng thời chào đón các quan chức từ Cuba và Venezuela đến.

Minh Thu (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !