Tin thế giới 1/8: Hành khách đối diện tử thần khi máy bay đâm ở Mexico

Syria cáo buộc Israel tiếp tay cho quân khủng bố chạy trốn sang Mỹ; Quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc nhóm họp khẩn cấp; Chính quyền Trump đánh thuế 25% đối với mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc; máy bay Mexico bị đâm, toàn bộ hành khách sống sót v.v...

Trung Đông

*Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar al-Jaafari mới đây đãcáo buộc Israel đang tiếp tay cho các phần tử khủng bố chạy trốn khỏi Syria ra nước ngoài, một vài tên trong số này được cho là đã sang Mỹ. Trước đó, Israel cũng đã hỗ trợ để đưa các thành viên của Mũ bảo hiểm Trắng, một tổ chức cứu trợ tự xưng tại Syria nhưng bị chính quyền Damascus cáo buộc liên kết với quân khủng bố, rời khỏi Syria. Ông Jaafari cũng chỉ trích cả Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ vì những hành động quân sự của họ trên lãnh thổ Syria.

Syria tố Israel tiếp tay cho các phần tử khủng bố trốn ra nước ngoài.

*Trong khi đó, Nga vẫn tiếp tục viện trợ vũ khí và hàng tiếp tế cho quân đội Syria để hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố. Được biết, một tàu chở hàng quân sự của Nga đã được phát hiện đi qua eo biển Bosporus trên biển Địa Trung Hải và được cho là đang trên đường đến cảng Tartus ở Syria, nơi hải quân Nga đang đóng quân. Lúc này, quân đội Syria tiếp tục giành được những chiến thắng lớn khi đánh bật hoàn toàn tổ chức IS ở tây nam Syria.

*Điều gì đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ xích lại về phía Nga và Trung Quốc? Sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngỏ ý muốn gia nhập khối BRICS (gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), một số chuyên gia nhận định rằng ông Erdogan đang thất vọng trước việc tiến trình gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đóng băng, trong khi quan hệ giữa Ankara và Washington đang không tốt đẹp vì nhiều lý do khác nhau. Trong khi đó, mặc dù đã có những va chạm trong quá khứ, quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga lại đang được cải thiện nhanh chóng.

Triều Tiên

*Các quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc vừa tổ chức một cuộc hội đàm với nhau, sau khi các cơ quan tình báo Mỹ phát hiện có những hoạt động mới tại một nhà máy mà Triều Tiên từng sử dụng để phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên của mình. Hai bên đã thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau như tìm kiếm hài cốt của các binh lính đã hi sinh, giảm bớt sự hiện diện quân sự tại khu vực biên giới hai nước, v.v… với mục đích “xây dựng sự thông hiểu lẫn nhau”.

Tướng lĩnh Triều Tiên và Hàn Quốc gặp gõ và bắt tay trước ống kính truyền thông tại làng đình chiến Panmunjom.

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến công du tới ba nước Malaysia, Singapore và Indonesia từ ngày 1 đến ngày 5/8, và ông sẽ tham dự nhiều hội nghị quan trọng. Một trong những vấn đề chính mà ông sẽ đề cập đến đó là những nỗ lực nhằm buộc Triều Tiên tiến hành phi hạt nhân hóa. Không chỉ có vậy, nhiều khả năng ông Pompeo sẽ gặp mặt Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho khi ông này cũng đến dự hội nghị ASEAN vào ngày 4/8.

Trung Quốc

*Hải quân Trung Quốc sẽ có cuộc tập trận trên biển cùng với Úc và một số quốc gia trên thế giới, mặc dù quan hệ giữa hai nước đang ở mức thấp nhất sau khi Canberra thông qua bộ luật kiềm chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các vấn đề mang tính quốc gia cũng như lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hành động xâm chiếm chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ

Tổng thống Trump đánh thuế mạnh tay hơn với Trung Quốc.

*Theo một nguồn tin giấu tên, chính quyền Trump đang có ý định gia tăng mức thuế mà họ sẽ áp đặt đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc lên thành 25%. Động thái này đã vấp phải sự phản đối từ nhiều phía, khi các chuyên gia tin rằng nó sẽ tác động trực tiếp đối với khả năng tài chính của người tiêu dùng do giá cả các mặt hàng sẽ tăng lên. Hiện Trung Quốc vẫn chưa đưa ra phản hồi nào, song trước đây khi Tổng thống Trump tuyên bố đánh thuế nặng vào hàng Trung Quốc, Bắc Kinh đã có những biện pháp trừng phạt tương xứng.

Vụ đầu độc ở Anh

*Một nguồn tin ở Đại sứ quán Nga tại Anh nhận định rằng, việc Anh nhanh chóng hỏa táng bà Dawn Sturgess, người được cho là đã qua đời do trúng chất độc thần kinh Novichok được dùng trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal, là hành động nhằm xóa bỏ bằng chứng. Theo họ, cái chết của bà Sturgess cần phải được “đánh giá lần thứ hai những thông tin ban đầu về nguyên nhân” và một lần nữa họ cáo buộc Anh “hủy bỏ những bằng chứng quan trọng có liên quan tới vụ hạ độc cha con cựu điệp viên Skripal”.

Tai nạn máy bay ở Mexico

Hiện trường vụ máy bay đâm ở Mexico.

*Một máy bay hàng không đã đâm xuống đất tại Mexico sau khi chỉ mới cất cánh từ đường băng không lâu. Mặc dù không có thương vong xảy ra, song trong số 101 người có mặt trên máy bay có đến 49 người phải nhập viện. Hiện nhà chức trách đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !