Tin thế giới cuối ngày: Nga "bật mí" bí quyết vượt qua cấm vận kinh tế

IS sắp thất thủ tại Mosul; quân nổi dậy nã pháo khiến dân thường thiệt mạng; Tổng thống Nga tiết lộ biện pháp thoát khỏi lệnh cấm vận của Nga; v.v...

Trung Đông

*Trong lúc quân đội Iraq cùng lực lượng người Kurd đang tiến gần vào thành phố Mosul (Iraq) với sự hỗ trợ của máy bay liên quân do Mỹ đứng đầu, IS cũng bắt đầu những biện pháp để cố thủ trong thành phố. Theo thông tin nhận được, người dân trong thành phố đã bị các phiến quân đưa vào những địa điểm mà chúng từng đóng quân, biến họ thành những lá chắn sống. Việc Mosul thất thủ gần như đồng nghĩa với việc IS đã mất phần lãnh thổ mà chúng đang có tại Iraq, và Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đang muốn củng cố những công lao của mình trước khi rời ghế Tổng thống vào tháng 1 tới.

Tin thế giới cuối ngày: Nga

Binh lính Mỹ có mặt gần Mosul để chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng thành phố khỏi tay IS.

*Trong khi Nga và Syria đã tuyên bố ngừng các cuộc không kích của mình tại Aleppo (Syria) trong vòng 48 giờ, ở phía đông thành phố này đã xảy ra những vụ tấn công bằng pháo cối. Mới đây, một đợt tấn công do quân nổi dậy tiến hành đã khiến 3 người chết và 27 người bị thương, trong đó có trẻ em.

*Một chuyên gia chính trị người Mỹ đã khuyên rằng Mỹ nên thực hiện những chính sách ngoại giao dựa trên lợi ích quốc gia của mình, thay vì chỉ thực hiện những biện pháp quân sự. Người này cho biết, các chiến dịch quân sự mà Mỹ đã thực hiện trong những năm qua không giúp đẩy lùi chủ nghĩa khủng bố, đồng thời còn khiến một số quốc gia trở nên bất ổn. Vì vậy, những biện pháp ngoại giao là cần thiết để Mỹ có thể tìm được tiếng nói chung với các nước và duy trì lợi ích quốc gia của mình trong vấn đề Syria.

*Ngoài ra, một số tin tức đáng chú ý khác về tình hình Syria gồm có: Phe đối lập Nga tin hành động ngừng không kích ở Aleppo là một “tối hậu thư ngoại giao”; Quân đội Syria cáo buộc liên quân do Mỹ đứng đầu giúp phiến quân IS rút chạy khỏi Mosul về Syria, Nga sẽ hành động nếu điều này xảy ra; Liên Hợp Quốc sẽ thông qua nghị quyết về vấn đề Syria; v.v...

Nga

Tin thế giới cuối ngày: Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

*Nga đã vượt qua lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu như thế nào? Mới đây Tông thống Nga Vladimir Putin đã tiết lộ rằng việc thúc đẩy tự do kinh doanh và chú trọng giải quyết những vấn đề mà các doanh nghiệp đang gặp phải đã giúp Nga không phải chịu nhiều gánh nặng về kinh tế và ổn định trở lại. Tổng thống Nga cũng hứa sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Nhóm họp Bộ tứ Normandy

*Nguyên thủ bốn nước Đức, Pháp, Nga và Ukraine sẽ có cuộc hội đàm tại thủ đô Berlin trong ngày 19/10 để bàn về những biện pháp ngùng bắn ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức phương Tây không kỳ vọng sẽ đạt được một kết quả khả quan, mặc dù nó cho thấy rằng các nước vẫn đang tiếp tục đi tìm giải pháp cho vấn đề này. Đây là lần gặp mặt đầu tiên của lãnh đạo bốn nước kể từ sau khi lệnh ngừng bắn được ký kết tại thủ đô Minsk (Belarus) vào tháng 2/2015 nhằm chấm dứt một cuộc xung đột nổ ra từ năm 2014, sau khi chính phủ Ukraine cũ bị lật đổ.

Mỹ

*Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã lên tiếng chỉ trích ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump rằng ông này luôn “than vãn” khi tình thế không có lợi cho mình, đồng thời nói rằng ông Trump không có tố chất để trở thành người lãnh đạo đất nước. Mới đây ông Trump đã lên tiếng tuyên bố rằng hệ thống bầu cử Tổng thống ở Mỹ “đã được dàn xếp từ trước”, một phát ngôn mà gần như tất cả các quan chức chính phủ thuộc đảng Dân chủ và Công hòa lên án mạnh mẽ.

Tin thế giới cuối ngày: Nga

Tổng thống Obama đã tiếp tục chỉ trích ông Trump.

*Sau bê bối đoạn phim ghi âm có cảnh ông Trump đã dùng những ngôn từ thô tục để khoe khoang cách tán tỉnh, quyến rũ những phụ nữ đẹp, vợ và con gái của ông là bà Melania và Ivanka Trump lên tiếng bảo vệ cho ông. 

Anh Tuấn (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !