Tin thế giới 5/1: Cuốn sách Nhà Trắng thời TT Trump gây "bão" khắp nước Mỹ

Tổng thống Donald Trump thích đồ ăn nhanh được cho là do ông sợ bị đầu độc; Nhiều người dân Trung xếp hàng suốt đêm để mua tem năm Mậu Tuất; Cơn bão tuyết lịch sử càn quét bờ Đông Mỹ là những thông tin mới nhất về thế giới 5/1.

Triều Tiên:

* Ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên là một người nổi tiếng nóng tính và từng tham dự 27 cuộc họp quân sự giữa Bình Nhưỡng - Seoul kể từ năm 2004.

Triều Tiên đã đồng ý đối thoại với Hàn Quốc vào ngày 9/1 tới.

* Hôm nay (5/1), Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng thuận tiến hành đối thoại vào ngày 9/1 tới để bàn về việc Bình Nhưỡng cử vận động viên sang tham dự Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang cũng như cải thiện quan hệ hai nước.

* Tổng thống Donald Trump cho hay, Mỹ - Hàn sẽ không tiến hành tập trận chungtrong giai đoạn diễn ra Thế vận hội mùa Đông vào tháng Hai tới và ca ngợi các cuộc đối thoại tương lai giữa Seoul và Bình Nhưỡng là “điều tốt đẹp”.

Trung Quốc:

* Nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốccho biết, nước này đã bắt đầu cho đóng tàu sân bay thứ 3 với hệ thống phóng máy bay công nghệ cao tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải vào năm ngoái. Song thời gian hoàn thành không được công bố.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Chiến khu trung ương ra lệnh toàn quân sẵn sàng chiến đấu.

* Nhà lãnh đạo Tập Cận Bìnhđã đích thân tới Chiến khu trung ương ra lệnh quân đội Trung Quốc cần tăng cường huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu ngay trong đợt diễn tập mùa đông lớn chưa từng có trên cả nước.

* Một thị trấn du lịch yên bình bên hồ Baikal của Siberia đang trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của dư luận Nga sau khi các nhà đầu tư Trung Quốc xây dựng hàng loạt cơ sở hạ tầng ven hồ.

Các nhà sưu tập xếp hàng suốt đêm trước bưu điện Thượng Hải, Trung Quốc, để mua bộ tem của năm mới Mậu Tuất. 

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay phần đa những người xếp hàng bên ngoài bưu điện quận Tĩnh An, thành phố Thượng Hải, đêm qua là những nhà sưu tập lớn tuổi. Bộ tem do Bưu điện Trung Quốc phát hành, in hình chó, con giáp của năm mới Mậu Tuất sắp đến. 

"Hôm nay là ngày phát hành bộ tem con giáp", một cụ ông 86 tuổi nói. "Tôi vẫn đến đây xếp hàng để mua tem suốt mấy chục năm nay".

Mỹ:

Mái tóc từng là đề tài gây tranh cãi trên nhiều trang mạng xã hội thực ra lại chỉ là một sản phẩm hỏng của quá trình nhuộm tóc thiếu kiên nhẫn của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

* Chưa được xuất bản nhưng cuốn sách về cuộc sống của Tổng thống Trump bên trong Nhà Trắngrất được chờ đón đồng thời cũng vấp phải phản ứng dữ dội từ chính quyền, bởi nó chứa đựng những thông tin gây sốc chưa từng được tiết lộ.

* Trong khi Mỹ tuyên bố cắt viện trợ an ninh cùng nhiều khoản hỗ trợ khác cho Pakistan, Trung Quốc đã ngay lập tức có động thái hâm nóng quan hệ với quốc gia đồng minh Trung Đông này.

Lý do Tổng thống Donald Trump thích đồ ăn nhanh được nhà báo Mỹ cho là do ông sợ bị đầu độc.

Trong cuốn "Lửa cháy và Thịnh nộ: Bên trong Nhà Trắng dưới thời Trump" sắp phát hành, nhà báo Michael Wolff cho rằng Tổng thống Mỹ thích đi ăn ở chuỗi nhà hàng ăn nhanh McDonald's vì tin vào độ an toàn của thức ăn được chế sẵn, Independent ngày 4/1 đưa tin.

"Ông Trump vốn luôn lo sợ bị đầu độc. Đó là một trong những lý do tại sao ông ấy thích ăn ở McDonald's. Không ai biết ông ấy sẽ tới đó và thức ăn được chế biến sẵn một cách an toàn", nhà báo Wolff viết.

Hơn 4.000 chuyến bay bị hủy, trường học đóng cửa, nhiều khu vực rộng lớn bị mất điện khi cơn bão tuyết lịch sử càn quét Bờ Đông nước Mỹ.

USA Today cho hay, cơn bão mạnh lên vào đêm 3/1 trước khi đổ bộ vào vùng đông bắc Mỹ ngày hôm sau. New York là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Tình hình Syria:

* Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, 7 chiến đấu cơ của nước này tại căn cứ không quân Hmeymimđã bị phá hủy hoàn toàn trong đợt tấn công của phiến quân Syria ngày 31/12/2017.

Quân đội Syria vẫn đang tổ chức tấn công tiêu diệt các phần tử khủng bố còn đang cố thủ.

* Theo tờ Al-Masdar News, quân đội Syria đã nối lại các đợt tấn công tại khu vực phía đông bắc tỉnh Idlib nhằm vào hàng loạt vị trí bị nhóm nổi dậy Hay’at Tahrir Al-Sham chiếm đóng.

Minh Thu (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !