Tin thế giới 29/1: Mỹ phá sóng GPS, bà Clinton lại "trêu chọc" ông Trump

Lãnh đạo đối lập Alexei Navalny bị bắt tại Moscow khi kêu gọi tẩy chay bầu cử tổng thống; Không quân Mỹ gây nhiễu tín hiệu định vị toàn cầu để tập trận; Bà Clinton xuất hiện trong clip trêu chọc ông Trump là tin thế giới 29/1.

Triều Tiên:

* Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo nhấn mạnh, việc Bình Nhưỡng dùng vũ khí hạt nhân để chống lại Hàn Quốc và Mỹgiống như là “tự sát” và Triều Tiên sẽ hoàn toàn biến mất khỏi bản đồ thế giới.

Trận động đất hôm 28/1 tại Triều Tiên được xác định không liên quan tới các vụ thử vũ khí.

* Cơ quan khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho hay, một trận động đất mạnh 3,2 độ richter đã xuất hiện ở Triều Tiênvào tối ngày 28/1.

Mỹ:

* Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông có thể đăng bình luận lên mạng xã hội Twitter khi còn đang ở trên giường hoặc đang dùng bữa trong cuộc chiến chống “tin giả”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng nhiều ngôi sao góp mặt trong video phát trong lễ trao giải Grammy 2018 để trêu chọc Tổng thống Trump.

Trong lễ trao giải Grammy diễn ra ngày 28/1, người dẫn chương trình James Corden có phân đoạn đóng vai nhà sản xuất đi tìm giọng đọc phù hợp để hợp tác làm bản audio cho cuốn sách kể về chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump "Lửa và Cuồng nộ", theo Guardian.

Không quân Mỹ gây nhiễu tín hiệu định vị toàn cầu, mô phỏng tình huống chiến đấu thực tế trong cuộc tập trận Red Flag lớn nhất lịch sử.

"Quân đội Mỹ sẽ bắt đầu tập trận tại bãi huấn luyện và thử nghiệm Nevada, ảnh hưởng tới khu vực rộng lớn tại các bang miền tây Mỹ. Các máy bay hoạt động trên không phận quanh thành phố Los Angeles có thể gặp gián đoạn ở hệ thống định vị từ ngày 26/1 - 16/2", Drive dẫn thông cáo của căn cứ không quân Nellis, nơi đang diễn ra cuộc tập trận Red Flag 18-1.

Red Flag 18-1 là đợt tập trận lớn nhất trong lịch sử 42 năm của Red Flag, với sự tham gia của không quân và thủy quân lục chiến Mỹ, không quân Anh và Australia. Nội dung tập trận tại Red Flag 18-1 tập trung vào nhiệm vụ cường kích, tấn công chính xác mục tiêu mặt đất và hiệp đồng tác chiến liên quân. Danh sách khách mời chỉ gồm hai nước đồng minh thân cận nhất của Mỹ, cho thấy Washington sẽ thử nghiệm hàng loạt thiết bị quân sự bí mật với tính năng tối tân.

Nga:

* Cùng một mức chi phí cho quân đội như nhau nhưng sức mạnh của quân đội Nga và quân đội Anh không hề tương xứng với nhau do Nga là quốc gia có chi tiêu hiệu quả hơn.

Tổ hợp pháo phòng không 2S38 phía sau các quan chức Nga.

* Trong vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Cộng hòa Czech, ứng cử viên là đương kim Tổng thống Milosh Zeman đã giành chiến thắng. Điều này được Daily Telegraph của Anh coi như là “cú đánh” vào lực lượng chính trị thân châu Âu ở Cộng hòa Czech.

Tổ hợp pháo phòng không tự hành 2S38 Derivatsiya-PVO đã vô tình xuất hiện trong ảnh chụp chuyến thăm của quan chức Nga tại thành phố Nizhny Novgorod.

Derivatsiya-PVO là tổ hợp pháo phòng không tự hành cỡ nòng 57 mm, được thiết kế để tiêu diệt nhiều mục tiêu tầm thấp như tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV), cũng như tiêm kích, cường kích và cả mục tiêu mặt đất. 2S38 được đặt trên khung gầm xe chiến đấu bộ binh BMP-3, bảo đảm khả năng cơ động trên mọi địa hình và chống được đạn bộ binh.

Lãnh đạo đối lập Alexei Navalny bị bắt tại Moscow vì khi tham gia một cuộc biểu tình bất hợp pháp kêu gọi tẩy chay bầu cử tổng thống. 

Ông Navalny bị cảnh sát bắt hôm qua và đã được thả, Reuters cho biết. Tuy nhiên, ông sẽ vẫn phải ra toà vào một ngày sắp tới. Nếu bị cáo buộc vi phạm luật về tổ chức biểu tình, ông có thể đối mặt với 30 năm tù. 

Tình hình Syria:

* Trong khi nhiều tay súng người Kurd hy vọng Mỹ sẽ giúp đỡ để chống lại cuộc chiến của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Manbij, thì không ít người cho rằng Washington đang thi hành “tiêu chuẩn kép” sau khi Mỹ không có bất cứ hành động nào ngăn cản “cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ” ở Afrin.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

* Sputnik đưa tin phát biểu trước đại hội của đảng cầm quyền AK ở tỉnh phía bắc Amasya, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo với những người Syria tị nạn đang sinh sống tại quốc gia này có thể trở về quê hương sau khi toàn bộ lãnh thổ Syria sạch bóng các tay súng người Kurd. Đây vốn là lực lượng bị Ankara xem là mối de dọa khủng bố đối với an ninh quốc gia.

* Không quân Syria ngày 28/1 thực hiện hơn 20 đợt không kích nhằm vào mục tiêu của nhóm phiến quân thân al-Qaeda tại khu vực thành phố Saraqeb, phía tây bắc nước này, theo Almasdar News.

Các nhà hoạt động Syria cho biết máy bay chiến đấu của Damascus đã phóng rocket, thả các loại bom tiêu chuẩn và bom nhiệt áp có khả năng sát thương cao nhằm vào phiến quân.

Trung Quốc:

* Việc Nhật Bản phát hiện một tàu ngầm tấn công hạt nhân Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cho thấy, tàu ngầm Trung Quốc không siêu việt như quảng cáo .Rõ ràng, tàu ngầm Trung Quốc quá dễ để phát hiện.

Minh Thu (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !