Tin thế giới 28/2: Lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta "có cũng như không"

Triều Tiên khẳng định Mỹ phải từ bỏ vũ khí hạt nhân trước; Nhà Trắng thông báo cắt 8,3 triệu đô viện trợ cho Campuchia; Hàn Quốc triệu đại sứ Trung Quốc vì phi cơ xâm phạm không phận; ... là những tin tức thế giới mới nhất ngày 28/2.

Triều Tiên:

* Theo hãng tin Channel News Asia, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-unvà cha của ông là Kim Jong-il đã dùng hộ chiếu Brazil để đăng ký visa của các nước phương Tây trong thập niên 1990.

Triều Tiên bị tình nghi hỗ trợ cho chương trình phát triển tên lửa hiện đại và vũ khí hạt nhân của LHQ.

* Trước việc lực lượng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên có thể đe dọa trực tiếp tới an ninh nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump có thể ra lệnh hành động tấn công Bình Nhưỡng ngay lập tức mà không cần tham vấn phía Hàn Quốc.

* Một nhân viên cảnh sát Malaysia cho hay, 6 tháng trước khi bị sát hại, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là ông Kim Jong-nam đã nói với một người bạn ở Malaysia rằng tính mạng của mình đang bị đe dọa.

* Tài liệu mật của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhấn mạnh, Bình Nhưỡng đã chuyển hàng chục chuyến hàng cho các nhà sản xuất vũ khí ở Syria và các chuyên gia Triều Tiên cũng đã tới thăm Syria 3 lần trong năm 2016.

Triều Tiên phản đối chiến dịch "tối đa hóa áp lực" của Tổng thống Mỹ, khẳng định các lệnh trừng phạt sẽ "không bao giờ có tác dụng".

"Mỹ nên biết rằng các lệnh trừng phạt và áp lực sẽ không bao giờ có thể đe dọa (Triều Tiên) và không bao giờ có tác dụng",  ông Han Tae-song, phái viên Triều Tiên tại Hội nghị Giải giáp Vũ khí Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/2.

Bình Nhưỡng khẳng định Washington cần chấm dứt sở hữu vũ khí hạt nhân nếu muốn một thế giới không có loại vũ khí hủy diệt này.

"Washington phải từ bỏ tham vọng hạt nhân trước những nước khác. Mỹ là quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu vũ khí hạt nhân, cũng là nước duy nhất từng sử dụng chúng trong thực tế", tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm qua đăng bài viết.

Mỹ:

* 11 người tại một căn cứ quân sự Mỹ ở hạt Arlington thuộc bang Virginia đã có những biểu hiện bị ốm sau khi mở một bức thư bị nghi chứa độc tố. Trong đó, 3 người đã phải nhập viện.

Brad Parscale, giám đốc kỹ thuật sốchiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016.

* Brad Parscale, kiến trúc sư kỹ thuật số chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016, sẽ quản lý chiến dịch tiếp theo của ông Trump năm 2020. 

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump hôm 27/2 thông báo ông Parscale sẽ dẫn dắt việc "lập kế hoạch trước" cho nỗ lực năm 2020 và chiến dịch cũng sẽ tham gia cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, theo Guardian. 

Nhà Trắng thông báo cắt 8,3 triệu USD trong các chương trình viện trợ cho Campuchia, vì quan ngại về sự thụt lùi trong nền dân chủ.

Việc cắt giảm viện trợ nhằm vào các chương trình hỗ trợ ngành thuế, chính quyền địa phương và quân đội Campuchia. Một quan chức cho biết khoản tiền có thể lên tới 8,3 triệu USD.

Hàn Quốc và Mỹ sẽ nối lại tập trận chung sau khi Olympic và Paralympic tổ chức tại Pyeongchang kết thúc, tức là đầu tháng 4.

Phát biểu tại một hội thảo ở Washington, cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Chung-in nói ông "biết các cuộc tập trận sẽ bắt đầu vào tuần đầu tiên của tháng 4", Yonhap đưa tin hôm nay (28/2).

Nga:

* Quân đội Nga đã đưa các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể mang theo đầu đạn hạt nhân về thủ đô Moscow trong đêm 27/2 để chuẩn bị cho buổi lễ diễu binh vào tháng Năm tới.

Sputnik đưa tin theo hình ảnh được máy bay không người lái ghi lại và do Bộ Quốc phòng Nga công bố, các tên lửa hạt nhân Nga được đặt trên dàn xe tải hạng nặng MAZ di chuyển trên đường vành đai ô tô của thủ đô Moscow vào đêm 27/2.

Ukraine:

* Ít nhất 13 cảnh sát Ukraine đã bị gãy mũi, quai hàm và xương đòn trong cuộc trấn áp đoàn người biểu tình mang theo gậy gỗ, gạch đá và bom xăng cố tình xâm nhập vào tòa nhà Quốc hội nước này ở thủ đô Kiev.

Cảnh sát chống bạo động Ukraine và người biểu tình đụng độ bên ngoài tòa nhà Quốc hội hôm 27/2.

RT cho hay cuộc đụng độ bùng nổ vào sáng sớm ngày 27/2 giữa lực lượng chức năng Ukraine và đoàn người biểu tình vốn dựng trại bên ngoài tòa nhà Quốc hội nước này nhằm phản đối và yêu cầu Tổng thống Petro Poroshenko từ chức.

Đài Loan:

* Người dân Đài Loan đổ xô đến các siêu thị vơ vét giấy vệ sinh vì lo ngại mặt hàng này sẽ trở nên khan hiếm trong thời gian tới.

Tình hình Syria:

* Theo Bộ Quốc phòng Nga, phiến quân Syria đã mở một đợt phản công mới nhằm vào quân đội Syria ở Đông Ghouta. Trong đó, phiến quân đã bắn 2 quả đạn pháo vào hành lang nhân đạo, gài mìn nổ cách một trạm kiểm soát chỉ 500 m.

Cơ sở hạ tầng ở Raqqa hoàn toàn bị phá hủy dưới thời IS chiếm đóng.

* Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) sẽ tiến hành điều tra về việc khả năng xảy ra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta bao gồm vụ tấn công hôm 25/2 được cho khiến 1 trẻ em thiệt mạng và nhiều người có biểu hiện phơi nhiễm khí clo.

* Tướng quân đội Mỹ nhấn mạnh, Nga “vừa phóng hỏa, vừa chữa cháy” ở Syriatrong khi Moscow cho rằng cuộc sống ở khu vực do liên quân Mỹ và lực lượng đối lập mà Washington hậu thuẫn kiểm soát là khắc nghiệt nhất.

Trung Quốc:

Hàn Quốc triệu đại sứ Trung Quốc vì một phi cơ quân sự Bắc Kinh xâm phạm vùng nhận dạng phòng không nước này, yêu cầu không tái diễn.

Một phi cơ quân sự Trung Quốc sáng 27/2 bay vào vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ), gần đảo Ulleungdo, phía đông Hàn Quốc, và rời đi sau đó 4 giờ. Hàn Quốc phải triển khai hàng loạt chiến đấu cơ để giám sát.

Đại sứ Trung Quốc Qiu Guohong trong cùng ngày được triệu tập để thông báo về vụ việc "không may". Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc tránh để xảy ra tình trạng tương tự, Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 28/2.

Minh Thu (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !