Tin thế giới 2/1: Trung Quốc "chú tâm" Biển Đông, Hàn - Triều sum họp

Trung Quốc có UAV nhằm vô hiệu hóa Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ triển khai ở Hàn Quốc; Hàn - Triều có thể gặp mặt đối thoại vào ngày 9/1 là những thông tin mới nhất về tin thế giới 2/1.

Triều Tiên:

* Lời kêu gọi đối thoại của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang làm gia tăng nguy cơ đẩy quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn vào căng thẳng. Trước đó, Seoul - Washington từng bất đồng về phương thức đối phó với Bình Nhưỡng.

Căng thẳng Mỹ - Hàn có thể bùng phát sau lời kêu gọi đối thoại của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

* Giới lãnh đạo Nhật Bản lưu ý rằng nếu các kịch bản dự đoán chiến tranh tại Bán đảo Triều Tiên trở thành hiện thực, họ có quyền áp dụng cơ chế an ninh tập thể cũng như nhận được sự viện trợ quân sự từ Hoa Kỳ.

* Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên sẽ đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ lệnh trừng phạt, nối lại các dự án kinh tế liên Triều và gửi hàng cứu trợ, để đổi lại Triều Tiên cử vận động viên tới tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon hôm nay đề xuất hai miền trên bán đảo Triều Tiên gặp nhau vào ngày 9/1 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 29/12 cho biết Mỹ không loại trừ khả năng hoãn các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc đến sau Thế vận hội Mùa đông, theo Military.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng lưu ý rằng trong quá khứ, Lầu Năm Góc cũng từng nhiều lần trì hoãn tập trận vì những lý do chính trị hoặc ngoại giao.

Trung Quốc:

* Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh cần đề cao cảnh giác trước những hành động của New Delhi ở khu vực biên giới sau khi Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ tới thăm lực lượng bảo vệ biên giới nhân dịp Năm mới.

Oanh tạc cơ H-6K được hai chiến đấu cơ Su-30 hộ tống trong cuộc tập trận "bao vây" đảo Đài Loan.

* Chính quyền Bắc Kinh đã thể hiện rõ sự quan tâm đặc biệt tới lợi ích ở Biển Đông khi đề bạt một viên tướng có kinh nghiệm về Biển Đông vào đội ngũ hàng đầu trong cơ quan Đảng của lực lượng không quân.

Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động của lực lượng máy bay không người lái tự phát triển, có thể vô hiệu hệ thống THAAD Mỹ triển khai ở Hàn Quốc.

Truyền thông Trung Quốc cho biết mẫu UAV mới này có tên Yilong-1, do Viện nghiên cứu máy bay Thành Đô phát triển, bay thử nghiệm thành công vào ngày 27/2/2017. UAV có thể sử dụng trong các nhiệm vụ trinh sát, theo dõi và tấn công, có khả năng vô hiệu hóa ảnh hưởng của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ triển khai ở Hàn Quốc.

Giới khoa học cho biết Trung Quốc có thể tăng gấp 3 lần số lượng bom và đạn pháo trong vòng chưa đầy 10 năm nhờ sử dụng công nghệ robot để thay thế con người.

Biểu tình Iran:

* Tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani đã kêu gọi người dân Iran cần bình tĩnh giữa lúc các cuộc biểu tình tại quốc gia Hồi giáo này kéo sang ngày thứ 5 với số người chết đã quá 13 người.

Người biểu tình Iran phóng hỏa trên đường phố.

Reuters đưa tin trong đêm 1/1, người biểu tình Iran đã tấn công các đồn cảnh sát, nâng con số thương vong trong đợt bạo loạn lên 13 người.

Tình hình Syria:

Các đợt giao tranh nảy lửa đã bùng nổ giữa quân đội Syria và các nhóm nổi dậy ở khu vực ngoại ô thủ đô Damascus hôm 1/1.

AP đưa tin các đợt giao tranh đã kéo sang ngày thứ ba song vào ngày 31/12/2017, các tay súng nổi dậy được Mỹ chống lưng cùng các phiến quân thân với lực lượng khủng bố al-Qaeda đã tiến hành tấn công binh sĩ chính phủ Syriacũng như chiếm lấy một căn cứ quân sự và bao vây một đơn vị quân đội chính phủ. 

Khói bốc lên tại khu vực Đông Ghouta sau các cuộc giao tranh giữa quân đội Syria và lực lượng nổi dậy.

* Hôm 1/1, Tổng thống Syria Assadđã ban bố sắc lệnh chỉ định tân Bộ trưởng Quốc phòng, Công nghiệp và Thông tin. 

Minh Thu (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !