Tin thế giới 18h30: Phương Tây "sợ" Nga; Philippines coi thường nhân quyền

Phương Tây đang lo sợ các hoạt động của Nga tại Syria; Mỹ cảnh cáo Nga và Syria không được không kích; Trung Quốc đang xem xét tham chiến tại Syria; Tổng thống Philippines "không quan tâm" đến nhân quyền...

Trung Đông

*Sau khi vụ đánh bom tại thành phố Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ) diễn ra, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng hung thủ là một đứa trẻ chỉ mới 12 hoặc 14 tuổi, do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chỉ đạo. Vụ đánh bom đã khiến ít nhất 50 người chết và hơn 70 người bị thương, qua đó trở thành vụ khủng bố gây hậu quả nghiêm trọng nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay. Hiện IS vẫn chưa đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Tin thế giới 18h30: Phương Tây

Quang cảnh hiện trường vụ đánh bom tại thành phố Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ.

*Trung tướng Stephen Townsend, chỉ huy quân đội Mỹ tại Iraq và Syria, mới đây đã lên tiếng cảnh báo Nga và Syria rằng lực lượng đặc nhiệm Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu không quân hai nước này tiếp tục tấn công vào các khu vực có binh lính Mỹ. Tuyên bố này được đưa ra vài ngày sau khi máy bay của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tấn công vào những nơi có binh lính Mỹ được điều động để hỗ trợ lực lượng vũ trang người Kurd. Bên cạnh đó, tướng Townsend cho biết ông hi vọng IS sẽ bị đánh bại trong năm tới, và các thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này đang bị “săn lùng gắt gao”.

*Theo một bài viết được đăng trên báo Suddeutsche Zeitung, phương Tây đang sợ hãi trước các hoạt động của Nga tại Trung Đông. Nội dung bài báo này khẳng định rằng việc Nga điều động lực lượng không quân hiện đại của mình tới Syria đã giúp vị thế của ông Assad được cải thiện, đồng thời đưa Nga trở thành “nhân tố có ảnh hưởng nhất ở sân khấu Trung Đông”. Trong khi Nga đang giành được nhiều đồng minh trong khu vực, Mỹ lại đang dần đánh mất những đối tác quan trọng trong khu vực.

*Liệu Trung Quốc có tham chiến tại Syria để tránh bị yếu thế với Mỹ? Theo ông Stephen Lendman, một chuyên gia chính trị có uy tín của Mỹ, việc Washington có thể châm ngòi một cuộc chiến tranh ở Iran sau Syria sẽ khiến ảnh hưởng của Moscow và Bắc Kinh ở khu vực Trung Đông giảm sút. Trong khi Nga đang cố gắng hỗ trợ chính quyền Syria bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, Trung Quốc bước đầu đã có những động thái tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Syria và có thể sẽ đưa quân đội vào nước này.

*Ngoài ra, một số tin tức đáng chú ý về tình hình Syria gồm có: UNICEF kêu gọi chấm dứt xung đột ở Aleppo; Ngoại trưởng Ấn Độ cam kết sẽ hỗ trợ công cuộc tái thiết Syria; một nhóm khủng bố hoạt động ở phía Tây Iran đã bị xóa sổ; IS hành quyết 40 người ở Mosul (Iraq)...

Tin thế giới 18h30: Phương Tây

Quang cảnh hoang tàn tại thành phố Aleppo, Syria.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây đã công bố một danh sách gồm tên của những quan chức cấp cao có liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy tại Philippines. Đồng thời ông tuyên bố bắn hạ tại chỗ những kẻ bị phát hiện đang bán hoặc tiêu thụ ma túy, nói rằng ông “không quan tâm đến vấn đề nhân quyền”. Kể từ khi lên nhậm chức vào tháng 5 năm nay, đã có khoảng 800 người bị quân đội và cảnh sát Philippines tiêu diệt. Động thái này cũng khiến nhiều quan chức trong và ngoài nước lên án kịch liệt.

*Mặc dù Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ rút khỏi Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Philippines tuyên bố rằng chính phủ sẽ không làm như vậy. Trước đó, khi Liên Hợp Quốc yêu cầu Manila ngừng chiến dịch trấn áp tội phạm chống ma túy khiến nhiều người bị sát hại, ông Duterte đã chỉ trích các thành viên của tổ chức và sẽ xem xét rời khỏi Liên Hợp Quốc.

Tin thế giới 18h30: Phương Tây

Đã có 800 người bị chính phủ Philippines tiêu diệt tại chỗ do có liên quan đến việc buôn bán và tiêu thụ ma túy kể từ khi ông Duterte lên nhậm chức.

*Tờ Korea Times mới đây đưa tin, một số quan chức nắm giữ những khoản tài chính bí mật của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đào tẩu ra nước ngoài cùng số tiền trên. Thông tin nảy được một quan chức Triều Tiên đã trốn ra nước ngoài cùng gia đình cung cấp. Chí tiết có thể xem thêm tại đây.

*Sau khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bất ngờ bị ngất khi đang đọc diễn văn thường niên mừng ngày Quốc khánh, chính phủ Singapore ngay lập tức đã trấn an dân chúng rằng Thủ tướng cảm thấy không khỏe “do phải đứng trong một thời gian dài, cộng với việc phải chịu đựng thời tiết nóng và mất nước” đồng thời bác bỏ thông tin ông Lý bị đột quỵ hoặc đau tim. Trên trang Twitter cá nhân của mình, Thủ tướng Singapore cho biết sức khỏe của mình vẫn ổn.

Mỹ

*Theo một khảo sát do hãng truyền hình ABC News phối hợp với Washington Post thực hiện, có đến 57% số người được hỏi tỏ ra không hài lòng với cả ông Donald Trump và bà Hillary Clinton. Thêm vào đó, 35% cho biết họ muốn bầu cho một ứng cử viên thứ ba thay vì phải lựa chọn giữa bà Clinton và ông Trump.

Châu Âu

Tin thế giới 18h30: Phương Tây

Cả bà Clinton và ông Trump đều không nhận được nhiều sự uy tín từ dân chúng.

*Theo báo Izvestia, rất khó để Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine có thể trở thành thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) vào thời điểm hiện tại. Một nguồn tin trong nội bộ EU mới đây tiết lộ, Chủ tịch Ủy ban Châu ÂU Jean-Claude Juncker cùng nhiều quan chức đã phản đối kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine vào liên minh do lo sợ hai nước này sẽ trở thành gánh nặng lớn đối với các nước khác ở Châu Âu. 

Anh Tuấn (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !