Tin thế giới 15/3: Lộ xưởng vũ khí hóa học của quân nổi dậy Syria

Tài khoản đại sứ quán Nga tại London và Bộ Ngoại giao Anh công kích lẫn nhau trên Twitter; Quân đội Syria đã phát hiện một xưởng sản xuất vũ khí hóa học bí mật của quân nổi dậy ở Đông Ghouta là những tin thế giới 15/3.

Căng thẳng Nga - Anh:

*Nhà Trắng khẳng định ủng hộ quyết định của chính phủ Anh trong việc trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga sau cáo buộc Moscow dùng chất độc thần kinh để đầu độc 2 cha con cựu điệp viên Sergei và Yulia Skripalở Salisbury.

Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng việc trục xuất 23 nhà ngoại giao cùng việc đóng băng tài sản chính phủ Nga ở Anh và tăng cường kiểm soát biên giới là nhằm “gửi đi một thông điệp rõ ràng” tới Moscow.

*Tài khoản Đại sứ quán Nga tại London và Bộ Ngoại giao Anh công kích lẫn nhau trên Twitter, liên quan vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc.

"Nhiệt độ của mối quan hệ Nga - Anh đã giảm xuống -23 độ C nhưng chúng tôi không sợ trời lạnh", tài khoản Twitter @RussianEmbassy của đại sứ quán Nga tại Anh viết ngày 14/3 kèm ảnh chụp nhiệt kế trên nền băng.

Bình luận được đăng sau khi Thủ tướng Anh Theresa May cùng ngày tuyên bố có biện pháp đáp trả Nga, liên quan vụ cựu điệp viên Nga Seigei Skripal và con gái bị đầu độc ở thành phố Salisbury hôm 4/3. 

Triều Tiên:

*Hôm 14/3, phái đoàn Nghị viện châu Âu thừa nhận đã tiến hành các cuộc đối thoại bí mật với Triều Tiêntrong suốt 3 năm qua để thuyết phục Bình Nhưỡng đàm phán nhằm tiến tới chấm dứt chương trình hạt nhân.

Triều Tiên được cho sẵn sàng thảo luận với Mỹ về giải trừ vũ khí hạt nhân.

*Lời khai của một chủ quán bar ở Hà Nội phần nào khẳng định thêm nghi phạm Đoàn Thị Hương đã bị lợi dụng để tham gia đoạn video sát hại ông Kim Jong-nam, người anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

*Tạp chí Foreign Policy cho biết, Tổng thống Donald Trump đã khiến cả thế giới bất ngờ khi tuần trước ông đồng ý gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mặc dù căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên chưa hạ nhiệt.

*Không loại trừ khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ dùng vốn tiếng Anh để hội đàm trực tiếp với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian tới, giới quan sát nhận định.

Một số chuyên gia Hàn Quốc tin rằng, ông Kim Jong-un khá thành thạo tiếng Anh sau thời gian học tập ở Thụy Sĩ thời niên thiếu tại trường quốc tế Berne từ tháng 9/1998 đến năm 2000.

Thêm vào đó, ông Kim được cho là có mối quan hệ khá thân tình và giao tiếp bằng tiếng Anh với cựu ngôi sao bóng rổ người Mỹ Dennis Rodman.

*Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho được nhìn thấy xuất hiện tại sân bay ở Trung Quốc hôm nay 15/3, làm dấy lên khả năng chuyến đi của ông nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều trong thời gian tới.

Nga:

*Ngày 14/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố “Crimea là của Ukraine” nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea bốn năm về trước. Ngoài ra, cơ quan cũng có những phản ứng gay gắt đối với tuyên bố của tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Putin.

*Theo tờ Politika, các công dân Serbia là những người tin tưởng Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất so với các nguyên thủ khác trên thế giới.

*Kseniya Sobchak, nữ ứng viên Tổng thống duy nhất của Nga, hôm 14/3 bật khóc trong một cuộc tranh luận trực tiếp khi liên tục bị các đối thủ ngăn trả lời câu hỏi.

Nữ ứng viên đại diện đảng Sáng kiến Dân sự đã phải rời khỏi trường quay buổi tranh luận được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia Rossiya 1 vì không thể kiềm chế cảm xúc. Người ngắt lời bà nhiều nhất là ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky, Sputnik hôm nay đưa tin.

Tình hình Syria:

*Hãng tin SANA cho hay, quân đội Syria đã phát hiện một xưởng sản xuất vũ khí hóa học bí mật của quân nổi dậy ở thị trấn al-Shefounieht tại Đông Ghouta, một trong những điểm nóng chiến sự hiện thời tại Syria.

Quân đội Mỹ hoạt động ở thành phố Manbij thuộc tỉnh Aleppo của Syria hồi năm ngoái.

*Iran cảnh báo Mỹ không nên đưa ra bất cứ quyết định “dại dột” nào về khả năng triển khai hành động quân sự chống lại chính phủ Syria.

*Lực lượng phiến quân ở Đông Ghoutađã cho phóng rocket về phía khu phố của người Thiên chúa giáo tại quận Qassaa ở Damascus, khiến 3 người bị thương, cảnh sát địa phương chia sẻ với Sputnik hôm 14/3.

*Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/3 nhấn mạnh, tình hình ở Đông Ghouta về cơ bản xung quanh thị trấn Duma đã ổn định trong vài ngày qua.

Minh Thu (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !