Tin thế giới 15/12: Trung Quốc "đổ vấy" Australia gây rối ở Biển Đông

Trung Quốc cho rằng hoạt động của Australia ở Biển Đông trong năm qua "đi ngược lại xu hướng hòa bình và ổn định"; Nhật Bản đưa 19 công ty vào danh sách trừng phạt liên quan tới Triều Tiên là thông tin mới nhất trên thế giới 15/12.

Trung Quốc:

* Chính quyền Bắc Kinh vẫn phần nào yên tâm khi Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhânnhưng một khi Hàn Quốc nắm trong tay loại vũ khí hủy diệt này, Trung Quốc sẽ phải “phát sốt”.

Hải quân Trung Quốc liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận trong thời gian qua.

* Trong khi cả châu Á bị cuốn vào vòng xoáy căng thẳng Triều Tiên, Trung Quốc vẫn tiếp tục triển khai các hệ thống radar tần số cao và nhiều cơ sở quân sự khác ra các hòn đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở Biển Đông.

* Hải quân Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ngay gần bán đảo Triều Tiêntrong bối cảnh Mỹ và các đồng minh cũng đang diễn tập ở khu vực này.

* Truyền thông Ấn Độ cho hay, Trung Quốc bắt đầu tăng cường các lực lượng quân sự gầncao nguyên Doklam, nơi từng chứng kiến tình trạng đối đầu căng thẳng giữa binh sĩ Trung - Ấn trong hơn 2 tháng hồi đầu năm nay.

Trung Quốc cho rằng hoạt động của Australia trên Biển Đông trong năm qua "đi ngược lại xu hướng hòa bình và ổn định".

"Một loạt hành động của quân đội Australia trên Biển Đông trong năm qua đã đi ngược với xu hướng hòa bình và ổn định chung", Reuterhôm nay dẫn tuyên bố của Tư lệnh hải quân Trung Quốc Thẩm Kim Long.

Trong cuộc gặp với Phó đô đốc hải quân Australia Tim Barrett tại Bắc Kinh ông Thẩm cho rằng tình hình Biển Đông nói chung "ổn định và tốt đẹp", tuy nhiên hành động của Canberra "không phù hợp với sự đồng thuận đã đạt được giữa lãnh đạo hai nước hay xu hướng hợp tác trong tất cả lĩnh vực giữa hai bên".

Mỹ:

* Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã đe dọa tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ. Đây được xem là biện pháp đáp trả trước tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Donald Trump.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đe dọa tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ.

* Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang tiến hành các cuộc đàm phán với Đan Mạch nhằm không để dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt của Nga sang châu Âu mang tên “Dòng chảy phương Bắc-2” được triển khai.

* Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, quốc gia này sẽ cân nhắc mở đại sứ quán ở Đông Jerusalemngay khi nhà nước Palestine độc lập được cộng đồng quốc tế công nhận.

Nga:

* Trừng phạt Nga thực sự là con dao hai lưỡi, trong khi nó có thể gây khó khăn cho kinh tế Ngathì đồng thời cũng tác dụng tiêu cực đối với các nước đã thiết lập biện pháp trừng phạt, mà trong số này Đức được cho là tổn thất nặng nề nhất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thực hiệnchuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Hmeimim thuộc tỉnh Latakia hôm 11/12.

* Ngày 14/12, tại Trung tâm Thương mại quốc tế Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc họp báo lớn đúng thời điểm gần kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống 2012-2018.

* Các cuộc gặp liên tục giữa Tổng thống Putin với Tổng thống Erdogan cho thấy quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đang bước vào giai đoạn “Tuần trăng mật”. Tuy nhiên, mối quan hệ này không ổn định và hoàn toàn có thể thay đổi tùy vào bối cảnh lợi ích của hai bên.

* Theo một chuyên gia Mỹ, tuyên bố rút một phần quân đội Nga từ Syria về nướccủa Tổng thống Putin nhằm ám chỉ Moscow không có kế hoạch cung cấp sự ủng hộ vô hạn đối với Tổng thống Bashar Assad.

* Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) hôm nay thông qua nghị quyết ấn định 18/3/2018 là ngày tổ chức cuộc bầu cử tổng thống Nga, Tass đưa tin. Valentina Matvienko, chủ tịch Hội đồng Liên bang, cho biết nghị quyết được toàn bộ các thượng nghị sĩ ủng hộ.

Tình hình Syria:

* Chia sẻ với Sputnik, cựu tổng biên tập hãng tin Mehr của Iran, ông Hassan Hanizadeh cho rằng nếu chính phủ của Tổng thống Bashar Assad đề nghị Tehran rút quân khỏi Syria, Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ ngay lập tức làm như vậy.

Mỹ "dường như" chấp nhận ông Assad tiếp tục tại vị.

* Cựu đại sứ Mỹ tại Ả Rập Xê-út, ông Chas Freeman cho rằng chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố củaquân đội Syria đã khẳng định Tổng thống Bashar Assad sẽ tiếp tục tại vị.Do đó, bản thân Tổng thống Donald Trump và nước Mỹ không thể làm gì khác ngoài việc chấp nhận sự thật này.

Triều Tiên:

Nhật Bản thông báo đưa thêm 19 công ty vào danh sách các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt liên quan đến Triều Tiên.

19 doanh nghiệp được bổ sung vào danh sách trừng phạt hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, mua bán than, khoáng sản, vận tải biển và xuất khẩu lao động Triều Tiên ra nước ngoài, AFP dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm nay cho biết.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan và tàu khu trụcMỹ USS Stethem (DDG 63) di chuyển cùng tàu hải quân Hàn Quốc trong cuộc diễn tập huấn luyện hồi tháng trước ở phía đông Hàn Quốc.

Triều Tiên cảnh báo Mỹ bất cứ hành động phong tỏa đường biển nào sẽ là hành động chiến tranh, đẩy mâu thuẫn trở thành đối đầu hạt nhân. 

"Việc phong tỏa hàng hải là hành động vi phạm trắng trợn chủ quyền và lòng tự trọng của một quốc gia độc lập, hành động chiến tranh xâm lược không thể dung  thứ được", KCNA hôm 14/12 dẫn lời một quan chức Bộ Ngoai giao Triều Tiên. Hãng cho rằng nếu Mỹ cố áp đặt lệnh phong tỏa, Triều Tiên sẽ "đáp trả bằng những biện pháp tự vệ không thương tiếc". 

Trung Quốc và Hàn Quốc nhất trí 4 nguyên tắc xử lý với Triều Tiên, trong đó có việc không để chiến tranh xảy ra trên bán đảo. 

Minh Thu (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !