Tin thế giới 11/1: Nga lo quân cảng Tartus ở Syria bị phiến quân tấn công

Cố vấn quân sự Mỹ dọa tiêu diệt phiến quân IS bằng xẻng công binh; Chuyên gia Nga lo ngại khả năng phiến quân sử dụng xuồng chứa thuốc nổ để tấn công cơ sở hậu cần hải quân tại cảng Tartus là những thông tin mới nhất về tin thế giới 11/1.

Triều Tiên:

*Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon hôm 10/1 cho hay, Triều Tiên sẽ cử đoàn đại diện từ 400 – 500 người sang Hàn Quốc dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChangdiễn ra vào tháng Hai tới.

Trung Quốc:

*Hôm 10/1, hải quân Trung Quốcđã cho ra mắt một tàu đổ bộ Type 071 mới mà theo giới chuyên gia quân sự, con tàu này sẽ giúp Trung Quốc giành thế độc chiếm đối với các đảo tranh chấp.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đối thoại với Thủ tướng Campuchia Hun Sen tạiPhnom Penh vào ngày 11/1.

*Hôm nay (11/1), Campuchia và Trung Quốc đã ký kết 19 thỏa thuận viện trợ và đầu tư. Hành động này là dấu hiệu mới nhất cho thấy, quan hệ Trung Quốc – Campuchia ngày càng nồng ấmgiữa lúc căng thẳng với phương Tây.

Mỹ:

*Hôm 10/1, phó chủ tịch Cơ quan Năng lượng hạt nhân Iran nhấn mạnh, Tehran sẵn sàng tăng cường làm giàu uranium nếu như Mỹ vi phạm thỏa thuận đa phương liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Iran dọa tăng cường làm giàu uranium nếu Mỹ xóa bỏ thỏa thuận hạt nhân.

*Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dự định sẽ chế tạo đầu đạn hạt nhân công suất nhỏ cho tên lửa Tridentvà đây được coi là phương tiện hiệu quả trong kiềm chế Nga.

*Ria Novosti dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/1 cho biết, đảng Dân chủ luôn phóng đại chủ đề “mối liên hệ” giữa Ủy ban bầu cử trong chiến dịch tranh cử của ông và Nga để biện minh cho thất bại của họ trong cuộc bầu cử năm 2016.

*Nếu Mỹ quyết định xóa sổ thỏa thuận hạt nhân, Iran sẽ chuyển sang dùng đồng nhân dân tệtrong các hợp đồng mua bán dầu mỏ. Nói cách khác, đồng tiền Trung Quốc sẽ vươn lên tầm cao mới trên thị trường quốc tế.

*Hiện Mỹ vẫn đang là đối tác đảm bảo an ninh cho châu Âu nhưng châu Âu cũng cần tính đến việc họ sẽ làm gì khi không còn sự trợ giúp này nữa.

*CNN dẫn tuyên bố trên Facebook của John W. Troxell, cố vấn Chủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho biết, nếu các tay súng IS không đầu hàng liên quân sẽ tiêu diệt chúng bằng những biện pháp cực đoan nhất như ném bom, bắn hoặc đánh đến chết bằng dụng cụ công binh, đồng thời đăng bức ảnh một quân nhân Mỹ đang cầm xẻng để đe dọa phiến quân.

Tình hình Syria:

*Reuters đưa tin hôm 10/1, người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc, ông Zeid Ra‘ad al-Hussein cáo buộc quân đội Syria và các đồng minh đã cướp đi sinh mạng của ít nhất là 85 dân thường kể từ ngày 31/12/2017 trong các đợt tăng cường tấn công nhằm giành lại Đông Ghouta, khu vực đang bị quân nổi dậy chiếm đóng. 

Một phần bức tường ngăn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đã được xây hoàn tất.

*Công ty phát triển nhà ở TOKI của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, đơn vị đang gấp rút hoàn thành xây dựng các bức tường ngăn biên giới Iran và Syria nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu và sự di chuyển của các tay súng khủng bố.

*Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết, một người tị nạn Syria tự thiêu bên ngoài văn phòng Liên Hợp Quốc ở Lebanon vì tuyệt vọng do trợ cấp cho gia đình bị cắt.

Người đàn ông Syria tên Ryad Khalaf Zibou đã "tự thiêu" bên ngoài khu phức hợp của Liên Hợp Quốc ở thành phố Tripoli, miền bắc Lebanon, hôm 10/1. 

*Các chuyên gia Nga lo ngại khả năng phiến quân sử dụng xuồng chứa thuốc nổ để tấn công cơ sở hậu cần hải quân tại cảng Tartus ở Syria.

"Điều quan trọng là phải chuẩn bị đối phó với những mối đe dọa toàn diện, bởi chúng ta không thể loại trừ khả năng phiến quân sử dụng xuồng cao tốc để đánh bom tự sát vào các tàu chiến Nga tại quân cảng Tartus", Tass ngày 9/1 dẫn tuyên bố của Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng Nga Igor Korotchenkov.

Minh Thu (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !