Tin quốc tế sáng: Chính phủ Mỹ suýt đóng cửa, Nga lâm vào khủng hoảng

Mỹ suýt đóng cửa chính phủ, Nga lâm vào suy thoái kinh tế, chiến tranh Iraq được dựa trên một thông tin sai lệch, ngày yên bình thứ 3 ở miền Đông Ukraine, Biểu tình Hong Kong đã giải tán, Palestine...

Mỹ

- Hôm nay, Hạ viện Mỹ đã nhất trí phê chuẩn một dự thảo ngân sách trị giá 1,1 nghìn tỷ USD, qua đó ngăn chặn việc chính phủ phải ngừng hoạt động. Dự thảo này đã vấp phải những phản đối kịch liệt từ đảng Dân chủ của ông Obama và đảng Cộng hòa, tuy nhiên cuối cùng dự thảo đã được Hạ viện thông qua. 

Thượng viện Mỹ sẽ có 48 giờ để xem xét dự thảo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Lần gần đây nhất chính phủ Mỹ đóng cửa là vào tháng 10/2013, khi Hạ viện và Thượng viện không thể nhất trí dự thảo ngân sách cho năm 2014.

Tin quốc tế sáng: Chính phủ Mỹ suýt đóng cửa, Nga lâm vào khủng hoảng - ảnh 1

Sau nhiều giờ tranh cãi căng thẳng, Hạ viện Mỹ đã đồng ý phê chuẩn dự thảo ngân sách cho năm tiếp theo.

- Mỹ cũng đã công nhận rằng cuộc chiến tranh Iraq đã bắt đầu dựa trên những thông tin sai lệch, cho rằng chính phủ Saddam Hussein đã hợp tác với al-Qaeda. Chính quyền Bush đã dựa trên một cuộc gặp gỡ của một nhân viên tình báo Iraq và một thủ lĩnh al-Qaeda tại Praha (Cộng hòa Séc), tuy vậy không có bằng chứng nào chứng minh cuộc gặp mặt này đã diễn ra.

- Phiến quân IS đang có ý định rao bán xác của nhà báo James Foley với giá 1 triệu USD. Hành động này đã dấy lên sự phẫn nộ đối với báo chí và người dân nước Mỹ.

Nga

Nga đang lâm vào một cuộc suy thoái kinh tế mới, khi đồng ruble giảm giá, lạm phát đã tăng lên 10% và ngân hàng trung ương Nga đã phải nâng lãi suất lên 10,5%. Lý do của sự việc này được cho là bởi lệnh cấm vận của Châu Âu đối với Nga và giá dầu trên thế giới đang liên tục giảm giá. 

Ukraine

- Tại Ukraine, ông Igor Plotnitsky, thủ lĩnh Luhansk đã cho các loại vũ khí hạng nặng rút khỏi đường ranh giới và lùi sâu 15km nhằm tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn với chính quyền Kiev. Theo ông này, mặc dù đã có thỏa thuận, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục nã pháo và giết chết nhiều người dân vô tội.

Tin quốc tế sáng: Chính phủ Mỹ suýt đóng cửa, Nga lâm vào khủng hoảng - ảnh 2

Thủ lĩnh Luhansk cùng quân nổi dậy ở Ukraine.

- Theo bộ trưởng kinh tế Ukraine Aivaras Abromavicius, kinh tế của Ukraine đã phá sản và doanh nghiệp Ukraine đang phải tự thân vận động mà không có sự trợ giúp từ chính phủ. Một phương án để giải quyết vấn đề này là nguồn viện trợ tài chính của IMF.

Hong Kong

- Sau nhiều tháng, cuối cùng các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã bắt đầu giải tán. Từ tối ngày hôm qua, cảnh sát đã bắt đầu tiến hành dọn dẹp khu vực biểu tình. Một số người biểu tình vẫn tỏ ra quyết tâm của mình, với những tấm biểu ngữ như “Chúng tôi sẽ trở lại”, “Đây mới chỉ là sự khởi đầu” và còn được viết lên tường hay trên mặt đường.

Tin quốc tế sáng: Chính phủ Mỹ suýt đóng cửa, Nga lâm vào khủng hoảng - ảnh 3

Biểu tình ở Hồng Kong đã đến hồi kết.

- Cũng trong ngày hôm nay, chủ hãng tin Apple Daily của Hong Kong là ông Jimmy Tai đã tuyên bố từ chức sau khi ông này từ chối không rời khỏi địa điểm biểu tình và bị bắt sau đó. Ông Jimmy Tai là một trong những tiếng nói ủng hộ dân chủ mạnh mẽ nhất ở Hong Kong sau khi nơi này được trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. 

Trung Quốc

Giải thưởng Khổng Tử vì hòa bình đã được trao cho cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro, với những đóng góp cho nền hòa bình thế giới và “giúp xóa bỏ chiến tranh hạt nhân sau khi rời cương vị chủ tịch”. Giải thưởng Khổng Tử được ví như giải Nobel, được thành lập bởi một hội đồng 33 người gồm các học giả và doanh nhân của Trung Quốc. Một trong những người giành được giải thưởng Khổng Tử trước đó gồm có cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Palestine

Tối qua, ngày 11/12, Pháp và Ireland đã chính thức công nhận Nhà nước Palestine như một chính thể độc lập, lấy lãnh thổ nằm trong đường biên giới xác lập vào năm 1967 và đặt thủ đô là Đông Jerusalem. Đông thái này được cho là nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán giữa Israel và Palestine trong thời điểm một thỏa thuận hòa bình vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !