Tin quốc tế nổi bật 15/8: NATO “lật kèo” Nga, Việt Nam đấu Chung kết Tank Biathlon

Chung kết Tank Biathlon 2019 Việt Nam đấu Cuba, Uzbekistan và Uganda, Đức đổ tội cho Nga làm Hiệp ước INF sụp đổ; NATO “lật kèo” Nga vụ Su-27 đuổi F-18 trên Biển Baltic; Vì sao Ukraine cấp quyền công dân cho người Nga là “món quà quý” cho ông Putin, Máy bay Nga hạ cánh khẩn cấp bằng bụng...

Đội xe tăng Việt Nam thi đấu Chung kết Tank Biathlon ngày 15/8 (Nguồn Tvzvezda)

Đội xe tăng Việt Nam thi đấu Chung kết Tank Biathlon ngày 15/8 (Nguồn Tvzvezda)

Chung kết Tank Biathlon:

*Trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế 2019 (International Army Games 2019), vào lúc 15h00 giờ Việt Nam ngày hôm nay 15/8/2019 tại thao trường Alabino, ngoại ô thủ đô Moscow (LB Nga) diễn ra trận đấu Chung kết Tank Biathlon 2019 của Bảng 2 gồm các đội Việt Nam, Uzebekistan, Cuba và Uganda, môn thi xe tăng hành tiến bắn mục tiêu.

*Phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Moscow là bên có lỗi trong việc Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung và tầm ngắn (Hiệp ước INF) sụp đổ.

*Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương(NATO) ngày 15/8 bất ngờ tuyên bố, một trong những máy bay chiến đấu Su-27 của Nga hộ tống chuyên cơ chở Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trên Biển Balticđã thực hiện một "hành động không an toàn".

Máy bay tiêm kích Su-27 Nga đuổi máy bay chiến đấu F-18 NATO trên biển Baltic (Ảnh minh hoa)

*Trả lời phỏng vấn tờ “Ura”, nhà phân tích chính trị Oleg Bondarenko tuyên bố, việc Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp quyền công dân Ukraine cho những người Nga bị kết án chính trị là một món "quà quý" từ ông Vladimir Zelensky dành cho Vladimir Putin.

*Trước đó, ngày 14/8, một sắc lệnh được công bố trên trang web của Tổng thống Ukraine, theo đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã yêu cầu chính phủ soạn thảo một dự luật về việc đơn giản hóa các thủ tục để những người Nga bị “quấy rầy vì động cơ chính trị”, cũng như cho những người nước ngoài và người không có quốc tịch tham gia thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh quốc gia và quốc phòng của Ukraine, có thể có được quyền công dân Ukraine.

Biểu tình phản đối dự luật dẫn độ tại sân bay quốc tế Hong Kong. Ảnh Reuters

Biểu tình ở Hong Kong:

*Truyền thông địa phương đưa tin, cảnh sát Hong Kong đêm ngày 14/8 đã phải sử dụng đạn hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình tập trung gần một đồn cảnh sát ở khu vực Sham Shui Po. Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/8, sân bay quốc tế Hong Kong áp dụng chế độ kiểm soát đặc biệt sau làn sóng biểu tình quy mô lớn diễn ra trong vài ngày qua.

*Theo hãng tin CNN, trong lúc cuộc biểu tình ở Hong Kong tiếp tục diễn ra, một số lượng lớn quân nhân thuộc lực lượng bán quân sự của Trung Quốc đã án ngữ tại vị trí chỉ cách ranh giới Hong Kong vài km.

Những tin nổi bật khác:

*Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/8 cho biết 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đã thực hiện chuyến bay thẳng đến sân bay quân sự Andyr ở Chukotka. Đây là một trong những sân bay gần nhất với biên giới của Mỹ, khi khoảng cách từ Andyr đến điểm gần nhất của biên giới Mỹ chỉ khoảng 600 km.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga

*Đài truyền hình nhà nước Syria trích dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, phiến quân đã bắn hạ một máy bay của Không quân Syria ở Idlib. Hiện chưa rõ số phận của phi công. Theo nguồn tin trên, một chiếc máy bay quân sự của không quân Syria có nhiệm vụ tiêu diệt trụ sở của nhóm khủng bố Jebhat al-Nusra đã bị một tên lửa bắn hạ.

*Tân Tổng thống Litva Gitanas Nauseda tại cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 14/8 đã chỉ trích gay gắt việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), dự án liên doanh giữa Nga và Đức.

Máy bay hãng Ural (Nga) hạ cánh khẩn cấp bằng bụng xuống cánh đồng ngô. Ảnh Ria

Máy bay hãng Ural (Nga) hạ cánh khẩn cấp bằng bụng xuống cánh đồng ngô. Ảnh Ria

*Kênh truyền hình REN TV (Nga) chiều ngày 15/8 đã công bố đoạn video ghi lại khoảnh khắc máy bay A-321 của hãng hàng không Ural Airlines (Nga) buộc phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng xuống cánh đồng ngô gần sân bay Zhukovsky do chim chui vào động cơ.

*Thiếu tướng Alireza Sabahi Fard, chỉ huy căn cứ Khatam ol-Anbiya của quân đội Iran, mới đây tuyên bố rằng tàu chiến Mỹ đang rời Vịnh Ba Tư.

*Tờ Inquirer dẫn lời Trung tướng Cirilito Sobejana thuộc Bộ Tư lệnh Tây Mindanao cho hay, 2 tàu chiến Trung Quốc đã được nhìn thấy đi qua eo biển Sibutu ở Tawi-Tawi của Philippines hồi tháng Bảy và 3 tàu khác được phát hiện trong tháng Tám.

Trí Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !