Tin nổi bật 9/7: TT Ukraine có động thái bất ngờ, Mỹ cung cấp vũ khí ở nhiều nơi

Căng thẳng Mỹ - Iran tiếp tục nóng lên và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Mỹ quyết tâm gây sức ép tối đa lên Iran; Tổng thống Ukraine có động thái bất ngờ đối với Donetsk và Lugansk; Mỹ đẩy mạnh cung cấp vũ khí cho Ukraine, Đài Loan v.v... là những tin nổi bật ngày 9/7.

Vấn đề Iran

*Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, các hình thức “bắt nạt đơn phương” mà Mỹ đang thực hiện với Iran là nguyên nhân chính dẫn đến “khủng hoảng hạt nhân” ngày nay. Trong khi đó, Iran đã làm giàu uranium với tỉ lệ vượt quá 3,67% và sở hữu khối lượng uranium nhiều hơn 300kg - đây là các mức giới hạn được nêu ra trong thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết vào năm 2015.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định, Mỹ sẽ còn gây sức ép lên Iran.

*Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định, chiến lược gây sức ép tối đa đối với Iran sẽ còn được thực hiện chừng nào Iran “từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và chấm dứt các hoạt động gây hại ở khắp khu vực Trung Đông, trong đó có tổ chức và hỗ trợ các hoạt động khủng bố trên thế giới”. Ông Bolton cũng khẳng định, các biện pháp trừng phạt của chính quyền Trump đối với Iran đang phát huy hiệu quả.

*Một số nguồn tin cho biết, một tàu chở dầu của Anh hiện đang phải “lẩn trốn” ở Vùng Vịnh do lo ngại rằng, Iran có thể sẽ bắt giữ tàu này để trả đũa việc một tàu Iran đang bị Gibraltar khống chế với sự trợ giúp của binh lính Anh. Theo kế hoạch ban đầu, tàu sẽ đến thành phố cảng Basrah của Iraq để tiếp nhận dầu thô rồi sau đó trở về khu vực tây bắc Châu Âu, song con tàu này đã “bất ngờ” quay đầu và không tới điểm đến đã định.

Trung Đông

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga hiện đang được vận chuyển cho Ankara, đồng thời khẳng định loại khí tài này sẽ mang lại tác động tích cực cho an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cũng như cho khu vực Trung Đông. Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Mỹ; và Washington đã đe dọa áp đặt trừng phạt nếu nước này tiếp tục mua vũ khí của Nga.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

*Đề xuất Đức triển khai bộ binh đến Syria của Mỹ để dần dần thay thế nước này trong cuộc chiến chống khủng bố IS đã bị Đức từ chối thẳng thừng do đề xuất này không phù hợp với chính sách mà Đức đang thực thi. Hồi tháng 5/2018, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố rằng, quân đội Đức “sẽ không tham gia vào bất cứ hành động quân sự tiềm tàng nào”.

Ukraine

*Vừa nhậm chức Tổng thống Ukraine không lâu, ông Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng chính phủ có thể sẽ cho phép người dân hai vùng tự trị Donetsk và Lugansk “nói ngôn ngữ mà họ muốn” và rằng Kiev không có vấn đề gì với việc sử dụng tiếng Nga để giao tiếp. Trước đó, ông Zelensky cũng bất ngờ đề nghị thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Minsk (Belarus) về nhiều vấn đề khác nhau.

*Mỹ có kế hoạch cung cấp cho Ukraine thêm những loại khí tài quân sự mới, trong đó có hai tàu tuần tra bờ biển. Hiện vẫn chưa rõ chính xác Mỹ sẽ bán cho Ukraine thêm những loại vũ khí nào khác, tuy nhiên vào năm ngoái Mỹ đã bán tên lửa Javelin với trị giá 307 triệu USD và cũng đã hỗ trợ tài chính thêm 200 triệu USD cho Ukraine.

Mỹ đang cần một đồng minh châu Âu thế chỗ mình ở Syria trong tương lai.

Châu Á

*Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cho biết đạo luật dẫn độ người về Trung Quốc xét xử “đã chết” do “đã có những nghi ngờ về sự thành thật của chính quyền Hong Kong và những lo ngại rằng chính quyền sẽ bắt đầu xem xét dự luật này một lần nữa”. Bà mong người dân Hong Kong “có thể cho tôi và đội ngũ của tôi cơ hội để cho phép áp dụng phương thức điều hành mới để đáp lại mong muốn về mặt kinh tế và xã hội của người dân”. Tuy nhiên, nhiều người dân Hong Kong vẫn chưa thỏa mãn với những tuyên bố này của bà Lam.

*Mỹ đã đồng ý bán một khối lượng khí tài quân sự có tổng giá trị 2,2 tỉ USD cho Đài Loan, với mục đích “khả năng đối mặt với những hiểm họa trong khu vực vào hiện tại cũng như tương lai, đồng thời củng cố quốc phòng” của đảo. Ngoài 100 xe tăng M1A2 Abrams, Đài Loan cũng sẽ có thêm khoảng 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger của Mỹ cùng nhiều loại khí tài khác.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Mỹ Iran Trung Quốc Ukraine hạt nhân Syria khủng bố Nga S-400 biểu tình Hồng Kông

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !