Tin nổi bật 7/5: Căn cứ Nga bị "đánh úp", Trung Quốc bất ngờ tập trận bắn đạn thật

Venezuela sẵn sàng khiến Mỹ "lãnh đủ" nếu Washington quyết định can thiệp quân sự; Căn cứ Nga ở Syria bị tấn công dữ dội; Tàu chiến Mỹ xuất hiện ở Biển Đông, Trung Quốc tập trận bằng đạn thật; v.v...

Khủng hoảng Venezuela

*Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết, Caracas mặc dù vẫn mong muốn giải quyết khủng hoảng băng ngoại giao nhưng sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Mỹ chọn phương án quân sự để chống lại chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Tuyên bố này được ông Arreaza đưa ra sau khi thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido khẳng định “có trách nhiệm cân nhắc mọi phương án” khi được hỏi về khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela.

Mặc dù kế hoạch đảo chính ngày 30/4 của ông Guaido và phe đối lập đã không lật đổ được ông Maduro, song ông Guaido tin rằng, “các lực lượng vũ trang không còn ủng hộ” ông Maduro nữa.

Khủng hoảng chính trị Venezuela vẫn chưa có hồi kết.

*Trong lúc này, chính quyền Mỹ vẫn đang xem xét những biện pháp quân sự khác nhau và chuẩn bị áp đặt thêm các hình thức cấm vận đối với Nga và Cuba, với lý do hai nước này có “những hành động gây bất ổn” ở Venezuela. Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ nói rằng, các bộ ngành ở Venezuela phải ủng hộ ông Guaido mới được nới lỏng cấm vận.

Trung Đông

*Trong lúc quân đội Syria tiến hành chiến dịch quân sự lớn nhằm vào các lực lượng nổi dậy và quân khủng bố ở khu vực tỉnh Hama, thì tại căn cứ không quân Hmeymim nơi máy bay và các quân nhân Nga đang đóng quân đã bị quân khủng bố tấn công dữ dội bẳng rocket và máy bay điều khiển từ xa.

Giống như những lần trước đây, các cuộc tấn công của quân khủng bố đang khiến các tướng Nga quan ngại do điều này cho thấy, quân khủng bố đang sở các công nghệ quân sự hiện đại.

Máy bay Nga xuất kích ở căn cứ Hmeymim (Syria).

*Một quan chức cấp cao của Iran đã lên tiếng về sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ gần lãnh thổ Iran rằng, chính quyền Tehran đã biết về hoạt động của tàu Mỹ “21 ngày trước” và gọi những lời đe dọa của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton là “cách lợi dụng một hành vi đã quá quen thuộc để gây chiến tranh tâm lý đối với Iran”.

Trung Quốc

*Quân đội Trung Quốc đã tổ chức một cuộc diễn tập bắn đạn thật gần thành phố Ngọc Hoàn, thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), là điểm cuối của eo biển Đài Loan. Động thái này diễn ra sau khi Lầu Năm Góc đưa ra báo cáo đầy quan ngại về sự phát triển quân sự của Trung Quốc, và cũng khiến nhiều chuyên gia lo lắng khi trong thời gian gần đây căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan đang nóng lên.

*Trung Quốc mới đây đã cảnh báo và yêu cầu 2 tàu khu trục của Mỹ là USS Preble và USS Chung Hoon rời khỏi Biển Đông, sau khi các tàu này xuất hiện ở Đá Gạc Ma và Đá Ga Ven (thuộc quần đào Trường Sa của Việt Nam), những thực thể đang bị Trung Quốc chiếm đóng bất chấp sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc tỏ ra tức giận khi cho rằng, các tàu này đã hành động vi phạm chủ quyền, làm ảnh hưởng xấu đến nền hòa bình và an ninh trong khu vực. Trong khi đó Mỹ khẳng định, các tàu này nhằm “thách thức những tuyên bố hàng hải vô lý và đảm bảo quyền tiếp cận đối với những tuyến đường hàng hải được luật pháp quốc tế quy định”.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

*Trong một diễn biến khác, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã bắt đầu chuyến công tác tới Mỹ kéo dài 2 ngày của mình để đàm phán thương mại với Mỹ. Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tăng mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, từ 10% lên thành 25%, khiến Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả không "khoan nhượng" mối đe dọa từ ông Trump.

Nga

*Hôm nay (7/5), quân đội Nga đã bắt đầuthực hiện tổng duyệt chuẩn bị cho lễ diễu binh mừng ngày chiến thắng Phát xít sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tới. Cuộc diễu binh này sẽ có sự tham gia của khoảng 13.000 quân nhân, hơn 130 vũ khí, khí tài quân sự các loại, 74 máy bay chiến đấu và trực thăng. Tất cả các loại khí tài hiện đại nhất hiện có của Nga sẽ được xuất hiện trước công chúng.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Mỹ Nga Venezuela Trung Quốc khủng hoảng căng thẳng an ninh quân sự

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !