Tin nổi bật 5/4: NATO “lộ rõ mặt thật”, Ukraine muốn vào Moscow bằng xe tăng

Đức kêu gọi ‘xóa sổ’ NATO vì ‘đã lộ rõ bộ mặt thật’, tuyên bố không thay đổi lập trường về Dòng chảy phương Bắc 2; Bộ trưởng Ukraine tuyên bố sẽ cùng đồng minh vào Moscow bằng xe tăng, Nga phản ứng gay gắt; Tướng Ba Lan tuyên bố phương Tây sẽ dùng hạt nhân với Nga và phản ứng của Moscow...

Nghị sĩ Đức kêu gọi "xóa sổ" NATO

Đức

*Sputniknews  đưa tin, Nghị sỹ Đức Alexander Noah ngày 5/4 cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là mối đe dọa đối với an ninh thế giới, do đó liên minh quân sự này cần được giải thể.

Phát biểu trên trang tin Die Freiheitsliebe của Đức, ông Noah nói rằng NATO chỉ sử dụng lực lượng quân sự để bảo vệ "lợi ích đế quốc" của tổ chức này, đồng thời vi phạm một cách có hệ thống các quy tắc luật pháp quốc tế và châm ngòi cho các cuộc xung đột quân sự.

Ông Noah lưu ý rằng trong nhiều thập kỷ qua, NATO "đã lộ rõ bộ mặt thật" và nhắc tới vụ đánh bom Nam Tư cũng như cuộc chiến ở Afghanistan như là những ví dụ minh chứng cho nhận định của ông.

*Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 4/4 tuyên bố, Berlin sẽ không thay đổi lập trường về chi tiêu quốc phòng trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hoặc trong dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2… Chi tiết đọc Tại đây.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Quan hệ Ukraine-Nga

*Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng của Ukraine, Vladimir Omelyan ngày 4/4 tuyên bố sẽ đến Moscow cùng với các đồng minh… bằng xe tăng với dòng chữ “tiến đến Moscow”…chi tiết đọc tại đây.

*Bình luận về tuyên bố trên của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, Vladimir Omelyan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 5/4 viết rằng: "Đồng chí thân mến, Moscow, nơi mà bạn sẽ đến cùng với các đồng minh bằng xe tăng nằm ở bang Idaho (Mỹ). Vì vậy, hãy tiếp tục mơ mộng đi!"…. chi tiết đọc tại đây.

*Ngày 4/4, ứng viên Tổng thống Ukraine,người dẫn đầu cuộc đua giành ghế Tổng thống trong vòng 1 - Zelensky tuyên bố Kiev có thể giành chiến thắng thông qua ngoại giao, tăng trưởng kinh tế và củng cố lại quân đội, qua đó kiểm soát lại Donbass.

Ông Zelensky cũng khẳng định từ chối công nhận cuộc trưng cầu ý dân năm 2014 tại Bán đảo Crimea và việc bán đảo này sáp nhập vào Nga. Theo ông, bán đảo Crimea trước đây và hiện tại đều thuộc lãnh thổ Ukraine. Ông nhấn mạnh: "Bán đảo Crimea là của Ukraine. Trước đây, bây giờ và sau này đều vậy”.

Quân đội Ba Lan

Ba Lan-Nga

*Tướng Ba Lan Skshipchak ngày 4/4 cho biết sẽ có một cuộc tấn công hạt nhân của phương Tây nhằm vào Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Theo nhà phân tích chính trị, chuyên gia quân sự, Tiến sĩ lịch sử Ivan Konovalov, mục tiêu của Warsawa chính là để thuyết phục Washington về tầm quan trọng của Ba Lan đối với Hoa Kỳ và NATO.

Ông nói: “Họ đang muốn chứng tỏ rằng đây là nước tiền tuyến - họ nói rằng chính Nga đang tấn công Ba Lan. Mục tiêu rõ ràng của Ba Lan, rất đơn giản – để trở thành đồng minh số một của Mỹ”.

*Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban quốc phòng Duma Quốc gia Nga (Hạ viện), Andrei Krasnov ngày 4/4 đã bình luận về tuyên bố của tướng Ba Lan Waldemar Skyspchak, người không loại trừ việc các nước phương Tây sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga trong trường hợp "xâm lược" từ phía Moscow.... chi tiết đọc tại đây

Quân đội Nga

Khủng hoảng Venezuela

*Hãng tin Interfax của Nga ngày 4/4 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều quân nhân Nga tới nước này trong thời gian tới. Vị Thứ trưởng cũng khẳng định các lực lượng Nga sẽ ở lại Venezuela chừng nào nước này thấy cần thiết.

*Đại sứ quán Mỹ ở Caracas khuyến cáo công dân nước này rời khỏi Venezuela trước ngày 6/4, thời điểm diễn ra các cuộc biểu tình của cả phe chống và ủng hộ chính phủ Venezuela trong bối cảnh quốc gia này rơi vào cảnh mất điện liên tiếp… chi tiết đọc tại đây.

Cháy lớn kinh hoàng, Hàn Quốc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Cháy ở Hàn Quốc

*Một trậnhỏa hoạn kinh hoàng xảy ra đêm 4/4 đã nhấn chìm thị trấn biên giới Goseong, cách Seoul khoảng 210 km về phía Đông Bắc. Vụ việc đã làm 1 người chết, ít nhất 11 người bị thương và nhiều nhà cửa bị phá hủy. Hiện số lượng cư dân được sơ tán đã lên đến 3.000 người.

Tính tới sáng 5/4, có 872 xe cứu hỏa trên toàn quốc đã được huy động cùng nhân lực 10.000 người, trong đó có 3.250 lính cứu hỏa cùng hàng nghìn viên chức, quân nhân và cảnh sát nỗ lực dập lửa. Cơ quan cứu hỏa quốc gia cũng lên kế hoạch huy động 51 trực thăng hỗ trợ cứu hộ và chữa cháy.

Chính phủ Hàn Quốc đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi hỏa hoạn nghiêm trọng lan rộng ra 5 thành phố và các vùng nông thôn lân cận dọc vùng duyên hải miền Đông Bắc nước này.

*Hãng TASS đưa tin, ngày 5/4, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đang xem xét khả năng hợp tác với CHDCND Triều Tiên để dập tắt các đám cháy rừng đang hoành hành gần biên giới hai nước.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in lưu ý cần thiết phải hợp tác với Bình Nhưỡng trong trường hợp đám cháy bắt đầu lan sang phía Triều Tiên.

Máy bay tiêm kích F-35

Những tin nổi bật khác

*Lầu Năm Góc mới đây đã hủy bỏ cung cấp máy bay tiêm kích F-35 Lightning II cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này quyết định mua tên lửa S-400 của Nga. Trong lúc quan hệ với Mỹ xuất hiện những rạn nứt, Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên khó lường của NATO, đã tìm đến sự trợ giúp của Nga để thỏa mãn nhu cầu quốc phòng của mình. Đây là điều mà Mỹ không hề hài lòng.

*Một chiếc trực thăng chở theo hai người bất ngờ lao xuống một con đường cao tốc đông đúc xe cộ ở bang Florida, Mỹ hôm 4/4, khiến một tài xế xe tải thiệt mạng.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: NATO NGA Ukraine Mỹ Hoa Kỳ Ba Lan Đức Tin nổi bật 5/4 NATO lộ rõ mặt thật Ukraine muốn vào Moscow bằng xe tăng Đức kêu gọi xóa sổ NATO vì đã lộ rõ bộ mặt thật Dòng chảy phương Bắc 2 Bộ trưởng Ukraine Tướng Ba Lan phương tây hạt nhân trí Đức Infonet Tổng thống Nga Putin Tổng thống Ukraine Poroshenko Quan hệ Ukraine-Nga bầu cử tổng thống Ukraine bầu cử Ukraine Zelensky Poroshenko Tổng thống Ukraine Quân đội Ba Lan Ba Lan-Nga Quân đội Nga Khủng hoảng Venezuela Cháy ở Hàn Quốc Máy bay tiêm kích F-35 trí đức infonet

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !