Tin nổi bật 31/7: Lý do Mỹ gieo rắc nỗi sợ cho Nga, Ukraine có thể bị “xóa sổ”

Vì sao Mỹ phải gieo rắc nỗi sợ hãi cho Nga; Ukraine có thể bị “xóa sổ” sau 3 năm; Trung Quốc hy vọng Mỹ-Triều nỗ lực phi hạt nhân hóa; Mỹ và Nga có thể đạt được thỏa thuận kiểm soát vũ khí… là những tin thế giới nổi bật ngày 31/7.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Nga Putin

Quan hệ Nga – Mỹ:

*Theo Tạp chí Foreign Policy, Mỹ cần làm hai việc để cải thiện quan hệ với Nga, một trong số đó là gieo rắc nỗi sợ hãi cho Moscow.

Tác giả bài viết bày tỏ quan điểm, Mỹ nên sử dụng thuật ngoại giao công chúng để "bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền" một cách thành thật, nhưng đồng thời không thể hiện ý định lật đổ chính quyền Nga. Ngược lại, Washington công khai tuyên bố rằng không có ý định đó.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình C-Span rằng ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với Nga trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cho biết ông muốn thực hiện một thỏa thuận hạt nhân ba bên mới giữa Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối ý tưởng này.

Tổng thống Ukraine Zelensky

Tình hình Ukraine:

*Phát biểu trên kênh truyền hình NewsOne, đại diện đảng 'Nền tảng đối lập – Vì cuộc sống' ông Ilya Kiva cho rằng, Ukraine có thể ngừng tồn tại sau 3 năm vì những thử nghiệm chính trị.

Theo ông Ilya Kiva, những người thiếu kinh nghiệm đang lên nắm quyền ở Ukraine. Ông nói: "Trong khoảng thời gian 3 năm chúng ta có thể mất đất nước bằng những thử nghiệm này. Hôm nay, khi tôi nghe những từ như “cải cách” hay “thử nghiệm”, tôi lập tức “có cảm giác” rằng họ đang muốn lừa dối và cướp bóc chúng ta.

*Đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine Zelensky tại Bán đảo Crimea, ông Anton Korinevich ngày 29/7 đã nói về kế hoạch mới của Kiev nhằm lấy lại bán đảo này cho Ukraine.

Theo ông Korinevich, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cần phải cùng các quốc gia tham gia cuộc thảo luận về tình trạng Bán đảo Crimea theo "định dạng Normandy". Kiev tin rằng hoạt động này sẽ là bước đầu tiên trên con đường thay đổi quyền sở hữu Bán đảo Crimea.

Triều Tiên lại phóng tên lửa ra biển Nhật Bản (Ảnh minh họa)

Những tin nổi bật khác:    

*Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo, ngày 31/7, Triều Tiên đã phóng nhiều vật thể bay không xác định ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này.

Theo Yonhap, các vật thể bay được phóng đi từ Bán đảo Hodo thuộc tỉnh Nam Hamgyong ở bờ biển phía Đông Triều Tiên. Hiện JCS đang theo dõi sát tình hình đề phòng trường hợp có thêm các vụ phóng khác, đồng thời duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

*Theo tạp chí quân sự Military Watch, Trung Quốc có thể sẽ trở thành quốc gia đầu tiên được mua hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometey một khi Nga bắt đầu bán loại vũ khí này ra nước ngoài.

Với việc các loại vũ khí do Nga sản xuất được quân đội Trung Quốc tin tưởng trong nhiều năm qua, cùng với việc tên lửa S-400 đã được cung cấp cho Trung Quốc, Military Watch tin rằng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ trở thành “khách hàng hàng đầu mua S-400 của Nga”.

*Reuters đưa tin ngày 31/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, nước này hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ tiến hành các nỗ lực tích cực để thúc đẩy phi hạt nhân hóa cũng như đạt được hòa bình và ổn định lâu dài.

Phát biểu trên được đưa ra trong buổi họp báo thường kỳ tại thủ đô Bắc Kinh nhằm phản ứng với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trước đó cùng ngày.

*Trong thông báo ngày 31/7, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn trước đó cùng ngày có thể cản trở các nỗ lực đem lại hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên.

*Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 30/7 đã cam kết tăng cường sự tin tưởng chiến lược lẫn nhau.

Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các hội nghị liên quan tại Bangkok (Thái Lan), ông Vương Nghị cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đạt được sự đồng thuận quan trọng trong chuyến thăm mới đây của ông Erdogan tới Trung Quốc, làm kim chỉ nam cho quan hệ song phương.

Theo ông, Trung Quốc sẵn sàng thực thi sự đồng thuận hai nhà lãnh đạo đã đạt được, tăng cường sự tin tưởng chiến lược lẫn nhau với Thổ Nhĩ Kỳ, tăng cường hợp tác chống khủng bố và tiếp tục kiên quyết ủng hộ nhau trong những vấn đề liên quan tới lợi ích cốt lõi cũng như được quan tâm.

Trí Đức (tổng hợp)
Từ khóa: Lý do Mỹ gieo rắc nỗi sợ cho Nga Ukraine có thể bị xóa sổ Tổng thống Mỹ Trump Tổng thống Nga Putin Quan hệ Nga – Mỹ Tình hình Ukraine Tổng thống Ukraine Zelensky triều tiên phóng tên lửa Nga Mỹ Hoa Kỳ Trung Quốc Ukraine trí đức infonet

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !