Tin nổi bật 28/8: TQ "tố ngược" Mỹ ở Biển Đông, Nga chuyển thêm vũ khí tới Syria

Trung Quốc "tố ngược" Mỹ đưa ra những tuyên bố thiếu căn cứ ở Biển Đông; Nga chuyển thêm vũ khí tới Syria; Tổng thống Nga Putin chào hàng tiêm kích Su-57 với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là những tin nổi bật 28/8.

Căng thẳng Biển Đông:

*Sau khi Mỹ liên tiếp lên án hành động bắt nạt và bành trướng ở Biển Đông, Trung Quốc vẫn có những tuyên bố "cãi cố".

Chiến hạm Mỹ di chuyển trên Biển Đông. (Ảnh minh họa)

*Giới chuyên gia cho rằng, muốn ngăn Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, ngoàiphán quyết trên Biển Đông hồi năm 2016, Tổng thống Duterte cần thu thập thêm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đồng thời có hành động cứng rắn ở biển Tây Philippines.

Trung Quốc:

*Trung Quốc có kế hoạch tập trận quân sự trên biển Hoa Đông vào cuối tuần này sau khi Đài Loan đặt bút ký mua hàng chục tiêm kích F-16V Viper hiện đại của Mỹ.

Chiến hạm Trung Quốc phóng tên lửa trong một cuộc tập trận. (Ảnh: AP)

*Trung Quốc từ chối để một chiến hạm của hải quân Mỹ ghé thăm cảng Thanh Đảo hồi cuối tuần qua giữa lúc quan hệ Mỹ - Trung vẫn còn nhiều căng thẳng.

*Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng biểu tình ở Hong Kong phát triển thành cuộc khủng hoảng lớn nhất mà đặc khu phải đối mặt từ 1997.

Nhận định được ông Vương đưa ra trong cuộc gặp với một phái đoàn doanh nghiệp Hong Kong tại Bắc Kinh ngày 27/8. Ông kêu gọi các doanh nghiệp Hong Kong hỗ trợ nhiều hơn cho chính quyền thành phố nhằm "chấm dứt bạo lực đã phát triển thành cuộc khủng hoảng lớn nhất mà thành phố này phải đối mặt kể từ khi được trao trả về Trung Quốc năm 1997".

Tình hình Syria:

*Một tàu chở hàng cỡ lớn của Nga đang vận chuyển vũ khí tới Syria, trong khi quân đội Ngatiến hành đàm phán yêu cầu phiến quân Syria rời khỏi Afrin.

TàuRoro Sparta II chở vũ khí tới Syria đã đi qua eo biểnBosphorus trong tuần này. (Ảnh: Twitter)

*Lực lượng cảnh sát quân sự Nga đã được triển khai tới các khu vực mà gần đâyquân đội Syria giành lại quyền kiểm soát từ tay phiến quân ở phía nam tỉnh Idlib và phía bắc tỉnh Hama.

*Nga ước tính rằng có khoảng 3.000 đối tượng có liên hệ với tổ chức khủng bố IS và các lực lượng thân cận vẫn ở Syria, và hiện còn rất nhiều tổ chức khác đang hoạt động ở quốc gia này.

Nga:

*Nhiều khả năng Nga – Thổ sẽ ký kết thỏa thuận mua bán tiêm kích Su-57, sau khi Tổng thống Putin đưa Tổng thống Erdogan đích thân đi xem chiến đấu cơ hiện đại của Nga tại triển lãm hàng không MAKS 2019.

Mỹ:

*Hôm 27/8, Washington đã phê chuẩn thương vụ bán lô tên lửa chống đạn đạo trị giá 3,3 tỷ USD cho Nhật Bản sau khi Triều Tiên phóng thử liên tiếp các tên lửa đạn đạo mới và trở thành mối đe dọa đối với đồng minh của Mỹ.

Triều Tiên liên tiếp thử vũ khí mới trong thời gian gần đây. (Ảnh: Yonhap)

*Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định Tehran không tìm cách dâng cao căng thẳng nhưng cần được đảm bảo các quyền lợi của quốc gia.

Trước đó, hôm 26/8, ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức ở Pháp, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẵn sàng gặp Tổng thống Iran Rouhani vào một thời điểm thích hợp nhằm tìm giải pháp cho các thỏa thuận hạt nhân. Đồng thời, các cuộc đàm phán cũng được tiến hành để giúp vực dậy nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo.

Pháp:

*Phát biểu trước các Đại sứ Pháp tại cung Điện Élyseé, Tổng thống Macrontuyên bố thời kỳ thống trị của phương Tây sắp kết thúc do những thay đổi địa chính trị toàn cầu.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 28/8 Trung Quốc Biển Đông Nga vũ khí Syria căng thẳng biển đông phán quyết trên biển đông biểu tình hong kong tình hình syria tiêm kích Su-57 triều tiên phóng tên lửa thỏa thuận hạt nhân

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !