Tin nổi bật 27/5: Nhật mua 105 F-35 của Mỹ, thêm lý do Thổ Nhĩ Kỳ quyết có S-400

Nhật Bản có kế hoạch mua thêm 105 tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ; Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hé lộ thêm lý do Ankara quyết có bằng được hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga là những tin nổi bật 27/5.

Căng thẳng Mỹ - Iran:

*Hôm nay (27/5), Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ không tìm cách lật đổ chính quyền Iran dù căng thẳng giữa hai nước đang ở đỉnh điểm với sự xuất hiện của dàn chiến hạm và tên lửa Mỹ ở Trung Đông.

Ông Trump khẳng định Mỹ không tìm cách lật đổ chính quyền Iran.

*Tờ Yomiuri Shimbun cho hay, ông Trump đã có phản ứng tích cực trước quyết định của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về kế hoạch tới Iran vào tháng Sáu tới nhằm hạ nhiệt căng thẳng Mỹ - Iran.

*Một đoạn phim vừa được đăng tải lên mạng đã ghi lại cảnh các máy bay F-35đóng quân tại UAE, cách Iran không xa, được trang bị đầy đủ vũ khí và cất cánh lên không trung.

*Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đánh giá lực lượng quân sự Mỹ có mặt ở Trung Đông hiện là “yếu kém nhất trong lịch sử”.

Mỹ:

*Hôm nay (27/5), Tổng thống Donald Trump thông báo Nhật Bản có kế hoạch mua 105 tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

Nhật Bản đặt mua 105 tiêm kích F-35 của Mỹ.

*Chiến đấu cơ F-16 được không quân Mỹ “giả dạng” thành tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Nga là Sukhoi Su-57 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trên bầu trời.

*Sự hiện diện quân sự ngày càng lớn của Trung Quốc ở Châu Phi đang khiến Washington thực sự lo sợ, khi các quan chức Lầu Năm Góc bày tỏ quan ngại rằng Bắc Kinh đang giành được lòng tin từ nhiều nước vốn là đồng minh của Mỹ trong khu vực.

*Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói sẵn sàng hợp tác với các quốc gia phát triển công nghệ mới trong bối cảnh Huawei hứng nhiều 'đòn đánh' từ Mỹ.

"Trung Quốc rất coi trọng phát triển ngành dữ liệu lớn, muốn cùng các quốc gia chia sẻ cơ hội phát triển kinh tế số, thông qua nghiên cứu kỹ thuật mới, mô hình mới để cùng tìm ra lộ trình phát triển và động lực tăng trưởng", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viết trong thư gửi Triển lãm Công nghiệp Dữ liệu lớn Quốc tế tổ chức ở thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu hôm 26/5.

*Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako sáng nay (27/5) đã tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania tại Cung điện Hoàng gia ở trung tâm thủ đô Tokyo. Chính phủ Nhật quyết định để Trump là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên gặp tân Nhật hoàng nhằm thể hiện sự khăng khít trong liên minh hai nước.

Thương vụ S-400:

*Hôm 26/5, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho hay động cơ khiến Ankara theo đuổi thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga là vì mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa.

Tình hình Syria:

*Quân đội Syria đã cho điều động trực thăng mang theo bom FAB của Nga tiêu diệt hai căn cứ của lực lượng phiến quân ở tỉnh phía tây Idlib.

Triều Tiên:

*Hôm nay (27/5), tờ DPRK Today cho rằng Hàn Quốc nên dừng nhắc tới chuyện cứu trợ nhân đạo mà thay vào đó cần tập trung giải quyết các vấn đề “nền tảng” trong việc cải thiện quan hệ Hàn – Triều.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

*Bình Nhưỡng lên tiếng đáp trả khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cáo buộc Triều Tiên vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc.

"Ông Bolton đang gặp vấn đề với các cuộc tập trận quân sự thông thường do các lực lượng vũ trang của chúng tôi thực hiện và cho rằng (các cuộc tập trận này) vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Điều này vô cùng thiếu hiểu biết", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm nay (27/5) dẫn lời một phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 27/5 Nhật mua 105 F-35 của Mỹ thêm lý do Thổ Nhĩ Kỳ quyết có S-400 Nga thương vụ S-400 căng thẳng mỹ iran chiến tranh mỹ iran mỹ tấn công iran cuộc chiến thương mại mỹ trung chiến đấu cơ F-35 tình hình syria bán đảo triều tiên Trung Quốc quan hệ mỹ đài loan Su-57 Nga

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !