Tin nổi bật 21/6: Ukraine nên chấp nhận "mất" Crimea, thêm một nước đưa tàu áp sát Iran

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang, thêm một nước đưa tàu chiến đến vùng biển gần Iran; Phương Tây thiệt hại nặng nề sau 5 năm áp đặt cấm vận với Nga; Tổng thống Séc tin rằng Ukraine và cộng đồng quốc tế nên chấp nhận rằng Crimea là của Nga v.v... là những tin nổi bật ngày 21/6 này.

Căng thẳng Iran

*Sau khi Iran tuyên bố bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ mà họ cho là đã xâm phạm vào không phận Iran, Mỹ khẳng định máy bay của mình hoạt động ở vùng không phận quốc tế. Khi được hỏi liệu Mỹ có đáp trả bằng biện pháp quân sự hay không, Tổng thống Donald Trump nói rằng toàn thế giới “sẽ sớm được biết”. Ông tin rằng Iran đã phạm sai lầm lớn và rằng ông không tin đây là một hành động có chủ đích của nước này.

Tổng thống Trump đã ra lệnh tấn công quân sự Iran nhưng sau đó đã kịp thời hủy bỏ quyết định này.

*Báo New York Times đưa tin, Tổng thống Trump đã phê duyệt quyết định tấn công quân sự vào nhiều mục tiêu ở Iran, song sau đó quyết định này đã được rút lại mà không rõ nguyên nhân. Được biết, tên lửa và máy bay Mỹ khi đó đã sẵn sàng để khai hỏa và cuộc tấn công được tiến hành vào lúc sáng sớm để giảm thiểu tổn thất gây ra đối với quân đội và người dân Iran.

*Trong khi đó, phía Iran cũng vừa công bố một đoạn phim cho thấy cảnh quân đội nước này phóng tên lửa phòng không để tiêu diệt máy bay không người lái Mỹ. Ngoại trưởng Iran cho biết Mỹ đã có những hành vi xâm phạm lãnh thổ đất nước họ, và rằng Iran “không muốn chiến tranh, nhưng sẽ hết sức bảo vệ vùng trời, vùng biển và vùng đất thuộc về mình”.

*Sau Mỹ, thêm một quốc gia nữa đã triển khai tàu chiến đến gần vùng biển của Iran. Hải quân Ấn Độ cho biết họ đang triển khai hai tàu chiến INS Chennai và INS Sunayna đến khu vực Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman để đảm bảo an toàn cho các tàu hàng của Ấn Độ, trong bối cảnh nhiều tàu chở dầu trong thời gian qua đã bị tấn công và trong lúc căng thẳng giữa Mỹ và Iran vẫn chưa có hồi kết.

Trung Đông

Trực thăng Mi-28NM vừa được Nga thử nghiệm thành công ở Syria.

*Quân đội Nga vừa thử nghiệm thành công trực thăng chiến đấu Mi-28NM ở vùng núi và sa mạc ở Syria. Theo một tướng Nga, trực thăng này có khả năng hỗ trợ tầm gần cho các binh chủng bộ binh của Nga và được trang bị các thiết bị hiện đại hơn so với các loại trực thăng trước đây, đồng thời khẳng định máy bay này đã có thể được đưa vào sử dụng trong quân đội.

*Thổ Nhĩ Kỳ nói gì trong lúc Mỹ tiếp tục có những hành động gây sức ép nhằm buộc nước này từ bỏ việc mua về hệ thống tên lửa S-400? Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, Ankara vẫn là một “thành viên của NATO” và vì vậy việc Mỹ áp đặt trừng phạt với “một trong những thành viên mạnh nhất của NATO” là “không thể chấp nhận được”.

Nga

*Phương Tây đã phải trả giá như thế nào sau 5 năm áp đặt trừng phạt kinh tế với Nga? Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Liên minh Châu Âu đã thiệt hai 240 tỉ USD, trong khi đó với Mỹ và Nhật Bản con số này lần lượt là 17 và 24 tỉ USD. Không chỉ có vậy, số việc làm ở châu Âu đã sụt giảm “do đã mất đi thị trường Nga”. Ngoài ra ông Putin cũng nói thêm, trong thời gian bị cấm vận Nga đã thay thế nhiều mặt hàng ngoại nhập bằng các sản phẩm nội địa một cách rất hiệu quả.

Châu Âu

Một người dân Gruzia tham gia cuộc biểu tình.

*Một cuộc biểu tình lớn đã nổ ra ở thủ đô Tbilisi (Gruzia), khi người dân xuống đường phản đối việc một quan chức Nga phát biểu tại bục dành cho Chủ tịch Quốc hội Gruzia. Cuộc biểu tình trở nên căng thẳng đến mức người biểu tình đã ném những vật thể khác nhau về phía cảnh sát, buộc họ phải dùng đạn cao su và bom hơi cay để kiểm soát trật tự. Hàng chục người thuộc phe biểu tình và cảnh sát chống bạo động đã bị thương ở những mức độ nghiêm trọng khác nhau.

*Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman mới đây đã nói rằng Ukraine và cộng đồng quốc tế nên chấp nhận thực tế rằng bán đảo Crimea đã thuộc về Nga. “Bán đảo Crimea là một phần của Nga. Đây là sự thật. Ukraine và một bộ phận các nước của cộng đồng quốc tế, những người không đồng ý với điều này nên chấp nhận thực tế”, ông nói, đồng thời khẳng định các hình thức trừng phạt đối với Nga không ảnh hưởng đến nền kinh tế và chính trị của Nga.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Mỹ Iran căng thẳng quân sự Ukraine Nga Crimea biểu tình Gruzia

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !