Tin nổi bật 21/5: Tàu chiến Mỹ chưa dám lại gần Iran, Huawei nhắc Mỹ "chớ coi thường"

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ vẫn trì hoãn tiến vào vịnh Péc-xích; Huawei nhắc Mỹ "chớ coi thường" sức mạnh của tập đoàn viễn thông Trung Quốc; Chiến đấu cơ JH-7 Trung Quốc lao xuống đất nổ tung là những tin nổi bật 21/5.

Căng thẳng Mỹ - Iran:

*Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Mỹ đã yêu cầu đàm phán với Iran ít nhất là 8 lần, song ông khẳng định thời điểm hiện tại là không phù hợp để thực hiện đối thoại.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln tập trận cùng tàu tấn công đổ bộUSS Kearsarge trên biển Ả Rập hôm 17/5.

*Cho tới nay, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln của hải quân Mỹ vẫn chưa tiến vào vịnh Péc-xích qua eo biển Hormuz dù nhận lệnh điều động tới khu vực này từ đầu tháng.

*Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran cho hay, Tehran đã cho tăng cường sản lượng làm giàu uranium gấp 4 lần nhằm đáp trả trước những "mối đe dọa" sau khi Cộng hòa Hồi giáo tuyên bố ngừng tuân thủ một số điều khoản nằm trong thỏa thuận JCPOA.

Trung Quốc:

*Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi khẳng định, Mỹ đang "đánh giá thấp" sức mạnh của Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

*Trung Quốc đã chuyển số lượng lớn gạo và phân bón cho Triều Tiên giữa lúc các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngăn cấm mọi hoạt động hỗ trợ kinh tế quy mô lớn cho Bình Nhưỡng.

*Truyền thông Trung Quốc mới cho đăng tải đoạn video ghi lại cảnh một chiến đấu cơ JH-7 của Trung Quốc không may gặp nạn khi lao xuống mặt đất và nổ tung như bom.

*Hôm 20/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Bắc Kinh “cực lực phản đối và yêu cầu Mỹ dừng những hành động khiêu khích” sau khi Washington tuyên bố một tàu khu trục đã lại gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Triều Tiên:

*Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được cho từng cảm thấy lo lắng về khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh khi chuẩn bị gặp mặt lần đầu với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore hồi năm ngoái.

Hội chợ Thương mại quốc tế mùa xuân Bình Nhưỡng lần thứ 22 được khai mạc hôm 20/5.

*Hội chợ thương mại quốc tế được tổ chức ở Triều Tiên trong tuần này được xem là sự kiện lịch sử khi có tới hàng trăm doanh nghiệp từ Nga và Trung Quốc tới Bình Nhưỡng bất chấp sức ép từ lệnh trừng phạt.

Ukraine:

*Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak và Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasyl Hrytsak ngày 20/5 đã đệ đơn từ chức lên ông Vladimir Zelensky ngay sau khi ông này tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine.

Tân Tổng thống Ukraine Zelensky.

*Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman ngày 20/5 cho biết ông đã quyết định từ chức sau khi diễn viên hài Volodymyr Zelenskytuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine.

*Ngày 20/5, tại trụ sở Quốc hội Ukraine ở thủ đô Kiev, ông Zelensky đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống và có bài phát biểu, trong đó ông không hề nhắc đến Nga.

*Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 21/5 lên tiếng kêu gọi Mỹ siết chặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Mỹ:

*Các nguồn tin thân cận Nhà Trắng hôm 20/5 cho hay, ông Trump nhiều khả năng  khởi động chiến dịch bằng một cuộc mít tinh ở Florida vào ngày 15/6, cũng là kỷ niệm 4 năm ngày ông Trump lần đầu tiên tuyên bố ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2015. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo máy bay không người lái Trung Quốc có thể chia sẻ thông tin người dùng tới máy chủ ở Trung Quốc.

Tình hình Syria:

*Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đang chuẩn bị tiến hành đợt phản công thứ hai ở phía tây bắc tỉnh Hamanhằm giành lại quyền kiểm soát từ tay phe nổi dậy.

Quân đội Syria dồn vũ khí, binh sĩ chuẩn bị tổng lực tấn công phiến quân ở Hama.

*Tối ngày 19/5, phiến quân Syria đã cho triển khai đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào căn cứ không quân Hmeymim của quân đội Nga tại tỉnh Latakia, phía tây nam Syria.

Khủng hoảng Venezuela:

*Trong bài phát biểu trước những người ủng hộ đã xuống đường nhân kỷ niệm 1 năm Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tái đắc cử, ông đã kêu gọi các bên ngồi vào bàn đối thoại nhưng vẫn sẽ đáp trả mạnh mẽ trước những mối đe dọa.

Cuộc khủng hoảng Venezuela đến nay vẫn chưa có hồi kết.

*Dù có trữ lượng dầu mỏ hàng đầu thế giới, Venezuela không đủ tiền nhập khẩu nguyên liệu sản xuất xăng, khiến tình trạng thiếu hụt ngày càng trầm trọng.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 21/5 Tàu chiến Mỹ chưa dám lại gần Iran Huawei nhắc Mỹ chớ coi thường căng thẳng mỹ iran mỹ tấn công iran chiến tranh mỹ iran vịnh Péc-xích mỹ cấm cửa huawei rơi chiến đấu cơ JH-7 Biển Đông tàu sân bay USS Abraham Lincoln lệnh trừng phạt làm giàu uranium tổng thống ukraine khủng hoảng venezuela tình hình syria thỏa thuận JCPOA

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !