Tin nổi bật 2/8: TT Trump đánh thuế Trung Quốc, đe dọa thả quân khủng bố vào Châu Âu

Triều Tiên phóng thử tên lửa tầm gần lần thứ ba trong một tuần, Mỹ áp đặt thêm thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc; Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ phóng thích các phần tử khủng bố vào Châu Âu; Mỹ áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Nga v.v... là những tin nổi bật ngày 2/8 này.

Châu Á

*Rạng sáng ngày 2/8, Triều Tiên đã phóng hai quả tên lửa tầm ngắn xuống biển Hoa Đông ở phía nam đất nước. Đây là lần phóng thử tên lửa thứ ba trong vòng 1 tuần trở lại đây, khi hai lần trước đó diễn ra vào các ngày 25 và 31/7 và hướng về phía Biển Nhật Bản. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từng nói các cuộc thử nghiệm này là nhằm gửi thông điệp cho Hàn Quốc rằng họ không được phát triển các loại vũ khí mới và ngừng các cuộc tập trận chung với Mỹ ngay lập tức.

Triều Tiên vừa phóng thử hai quả tên lửa tầm ngắn nữa.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc còn lại, đồng thời bày tỏ hi vọng “tương lai giữa hai quốc gia chúng ta (tức Mỹ và Trung Quốc) sẽ tươi sáng hơn”. Lý do Mỹ áp đặt thêm thuế với Trung Quốc là bởi Bắc Kinh quyết định đàm phán lại thỏa thuận thương mại mà hai bên đã nhất trí, đồng thời không thực hiện một số cam kết nhất định.

*Thủ đô Bangkok của Thái Lan đã xảy ra hàng loạt vụ nổ bom ở trung tâm thành phố khiến ít nhất 2 người bị thương. Vụ việc xảy ra đúng thời điểm một hội nghị có sự tham gia Ngoại trưởng các nước ASEAN cùng với Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc và Nga được tổ chức. Hiện cảnh sát Thái Lan đang điều tra làm rõ vụ việc.

*Trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Bangkok, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng các nước ASEAN cần phải “thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình trước những hành động ép buộc của Trung Quốc” và tái khẳng định chính sách ngoại giao của Mỹ đối với khu vực Biển Đông là khẳng định mong muốn hợp tác, sự tôn trọng chủ quyền và tuân thủ những nguyên tắc cơ bản để cùng khu vực phát triển. Nhân cơ hội này, ông Pompeo cũng hoan nghênh Campuchia đã không để Trung Quốc thiết lập căn cứ trên lãnh thổ của mình.

Trung Đông

Tàu chở dầu Stena Impero của Anh đã bị Iran bắt giữ để đáp trả việc tàu Grace 1 của Iran bị Anh bắt ở eo biển Gibraltar.

*Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, Moscow đang tỏ ra quan ngại khi tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Iran có thể dẫn đến “một cuộc xung đột quân sự quy mô lớn”. Nguyên nhân của việc Mỹ đẩy cao căng thẳng giữa Iran được Bộ Ngoại giao Nga cho là do cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, và Mỹ đang mạo hiểm mạng sống của người dân nước khác cũng như quân nhân của mình “để tìm kiếm thành công trong bầu cử”. “Có cảm giác rằng Washington đang tìm kiếm một cái cớ để thực hiện chiến tranh”, bộ này cho biết.

*Đặc nhiệm Nga đã bất ngờ tấn công một lực lượng nổi dậy ở Syria và giết được 11 tay súng ở một thị trấn nhỏ. Trong khi đó, Mỹ đã thừa nhận đang tiến hành hoạt động huấn luyện cho một nhóm phiến quân ở gần căn cứ al-Tanf ở phía nam Syria được cho là đã đóng góp rất lớn trong việc đối phó với IS, qua đó đúng với tuyên bố trước đó của một tướng Nga rằng Mỹ đang huấn luyện 2.700 phiến quân để phục vụ cho những mục đích riêng.

*Tổng thống Trump đã gửi lời cảnh báo tới các nước Châu Âu rằng nếu họ không cho phép những phần tử khủng bố IS có nguồn gốc Châu Âu được hồi hương và được xét xử trước tòa án, Mỹ sẽ buộc phải phóng thích những tên này. “Chúng tôi có hàng ngàn phiến quân IS mà chúng tôi muốn Châu Âu tiếp nhận và chúng ta hãy chờ xem liệu họ có làm vậy không. Nếu họ không nhận những tên này, chúng tôi sẽ buộc phải trả tự do cho chúng”, ông nói.

Nga

Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước INF, qua đó "khai tử" văn bản này.

*Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), sau khi đã nhiều lần khẳng định Nga vi phạm hiệp ước này và rằng Mỹ cần phải phát triển loại vũ khí bị cấm theo nội dung của INF. “Vào ngày 2/8/2019, Hiệp ước do Liên bang Xô viết và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ký kết vào ngày 8/12/1987 về việc loại bỏ các loại tên lửa tầm trung và tầm ngắn đã bị hủy bỏ theo mong muốn của phía Hoa Kỳ”, bộ này cho biết.

*Mỹ đã áp đặt thêm những hình thức trừng phạt mới đối với Nga vì vụ việc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc ở Anh. Theo đó, Mỹ đã áp đặt trừng phạt theo khuôn khổ đạo luật “Về kiểm soát vũ khí hóa học và sinh học” và khẳng định Moscow đã không tuân thủ những yêu cầu nêu ra trong đạo luật này. Dự kiến lệnh trừng phạt sẽ có hiệu lực vào ngày 27/8 tới.

Venezuela

*Tổng thống Trump đang xem xét khả năng phong tỏa Venezuela trong bối cảnh Washington muốn gia tăng sức ép để buộc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phải từ chức. Nguyên nhân được cho là do Trung Quốc cũng như Nga và Iran đang can thiệp vào tình hình Venezuela và đây được cho là một mối quan ngại lớn đối với Mỹ.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Mỹ Nga Triều Tiên Trung Quốc trừng phạt tên lửa thử nghiệm khủng bố Iran Venezuela

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !