Tin nổi bật 2/10: Triều Tiên và Nga thử tên lửa mới, Mỹ bắt đầu "lo sốt vó"

Triều Tiên phóng thử tên lửa lần thứ 11 kể từ tháng 5 năm nay, Mỹ yêu cầu "không gây hấn"; Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Pompeo đồng loạt chỉ trích đảng Dân chủ Mỹ; Nga thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không S-500 tại Syria v.v... là những tin nổi bật ngày 2/10 này.

Triều Tiên

*Theo các nguồn tin từ Hàn Quốc và Nhật Bản, Triều Tiên vừa phóng ít nhất hai quả tên lửa từ thành phố Wonsan về phía đông đất nước. Một trong hai quả được xác định đã rơi xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Đây là lần thử nghiệm tên lửa mới nhất kể từ lần phóng gần đây nhất diễn ra vào ngày 10/9 và là lần phóng thứ 11 kể từ tháng 5 tới nay. Cuộc phóng thử cũng diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên và Mỹ bắt đầu đàm phán ở cấp độ thấp, và cũng vài tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ở vùng phi quân sự ở bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên vừa phóng thử hai quả tên lửa nữa.

*Sau khi cuộc thử nghiệm diễn ra, Mỹ đã kêu gọi Triều Tiên “tránh những hành vi gây hấn” và tiếp tục nỗ lực cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Washington yêu cầu Bình Nhưỡng “tuân thủ những ràng buộc trong Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tiếp tục theo đuổi các cuộc đàm phán để thực thi nghĩa vụ xây dựng hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và hoàn thành tiến trình phi hạt nhân hóa”.

Mỹ

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án những hành động “bắt nạt” của Đảng Dân chủ khi họ tiến hành các bước điều tra luận tội Tổng thống Trump vì cuộc gọi giữa ông và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ông Pompeo nói thêm rằng ông sẽ “thực hiện mọi cách thức có thể để ngăn chặn và phơi bày bất kỳ hành động nào để đe dọa những người chuyên nghiệp mà tôi tự hào khi được đứng đầu hoặc phục vụ ở Bộ Ngoại giao”.

Tổng thống Trump đã rất tức giận khi đảng Dân chủ tiến hành điều tra luận tội ông.

*Tổng thống Trump cũng gọi quá trình điều tra luận tội ông mà đảng Dân chủ đang thực hiện là “âm mưu đảo chính” và nhằm tước đi “quyền của một công dân thuộc Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ mà Chúa Trời đã ban tặng”. Trước đây ông Trump đã từng dùng cụm từ “trò săn phù thủy” hay “âm mưu đảo chính” khi còn bị điều tra về mối quan hệ giữa nhóm vận động của ông với Nga.

Quá trình điều tra luận tội diễn ra được tuyên bố thực hiện sau khi một nguồn tin giấu tên cáo buộc ông Trump gây sức ép đối với ông Zelensky nhằm điều tra con trai ông Joe Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Đảng Dân chủ khẳng định ông Trump đang lạm dụng quyền hạn của mình để tìm kiếm kẽ hở của đối thủ của mình.

*Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman cho biết Nga và Mỹ vẫn có thể trở thành đối tác của nhau trong tương lai mặc cho những bất đồng hiện nay. Theo ông, hai nước đã nỗ lực để hợp tác với nhau để giải quyết nhiều vấn đề như chống khủng bố, vấn đề Triều Tiên, Syria v.v... và ông tin “sự ổn định của toàn cầu phụ thuộc rất nhiều vào một mối quan hệ lành mạnh giữa Mỹ và Nga”.

Quân đội Mỹ hoạt động ở gần vùng al-Tanf (Syria).

Trung Đông

*Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin rằng Mỹ đang trực tiếp hoặc gián tiếp sử dụng các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để tiến hành tấn công vào những khu vực ở biên giới Syria và Iraq. “Những vụ tấn công của IS nhận lệnh từ quân đội Mỹ bởi Mỹ muốn duy trì hoạt động của IS ở khu vực này. Mỹ vẫn ủng hộ và sử dụng IS để tiến hành những mưu đồ đặc biệt”, một nguồn tin giấu tên cho biết.

*Một số nguồn tin tiết lộ, Nga vừa thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không S-500 tại Syria. Hệ thống tên lửa được cho là đươc thử nghiệm trong điều kiện kỹ thuật và khí hậu ngặt nghèo, song được xác định là thành công. Các thông số kỹ thuật của S-500 vẫn được giữ kín, tuy nhiên một số nguồn tin cho biết hệ thống có tầm đánh chặn lên đến 600km và có thể đối phó với 10 mục tiêu siêu thanh cùng lúc.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Triều Tiên tên lửa Nga Mỹ chính trị luận tội Donald Trump Syria thử nghiệm xung đột

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !