Tin nổi bật 14/10: Thổ Nhĩ Kỳ "quần thảo" ở Syria, Mỹ - EU hứa hẹn trừng phạt mạnh mẽ

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria, Mỹ và Châu Âu thề sẽ có biện pháp mạnh; Quân đội Syria đã và đang gấp rút đưa quân lên miền bắc đất nước, thảm họa nhân đạo chực chờ bùng phát; Mỹ - Hàn - Nhật bí mật nhóm họp, Triều Tiên tức giận v.v... là những tin nổi bật ngày 14/10 này.

Trung Đông

*Trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch quân sự chống người Kurd ở khu vực phía bắc Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng chính quyền của ông và các nghị sĩ Quốc hội Mỹ đang thảo luận để chuẩn bị áp dụng “các lệnh trừng phạt mạnh mẽ” đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa đang ngỏ ý muốn ông Trump bãi bỏ quyết định rút binh linh Mỹ khỏi khu vực phía bắc Syria. Một đạo luật trừng phạt trực tiếp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và các quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đóng băng tài sản của họ đang được xem xét.

Binh lính Syria đang tiến quân về phía bắc đất nước.

*Trong khi đó, quân đội Syria đã và đang gấp rút đưa quân lên phía bắc Syria để đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng người Kurd đã cho phép sự hiện diện của quân đội Syria trong khu vực, và hiện quân chính phủ đã có mặt tại thành phố chiến lược Manbij. Điều này đang gây ra sức ép rất lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ và một cuộc chiến tranh lớn giữa hai nước đang có nguy cơ xảy ra.

*Một cuộc không kích do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành nhằm vào một đoàn xe của người Kurd ở khu vực đông bắc Syria, khiến ít nhất 11 người chết và 74 người khác bị thương, trong đó có một số phóng viên của nhiều hãng tin trên thế giới. Hiện vẫn chưa rõ trong số những người thiệt mạng có bao nhiêu là dân thường. Sự việc xảy ra vài ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng vũ trang người Kurd, những người mà họ coi là các phần tử khủng bố, và thành lập vùng an toàn ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

*Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu cho biết, một nữ chính trị gia người Kurd cùng các lái xe, đoàn tùy tùng và một số dân thường đã bị giết hại bởi Lực lượng Syria Tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Nhiều đoạn phim cho thấy nữ chính trị gia này bị các tay súng FSA lôi ra khỏi xe, hành hạ trước khi sát hại bà và toàn bộ người trong đoàn. Tuy nhiên, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin rằng nữ chính trị gia này đã chết trong một cuộc không kích và FSA đã phủ nhận cáo buộc trên.

Một nữ chính trị gia người Kurd được cho là đã bị lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ hành hình.

*Ngoại trưởng Pháp đã kêu gọi các nước Liên minh Châu Âu lên án chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và ra lệnh cấm cung cấp vũ khí cho nước này. Ông tin rằng hành động của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “gây ra những hậu quả nhân đạo nghiêm trọng” và EU đã yêu cầu tổ chức các cuộc thảo luận với Mỹ về vấn đề này. Pháp, Đức cùng nhiều nước Châu Âu khác đã đe dọa ngừng cung cấp vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thề sẽ áp dụng lệnh trừng phạt mạnh mẽ đối với nước này.

*Đã có thông tin cho rằng Nga đã tiến hành không kích tại 4 bệnh viện thuộc khu vực do phiến quân Syria kiểm soát tróng suốt 12 giờ đồng hồ vào tháng 5 vừa qua. Các bệnh viện này đều thuộc diện chia sẻ tọa độ để tránh bị các bên liên quan trong cuộc chiến tấn công. Nga phủ nhận các cáo buộc và khẳng định không tấn công vào các mục tiêu dân sự.

*Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm tới Ả Rập Xê út vào ngày 14/10, và dự kiến sẽ gặp gỡ Quốc vương và Thái tử Ả Rập và nhiều quan chức khác. Hai bên sẽ thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau, trong đó đáng chú ý nhất là tình hình Syria và Vùng Vịnh cũng như khả năng hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực.

Châu Á

Tổng thống Trump cho biết Trung Quốc đã bắt đầu nhượng bộ.

*Tổng thống Trump cho biết quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc “hiện rất tốt” mặc dù mức thuế 25% đối với các mặt hàng Trung Quốc mà Mỹ nhập khẩu vẫn giữ nguyên. Ông cũng nói thêm, trong các cuộc đàm phán Trung Quốc đã nhất trí “sẽ bắt đầu mua số lượng lớn sản phẩm nông nghiệp của chúng ta ngay lập tức, chứ không cần phải đợi đến khi thỏa thuận được ký trong vòng 3 đến 4 tuần tới”.

*Sau khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nhóm họp bí mật để nối lại hiệp định chia sẻ thông tin tình báo và “thắt chặt liên minh quân sự giữa ba bên”, truyền thông Triều Tiên đã chỉ trích mạnh mẽ. “Cuộc họp cho thấy tính cách xấu xa của chính quyền Hàn Quốc ham muốn điên dại về một cuộc đối đầu giữa Hàn – Triều cũng như tiến hành xâm lược nhằm vào Triều Tiên”, báo DPRK Today cho biết.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ Syria Nga Mỹ EU trừng phạt chiến dịch quân sự người Kurd hành hình Trung Quốc Triều Tiên

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !