Tin nổi bật 13/5: Ukraine tự tin lấy Donbass trong 1 ngày, Mỹ thiệt hại lớn vì TQ

Nga hỗ trợ quân đội Syria "dọn sạch" quân khủng bố hai tỉnh Idlib và Hama; Mỹ và Iran tiếp tục khẩu chiến trong lúc căng thẳng hai bên đang gần đến đỉnh điểm; Người dân Mỹ đang trả giá đắt cho việc đánh thuế vào hàng hóa Trung Quốc; Ukraine khẳng định có thể lấy Donbass trong 1 ngày v.v...

Trung Đông

*Theo hãng tin SANA của Syria, quân đội Syria đã thực hiện các cuộc tấn công dữ dội nhằm vào hang ổ của các tổ chức khủng bố đang hoạt động ở khu vực giữa hai tỉnh Idlib và Hama với sự trợ giúp của Nga. Được biết, quân đội Syria đã tiêu diệt và làm bị thương “rất nhiều phần tử khủng bố đã vi phạm thỏa thuận khu vực không giao chiến bằng nhiều lần tấn công vào các cứ điểm quân sự và các thị trấn”. Chiến dịch quân sự này đã khiến các phương Tây và nhiều tổ chức nhân đạo lo ngại về ảnh hưởng của nó đối với những người dân đã bị mất nhà cửa.

Không quân Syria và Nga không kích xuống tỉnh Idlib (Syria).

*Sau khi IS mất phần lớn lãnh thổ của mình, số phận của thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố này là Abu Bakr al-Baghdadi vẫn là một ẩn số. Mới đây, một số chuyên gia nhận định rằng dựa trên đoạn phim tuyên truyền mà IS vừa công bố gần đây, Baghdadi có thể đang lẩn trốn ở một khu vực hẻo lánh ở tỉnh Khorasan, Afghanistan.

*Trong lúc căng thẳng giữa Iran và Mỹ tiếp tục nóng, các tướng lĩnh Iran cho biết việc Mỹ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay và máy bay ném bom đến gần lãnh thổ Iran là một kế hoạch chiến tranh tâm lý. Họ nhận định rằng Mỹ thiếu sức mạnh quân sự cần thiết, và rằng Iran sẵn sàng “đánh vào đầu Mỹ” bằng vũ khí của mình. Trước đó, Iran đã đưa ra “tối hậu thư 60 ngày” để yêu cầu EU tìm cách khắc phục những hình thức cấm vận của Mỹ đối với Iran, nếu không nước này sẽ tăng tốc làm giàu uranium.

Tên lửa Shahab-3 của Iran.

*Trong lúc này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng việc sẵn sàng “một lực lượng quân sự giải trừ” quanh Iran là cần thiết để ngăn nước này “cản trở lợi ích của Mỹ” ở bất kỳ nơi nào ở Trung Đông. “Mục tiêu của chúng tôi không phải là chiến tranh, mà là thay đổi cách ứng xử của các cấp lãnh đạo Iran”, ông nói thêm.

Châu Á

*Kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố một đoạn phim ghi lại cảnh máy bay chở 88 người của hãng hàng không Myanmar National Airline tiếp đất bằng mũi do hỏng càng trước khi hạ cánh xuống sân bay ở Mandalay (Myanmar). May mắn là sự việc đã không dẫn đến thiệt hại về người, và vài ngày trước một máy bay khác đã trượt khỏi đường băng và vỡ thành 3 khúc khi hạ cánh xuống Myanmar.

Công việc kiểm phiếu ở Indonesia đòi hỏi sức khỏe tốt.

*Số nhân viên Ủy ban bầu cử Indonesia thiệt mạng nay đã lên đến con số 500 người do các nhân viên này đã làm việc quá sức, dẫn đến việc bị đột quỵ và đau tim. “Việc thực thi nhiệm vụ đòi hỏi có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, những nhân viên từng mắc bệnh nào đó trước đây, đã bắt đầu xuất hiện triệu chứng sau nhiều giờ làm việc”, Tổng thư ký Bộ Y tế Indonesia Oscar Primadi nói. Ông cũng kêu gọi người dân Indonesia bình tĩnh và không suy đoán sai lệch về sự việc, và rằng cái chết của những người này đến từ những nguyên nhân tự nhiên.

Mỹ

*Cố vấn kinh tế Mỹ Larry Kudlow mới đây thừa nhận rằng việc Mỹ gia tăng mức thuế đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc có tổng giá trị lên đến 200 tỉ USD sẽ ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, khi họ cũng phải chi trả cho mức thuế nêu trên cùng với Trung Quốc. Tuy nhiên ông Kudlow vẫn một mực khẳng định Trung Quốc “sẽ phải chịu tổn thất về tổng sản phẩm quốc nội khi thị trường xuất khẩu của họ nhỏ lại và số lượng hàng hóa mà họ cần sẽ giảm đi”.

*Một ảnh chụp vệ tinh cho thấy hệ thống phòng không S-300 phòng không của Nga đã xuất hiện tại một thao trường ở “một nơi nào đó trên đất Mỹ”. S-300 là một hệ thống đã được Liên Xô phát triển từ năm 1975 và hiện nay vẫn được rất nhiều quốc gia trên thế giới tin dùng nhờ vào độ tin cậy có một không hai của nó.

Ảnh chụp vệ tinh hệ thống tên lửa S-300 tại "một nơi nào đó trên đất Mỹ".

*Trái với kế hoạch ban đầu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã không đến Moscow mà đến thủ đô Brussels (Bỉ) để gặp gỡ các quan chức EU tại đây và thảo luận về vấn đề Iran. Hiện tại, EU cho biết họ vẫn ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran và phản đối việc nước này đe dọa nới lỏng kiểm soát đối với chương trình hạt nhân của mình.

Ukraine

*Có khả năng nào quân đội Ukraine giành lại vùng Donbass chỉ trong một ngày? Một cựu tướng của Ukraine cho biết đây là điều khả thi nếu quân đội Ukraine có thể nhanh chóng hành động quân sự kiểm soát được biên giới Ukraine. Trước đó các quan chức Ukraine cho biết chính quyền Kiev có thể giành được kiểm soát miền Đông Ukraine, nơi trong 5 năm qua đã xảy ra xung đột, trong khoảng 5 năm tới.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Mỹ Trung Quốc Iran Nga Syria căng thẳng chiến tranh khủng bố thương mại Ukraine

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !