Tin nổi bật 12/9: TT Trump hé lộ lý do Bolton "ra đi", Ngoại trưởng Pompeo thế chân?

Tổng thống Trump tiết lộ những mâu thuẫn "đỉnh điểm" với cố vấn an ninh John Bolton, nhớ lại buổi sáng xảy ra vụ tấn công khủng bố 11/9; Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay nhóm tàu vi phạm khỏi vùng đặc quyền kinh tế trên Biển Đông; Mỹ hoãn đánh thuế hàng hóa Trung Quốc... là tin nổi bật 12/9.

TT Trump sa thải cố vấn an ninh Bolton

*Nói về cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vừa bị sa thải, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (11/9) tiết lộ, ông Bolton là một “thảm họa” trong chính sách Triều Tiên, “ngoài luồng” về vấn đề Venezuela và không có cùng ý kiến với các quan chức cấp cao khác trong chính phủ.

*Ông Trump tuyên bố sa thải cố vấn an ninh John Bolton một ngày sau khi Triều Tiên đề nghị nối lại đàm phán phi hạt nhân, nhưng sau đó lại tiến hành phóng thử tên lửa tầm ngắn.

Các nhà phân tích cho rằng việc loại bỏ ông Bolton có thể giúp Mỹ khôi phục nỗ lực đàm phán, tuy nhiên vẫn rất khó để Washington thuyết phục Bình Nhưỡngtừ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Trump vừa quyết định sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Ảnh: CNN

*Vừa sa thải cố vấn an ninh John Bolton, ông Trump đã ngỏ ý rằng Mỹ và Iran có thể sẽ sớm hạ nhiệt căng thẳng. Khi được hỏi về việc nới lỏng trừng phạt đối với Iran cũng như khả năng gặp gỡ ông Rouhani tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào cuối tháng này, ông Trump trả lời rằng “chúng ta hãy xem điều gì sẽ xảy ra”.

*Đài CNN ngày 12/9 đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cân nhắc khả năng bổ nhiệm Ngoại trưởng Mike Pompeo làm Cố vấn an ninh quốc gia, thay ông John Bolton mới bị sa thải.

Căng thẳng Biển Đông

*Reuters đưa tin, Tổng thống Duterte cho biết trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc gần đây, ông Tập đã đề xuất nếu Philippines phớt lờ phán quyết trên Biển Đông của Tòa trọng tài quốc tế hồi năm 2016, Bắc Kinh sẽ đồng ý trở thành đối tác liên doanh để thăm dò và khai thác khí đốt trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

*Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng trong năm nay, căng thẳng ở Biển Đông đã giảm. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho hay Trung Quốc và Malaysia đã đồng thuận thiết lập một cơ chế đối thoại chung để giải quyết các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

*Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 12/8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã cung cấp thông tin cập nhật nhóm tàu Hải Dương 8 và yêu cầu Trung Quốc rút ngay nhóm tàu vi phạm khỏi vùng biển của Việt Nam.

Người phát ngôn cho hay, theo các cơ quan chức năng, nhóm tàu Hải Dương 8 tiếp tục vi phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việt Nam kiên quyết phản đối việc nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc tiếp tục các hoạt động vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên vùng biển của mình được xác định theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS 1982).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

*Cũng tại họp báo thường kỳ chiều 12/9, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, các hành vi cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của mình là vi phạm luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

*Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Anh có kế hoạch điều tàu sân bay vào Biển Đông vào năm 2021, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, quan điểm của Việt Nam về tự do hàng hải và hàng không trên biển là rõ ràng và nhất quán và đã được thể hiện nhiều lần. Theo đó các hoạt động trên biển cần tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế như được thể hiện trong Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Các tin nổi bật khác:

*Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (11/9) thông báo ông sẽ lùi thời điểm đánh thuế lên 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ 1/10 đến ngày 15/10. Theo Sputnik, ông Trump cho hay lý do của việc hoãn đánh thuế này là “cử chỉ thiện chí” do Trung Quốc sẽ kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh vào ngày 1/10 tới.

*Hôm 11/9, lực lượng an ninh Syria đã bắt giữ một chiếc xe buôn lậu vũ khí đang trên đường tiến tới tỉnh Idlib. Theo kênh truyền hình Al-Ikhbariya, chiếc xe buôn lậu vũ khí bị lực lượng an ninh Syria bắt giữ khi xuất hiện ở tỉnh Homs.

*Theo ABC, trong bài phát biểu tại Lầu Năm Góc nhân kỷ niệm 18 năm vụ khủng bố 11/9 hôm qua, ông Trump cho biết ông còn nhớ rất rõ khoảnh khắc đầu tiên khi nghe tin tức năm 2001.

*Theo Sputnik, bà Merkel cho hay: “Châu Âu gắn kết với Hoa Kỳ, cường quốc về cả kinh tế và quân sự, bởi những giá trị chung bất chấp nhiều khác biệt trong ý kiến. Có rất nhiều điểm chung nhưng Mỹ sẽ không còn bảo vệ châu Âu một cách tự động như thời kỳ Chiến tranh Lạnh nữa”.

Tuệ Minh (tổng hợp)
Từ khóa: tin nổi bật tin nổi bật 12/9 TT Trump sa thải cố vấn an ninh Bolton căng thẳng Biển Đông tình hình Syria căng thẳng Mỹ - Iran

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !