Tin nổi bật 10/10: Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt tấn công Syria, Mỹ sẵn sàng đáp đòn hộ người Kurd

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công liên tiếp vào lãnh thổ Syria trong khi Mỹ đã có sẵn biện pháp trừng phạt Ankara để trả đũa giúp người Kurd; Quân đội Mỹ - Nhật - Philippines tổ chức tập trận ở Biển Đông là những tin nổi bật 10/10.

Chiến sự ở Syria:

*Vào ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria nhằm vào lực lượng người Kurd và IS, đồng thời khẳng định cuộc tấn công này là nhằm giải phóng khu vực biên giới khỏi tay khủng bố và lập ra vùng an toàn cho người tị nạn Syria.

Từng đoàn người tháo chạy khỏi khu vực phía bắc Syria giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai“Chiến dịch mùa xuân hòa bình” tấn công người Kurd. (Ảnh: RT)

*Ankara được cho có ý định bắn rơi các chiến đấu cơ của Mỹ trong trường hợp can thiệp vào vùng chiến sự mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai tấn công ở Syria.

*Các cuộc tấn công bằng đạn pháo và không kích của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd ở phía đông bắc Syria đang gây ra làn sóng tháo chạy quy mô lớn khỏi vùng chiến sự.

*Hôm 9/10, Thượng viện Mỹ đã hoàn tất bản dự luật nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Thổ Nhĩ Kỳ do triển khai chiến dịch tấn công quân sự nhằm vào “những đối tác người Kurd” ở Syria.

*Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tổng cộng 181 mục tiêu đã bị tấn công ngay trong ngày đầu quân đội Thổ Nhĩ Kỳtriển khai “Chiến dịch mùa xuân hòa bình”.

*Quân đội Iran đã bất ngờ tiến hành cuộc tập trận ngay sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, giữa lúc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tấn công lực lượng người Kurd ở Syria.

Triều Tiên:

*Phía Moscow và Bình Nhưỡng được cho đang xem xét khả năng tổ chức chuyến thăm tới Triều Tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Lộ diện sau 4 tuần vắng bóng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm một nông trại quân đội. (Ảnh: Yonhap)

*Sau 4 tuần không xuất hiện trước công chúng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-unđã có chuyến thăm tới một trang trại quân đội.

Căng thẳng Biển Đông:

*Hơn 2.000 quân nhân thuộc quân đội Mỹ - Nhật Bản - Philippines đã bắt đầu tiến hành đợttập trận chung thường niên trên Biển Đông từ ngày 9/10.

Chiến hạm Mỹ - Nhật Bản - Ấn Độ - Philippines cùng hoạt động trên Biển Đông. (Ảnh: EPA)

*Giới chuyên gia cho rằng, việc Mỹ - Nhật - Ấn - Australia liên minh tiến hành tuần tra trên Biển Đông sẽ là hành động kiềm chế những tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng từ Trung Quốc.

Mỹ:

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có kế hoạch thảo luận về chương trình xuất khẩu tiêm kích F-35 của Mỹ với Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm vào ngày 13/11 tới.

Khả năng Mỹ vẫn để Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình sản xuất tiêm kích F-35 bất chấp Tổng thống Trump nhiều lần lên tiếng dọa dẫm. (Ảnh: AP)

*Trong suốt 35 năm qua, ông Ted Cruz trở thành Thượng nghị sĩ Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm Đài Loan.

*Theo báo cáo của truyền thông quốc tế, Mỹ đang đẩy mạnh hiện diện quân sự tại Bắc Cực làm cho cạnh tranh quân sự tại khu vực này càng thêm kịch liệt. Điều này ảnh hưởng lớn đến xu hướng hợp tác và hòa bình ở khu vực Bắc Cực, dẫn tới sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc:

*Tại lễ khai mạc Triển lãm trực thăng quốc tế Thiên Tân lần thứ 5 ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc hôm 9/10, Công ty TNHH trực thăng Thiên Tân, Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc, đã “trình làng” mẫu trực thăng vũ trang “siêu độc” được đặt tên là “cá mập trắng siêu cấp”. 

Đức:

*Hai người đã bị bắn chết trong vụ xả súng gần giáo đường Do Thái ở thị trấn Halle, miền đông nước Đức hôm 9/10. Tay súng đã cố gắng vào giáo đường đang có 70-80 người tập trung để đón Yom Kippur, một trong những ngày linh thiêng nhất theo lịch Do Thái, song bị chặn lại bởi các biện pháp an ninh.

Cảnh sát đã bắt một nghi phạm, được xác định là "Stephan B", 27 tuổi, và đang tìm kiếm nghi phạm thứ hai bỏ trốn trên một chiếc ôtô. Nhà chức trách khuyến cáo người dân địa phương đề cao cảnh giác vì vụ tấn công có thể liên quan đến nghi phạm thứ ba.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 10/10 Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria Mỹ người Kurd thổ nhĩ kỳ không kích người kurd ở syria chiến sự ở syria triều tiên kim jong-un căng thẳng biển đông mỹ tuần tra biển đông tiêm kích F-35 mỹ loại thổ nhĩ kỳ khỏi chương trình F-35 Trung Quốc xả súng

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !