Quan chức nước ngoài ở Triều Tiên không được tới gần lễ duyệt binh

Đại sứ quán Nga cho hay, Triều Tiên đã yêu cầu các quan chức nước ngoài có mặt ở thủ đô Bình Nhưỡng không lại gần địa điểm tổ chức sự kiện lớn vào ngày 10/10.

{keywords}
Hình ảnh Triều Tiên tổ chức duyệt binh quy mô lớn trên Quảng trường Kim Nhật Thành hồi năm 2017.

Triều Tiên được cho là sẽ cho tổ chức một buổi duyệt binh quy mô lớn ở Quảng trường Kim Nhật Thành để kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10/10.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng đã yêu cầu giới chức tại các đại sứ quán và tổ chức quốc tế không di chuyển quanh khu vực thủ đô bằng ô tô, xe đạp hay bất cứ phương tiện giao thông nào. Họ cũng được yêu cầu không chụp ảnh về cuộc diễu binh, theo chia sẻ trên mạng xã hội Facebook ngày 9/10 của Đại sứ quán Nga tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Đại sứ quán Nga cho biết thêm, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã gửi thông báo trên cho các đại sứ quán và tổ chức quốc tế hoạt động ở thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 8/10.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được cho là một phần trong những nỗ lực tăng cường ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Cho tới nay, quốc gia 25 triệu dân vẫn chưa công bố bất cứ trường hợp nào mắc Covid-19.

Trong khi đó, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, Triều Tiên có thể đã tổ chức cuộc duyệt binh quy mô lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng vào sáng sớm nay 10/10.

"Nhiều dấu hiệu được phát hiện cho thấy, Triều Tiên đã tiến hành duyệt binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành vào lúc bình minh khi huy động số lượng lớn binh sĩ và phương tiện", Yonhap dẫn thông báo của JCS.

“Các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang tiếp tục phân tích những dấu hiệu bao gồm khả năng hoạt động vừa diễn ra có thể là sự kiện chính chứ không phải tập dượt”, JSC nói thêm.

Cho tới nay, thời gian chính xác Triều Tiên tổ chức lễ duyệt binh chưa thể xác định, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng sự kiện này diễn ra trước lúc 4 giờ sáng (giờ địa phương). Hiện cũng chưa rõ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có tham dự sự kiện hay không và những loại vũ khí nào đã được Triều Tiên điều động duyệt binh.

Trước đó, giới chuyên gia cho rằng, Triều Tiên có thể cho ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) trong lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động. Bởi hồi đầu năm, ông Kim từng nhắc tới việc sẽ cho ra mắt “các loại vũ khí chiến lược mới”.

Thông thường, cứ 5 hoặc 10 năm, Triều Tiên sẽ tiến hành kỷ niệm các ngày lễ với những sự kiện quy mô lớn, cũng như phô trương các loại vũ khí chiến lược mới phát triển và nhiều vũ khí khác.

“Chúng tôi cũng đang phân tích chi tiết loại vũ khí mà Triều Tiên đã phô diễn vào ngày hôm nay. Không có dấu hiệu bất thường nào liên quan tới quân đội Triều Tiên được phát hiện”, một sĩ quan JCS cho biết.

Hiện truyền thông Triền Tiên vẫn không có bất cứ động thái nào đưa tin về cuộc duyệt binh, cũng như không nhắc tới bất cứ sự kiện nào trong ngày kỷ niệm thành lập đảng Lao động.

Vào tháng 4/2017, Triều Tiên đã cho truyền hình trực tiếp buổi lễ duyệt binh với sự tham gia của một ICBM mới cùng nhiều loại vũ khí khác giữa lúc căng thẳng Mỹ - Triều gia tăng.

Việc Triều Tiên cho tổ chức duyệt binh lúc sáng sớm là điều bất thường, bởi các sự kiện tương tự trước đây thường diễn ra vào thời gian ban ngày.

Minh Thu (lược dịch)

Lần hiếm hoi truyền thông Triều Tiên đưa tin về tên lửa Iran

Lần hiếm hoi truyền thông Triều Tiên đưa tin về tên lửa Iran

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên bất ngờ cho đăng bài viết nhắc tới tên lửa mới và nhiều hệ thống vũ khí khác của Iran. 

Khoảng 850 cảnh sát, lính cứu hỏa bị thương trong các cuộc bạo loạn ở Pháp

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cho biết, khoảng 850 cảnh sát và lính cứu hỏa đã bị thương trong các cuộc bạo loạn ở nước này sau cái chết của một thiếu niên.

Triều Tiên tổ chức tuần hành lên án Mỹ, cảnh báo chiến tranh hạt nhân

Nhân kỷ niệm 73 năm xảy ra chiến tranh Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã tổ chức các cuộc tuần hành quy mô lớn lên án Mỹ.

Công tố viên đặc biệt Mỹ đề nghị hoãn phiên tòa xử ông Trump vì vụ tài liệu mật

Công tố viên đặc biệt Mỹ phụ trách vụ án hình sự chống lại cựu Tổng thống Donald Trump vì bê bối lưu giữ tài liệu mật ở tư dinh, đã yêu cầu hoãn phiên tòa 4 tháng.

Campuchia tước quyền tranh cử của các chính khách không đi bỏ phiếu vào tháng 7

Quốc hội Campuchia vừa sửa đổi luật bầu cử, cấm các quan chức và chính trị gia không tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7 năm nay, ra tranh cử trong tương lai.

800 chiếc ô tô điện mini giá rẻ 'cháy hàng' sau 10 tiếng mở bán

Hãng Citroen bắt đầu mở bán trực tuyến 800 chiếc xe điện mini My Ami Buggy vào ngày 20/6, và đã "cháy hàng" chỉ sau 10 tiếng đồng hồ.

Tàu lặn không có hộp đen, xác định nguyên nhân phát nổ bằng cách nào?

Sau khi các mảnh vỡ của tàu lặn mất tích được tìm thấy dưới đáy đại dương, các chuyên gia sẽ chuyển sang việc tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.

Video tái hiện vụ nổ bóp nát tàu lặn Titan

Một video được lan truyền trên mạng đã tái hiện vụ nổ thảm khốc của tàu lặn mất tích khi tham quan xác tàu Titanic.

Mưa lớn kéo dài, gần chục thành phố ở Trung Quốc bị ngập lụt

Mưa lớn kéo dài trong hai ngày qua đã khiến 9 thành phố cùng hơn 40 huyện ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc ‘chìm trong biển nước’.

Nổ tàu Titan: Tỷ phú chi 5,8 tỷ đồng cho tour mạo hiểm ngắm xác tàu Titanic

Được giới thiệu là trải nghiệm “một lần trong đời”, tour mạo hiểm dưới đáy đại dương ngắm xác tàu Titanic có giá hơn 5,8 tỷ đồng.

Top 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới năm 2023

Vị trí số 1 thuộc về thủ đô Vienna của Áo, nơi được mệnh danh là 'thành phố của những giấc mơ'. Châu Á có một đại diện là thành phố Osaka của Nhật Bản.

Đang cập nhật dữ liệu !