Tin mật từ LHQ: Triều Tiên giúp Syria chế tạo vũ khí hóa học, tên lửa?

Tài liệu mật của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhấn mạnh, Bình Nhưỡng đã chuyển hàng chục chuyến hàng cho các nhà sản xuất vũ khí ở Syria và các chuyên gia Triều Tiên cũng đã tới thăm Syria 3 lần trong năm 2016.

Tờ Washington Post dẫn thông tin từ bản báo cáo sơ bộ về tài liệu mật của LHQ cho hay, Triều Tiên đã từng bước hỗ trợ cơ quan chính phủ Syria phụ trách chương trình sản xuất vũ khí hóa học và tên lửa hiện đại. 

Cụ thể, từ cách đây hơn 10 năm, nhóm chuyên gia kỹ thuật vũ khí Triều Tiên đã nhiều lần tới Syria trong đó có 3 lần vào năm 2016 cùng 40 chuyến hàng mang theo các vật liệu chuyên dụng và thiết bị để xây dựng các nhà máy sản xuất vũ khí hóa học.

Triều Tiên bị tình nghi hỗ trợ cho chương trình phát triển tên lửa hiện đại và vũ khí hạt nhân của LHQ.

Trong khi đó, nhiều cuộc điều tra của LHQ đã cáo buộc quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad từng sử dụng chất độc thần kinh sarin và gây thương vong lớn cho dân thường. Về phần mình, ông Assad đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc trên.

“Triều Tiên có lịch sử cung cấp công nghệ sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt cho nhiều quốc gia bao gồm Syria để kiếm tiền. Việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học cùng các hệ thống tên lửa là điều cực kỳ nguy hiểm”, ông Andrew C. Weber, cựu quan chức hàng đầu tại Lầu Năm Gióc phụ trách chương trình giải trừ vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học chia sẻ trong cuộc điều tra mới đây.

Những cáo buộc liên quan tới việc Triều Tiên hỗ trợ cho Syria cũng đã được trình bày trong 70 trang của bản báo cáo do Ủy ban chuyên gia LHQ soạn.

Dù bản báo cáo trên chưa được công khai song mục đích của bộ tài liệu này là nhằm tố cáo Triều Tiên đang tìm cách cứu vớt nền kinh tế bị ảnh hưởng trầm trọng từ lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế cũng như hoạt động buôn bán trái phép thiết bị quân sự cho hàng chục đối tác nước ngoài từ Trung Đông, Nam Phi cho tới Mỹ Latinh. Chi tiết thông tin về việc Triều Tiên bị tình nghi chuyển hàng cho Syria được đăng tải lần đầu tiên trên tờ New York Times và Express của Anh.

Những thông tin liên quan tới bộ tài liệu mật của LHQ được công bố trong bối cảnh ông Joseph Yun, quan chức phụ trách vấn đề Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ về nghỉ hưu vào ngày 2/3 tới. Việc ông Yun nghỉ hưu làm dấy lên mối nghi ngờ về việc giới chức ngoại giao Mỹ đang bất đồng với chính quyền của Tổng thống Donald Trump liên quan tới chính sách đối phó với Triều Tiên.

Tuy nhiên, hôm 26/2, Tổng thống Trump cũng đã úp mở việc Mỹ sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán Hàn – Triều song “phải dưới những điều kiện thích hợp”.

Trước đó, Ủy ban chuyên gia LHQ cũng đã cáo buộc Triều Tiên hỗ trợ cho chương trình sản xuất vũ khí hóa học của Syria. Một bản báo cáo hồi tháng Tám năm ngoái nhấn mạnh, Bình Nhưỡng từng bí mật vận chuyển mặt nạ chống độc và các thiết bị bảo vệ khác cho chính phủ của Tổng thống Assad. Song trong các bản báo cáo mới nhất, Ủy ban chuyên gia LHQ còn khẳng định quy mô hỗ trợ của Triều Tiên với chính phủ Syria lớn hơn rất nhiều như việc cung cấp nguyên vật liệu để tái thiết các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học đã bị hư hại của Syria.

Trong đó, phần lớn các chuyến hàng hỗ trợ của Triều Tiên được chuyển thẳng tới Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria, một cơ quan của chính phủ Syria tuyển dụng hàng ngàn nhà khoa học và kỹ thuật viên ở phía bắc và trung Syria.

Theo các nhà điều tra LHQ, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria là cơ sở nghiên cứu hàng đầu trong chương trình phát triển tên lửa tiên tiến và vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông này.

Dù chính phủ Syria đã giao nộp và cho tiêu hủy số lượng vũ khí hóa học lưu trữ trong kho vào năm 2013, song quân đội Syria vẫn được cho tiếp tục sử dụng số lượng nhỏ chất độc thần kinh sarin và nhiều chất độc khác trong cuộc nội chiến.

Trong một tuyên bố tại Ủy ban chuyên gia LHQ, Syria từng nhấn mạnh “không có bất cứ công ty kỹ thuật nào của Triều Tiên hoạt động ở Syria”, đồng thời khẳng định số công dân Triều Tiên ở Syria chỉ là các huấn luyện viên và vận động viên “hoạt động trong lĩnh vực thể thao”.


Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !