Tin cuối ngày: Trung Quốc lớn tiếng về Biển Đông ở hội nghị an ninh

Trung Quốc chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand tại lễ khai mạc Diễn đàn an ninh cấp cao diễn ra hôm nay (11/10) tại Bắc Kinh, liên quan đến lập trường của nước này về vấn đề Biển Đông và nói rằng các nước “không liên quan” không nên can thiệp.

Mỹ

* Hôm qua (10/10), tỷ phú nổi tiếng Warren E.Buffett tuy không tranh cử Tổng thống nhưng tự nguyện cung cấp các thông tin chi tiết về các khoản thuế thu nhập của mình như một lời nhắc nhở khéo tới ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa.

Trước đó, hồi đầu tháng này, tờ NY Times cho đăng tải thông tin tờ khai thuế của Trump năm 1995, trong đó, ông khai thua lỗ gần 1 tỷ USD chỉ riêng trong năm này – khoản lỗ khiến cho 18 năm sau Trump không phải mất thêm bất kỳ 1 đồng thuế nào.

Tin cuối ngày: Trung Quốc lớn tiếng về Biển Đông ở hội nghị an ninh - ảnh 1

Tranh cử Tổng thống Mỹ đang đến giai đoạn gay cấn. Nguồn: NBC

* Theo cuộc thăm dò mới nhất của NBC/Wall Street Journal, bà Hillary Clinton dẫn trước 14 điểm so với ông Donald Trump vào ngày 11/10, chỉ vài ngày sau khi đoạn video từ năm 2005 của ứng viên đảng Cộng hòa được công khai.

Cụ thể, bà Clinton giành được 52% sự ủng hộ từ 500 cử tri từ ngày 8 đến 9/10. Trong khi tỷ lệ ủng hộ đối thủ của bà chỉ đạt 38%.

* Mặc dù là gia đình thuộc đảng Cộng hòa nhưng gia đình ông Bush lại đang thể hiện sự ưu ái cho ứng cử viên Tổng thống phía đảng Dân chủ hơn bà Hillary Clinton.

Gần đây, cháu gái của cựu Tổng thống George H.W. Bush đã chính thức lên tiếng về ứng cử viên mà cô sẽ lựa chọn. Lauren Bush Lauren đã đăng tải một bức hình đen trắng của bà Hillary Clinton trên tài khoản Instagram của mình vào hôm Chủ Nhật, trước khi cuộc đối đầu lần hai giữa ông Trump và bà Clinton diễn ra vài giờ, với dòng phụ đề: "Tôi ủng hộ bà ấy".

Nga

* Ngày 11/10, các quan chức cấp cao của Liên minh ​châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lên tiếng kêu gọi tiếp tục các cuộc đối thoại với Nga, song  khẳng định vẫn tiếp tục gia tăng các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine và Syria. 

Phát biểu trong một sự kiện tại thành phố Passau của Đức, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nhấn mạnh rằng tình hình tại Syria đang trở nên nghiêm trọng hơn và cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là tiếp tục các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

* Ngày 10/10, Tổng thống Nga Vladimir Putinđã tới Istanbul, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên tới Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau cuộc khủng hoảng bùng phát hồi tháng 11 năm ngoái.

Tại đây, ông Putin sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và tham dự Hội nghị năng lượng thế giới tổ chức tại Istanbul.

Bán đảo Triều Tiên

* Theo Daily Mail, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là hạn chế các chuyến thăm công khai các cơ sở quân sự, kể các các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa, cũng như các trang trại và nhà máy nằm trong khoảng cách gần với Bình Nhưỡng. Tất cả những nơi này đều được rà soát kỹ lưỡng trước khi đón tiếp ông Kim.

Bên cạnh đó, trang NKNews cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ “vi hành” mỗi khi được hộ tống bởi một đoàn binh sĩ cùng nhiều xe quan sự.

* Hãng tin Yonhap dẫn nguồn từ hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết năm 2017 đánh dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước: 5 năm nắm quyền của ông Kim Jong-un, 75 năm sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Jong-il và 105 năm sinh nhật chủ tịch Kim Il-sung.

KCNA cho hay nhân sự kiện này Bình Nhưỡng sẽ tổ chức một “sự kiện quốc tế” trên núi Baekdu, ngọn núi cao nhất bán đảo Triều Tiên, vào tháng 8/2017 để ca ngợi những đóng góp của dòng họ Kim đối với đất nước.

* Hàn Quốc hôm nay (11/10) đã tức giận triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại nước này đến để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ trước việc tàu cá Trung Quốc cố tình đâm tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc, khiến con tàu này bị lật và chìm.

Tranh cãi về vấn đề đánh bắt cá bất hợp pháp đang là “cái dằm” gây nhức nhối trong quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc dù hai bên đang có mối quan hệ kinh tế phát triển mạnh mẽ và đều cùng có chung mối quan ngại về chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên.

Thái Lan

* Sáng 11/10, hàng trăm cảnh sát và binh sỹ Thái Lan đã tiến hành các cuộc khám xét lớn tại 9 địa điểm tình nghi ở thủ đô Bangkok để truy tìm các phần tử tội phạm và âm mưu đe dọa an ninh quốc gia. Lực lượng chủ yếu tham gia chiến dịch này là đặc nhiệm "Arintaraj" của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan.

Đây là đợt khám xét thứ hai trong vòng 7 ngày qua trong bối cảnh nhà chức trách nước này đã ban bố lệnh báo động và thắt chặt an ninh sau khi có thông tin tình báo về một âm mưu đánh bom khủng bố ở Bangkok vào cuối tháng 10 này.

Philippines

* Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte mới đây đã chính thức thông qua lệnh cấm hút thuốc tại nơi công cộng trên toàn quốc, vốn từng được áp dụng tại thành phố Davao nơi ông từng làm thị trưởng.

 “Việc hút thuốc tại nơi công cộng, dù là ở trong nhà hay ngời trời kể từ nay đều bị cấm. Công viên, trạm xe bus hay thậm chí trên các phương tiện cũng đều bị coi là nơi công cộng”, Bộ trưởng y tế Paulyn Ubial cho biết.

* Trái với đánh giá tích cực từ phía dư luận Philippines, cựu Tổng thống Fidel Ramos cho rằng chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Rodrigo Duterte chỉ là "nỗi thất vọng lớn và đầy chán ngán".

Ông Fidel Ramos từng giữ chức Tổng thống Philippines nhiệm kỳ từ năm 1992 – 1998 cho rằng chính quyền của ông Duterte đã thất bại hoàn toàn khi giành sự ưu tiên cho cuộc chiến chống ma túy mà bỏ qua những vấn đề như tình trạng nghèo đói, giá sinh hoạt, đầu tư nước ngoài và công ăn việc làm.

Tin cuối ngày: Trung Quốc lớn tiếng về Biển Đông ở hội nghị an ninh - ảnh 2

Trung Quốc cảnh cáo New Zealand không nên can thiệp vào tình hình Biển Đông. Nguồn: GMA

Tình hình Biển Đông

* Tổng thống Rodrigo Duterte thừa nhận Philippines "không thể giành phần thắng" nên sẽ không lên tiếng chỉ trích Trung Quốc xâm phạm bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Nội dung tuyên bố của ông Duterte là nhắc tới ngư trường truyền thống gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông đã bị Trung Quốc chặn lối vào sau khi quân đội Philippines và Trung Quốc xảy ra xô xát hồi năm 2012.

* Ngày 10/10, chuyên gia cấp cao của Viện Mỹ-châu Á James Borton và giáo sư Đại học Harvard Tạ Văn Tài đã có bài phân tích, đăng trên trang tin Geopolitical Monitor, về nguy cơ tranh chấp nguồn lợi thủy sản tại Biển Đông.

Theo bài viết, đã gần 3 tháng, kể từ khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại LaHaye đưa ra phán quyết mang tính bước ngoặt về vụ Philippines kiện Trung Quốc về "đường lưỡi bò" tại Biển Đông, Philippines đã có chiến thắng vang dội và Trung Quốc đã phải hứng chịu sự thất bại bẽ bàng về mặt pháp lý.

* Trung Quốc chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand tại lễ khai mạc Diễn đàn an ninh cấp cao diễn ra hôm nay (11/10) tại Bắc Kinh, liên quan đến lập trường của nước này về vấn đề Biển Đông và nói rằng các nước “không liên quan” không nên can thiệp.

 “Chúng tôi hy vọng các nước không liên quan trong tranh chấp Biển Đông tôn trọng các nước đang có tranh chấp để cùng làm việc với nhau”, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc, Fu Ying,phát biểu tại Diễn đàn Xiangshan.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !