Tin cuối ngày: TQ phản ứng với cẩm nang phòng ngừa Bắc Kinh của Australia

Reuters đưa tin, chính quyền Australia vừa ban hành một cẩm nang cảnh báo các nghị sĩ nước này phải cẩn trọng trong việc cấp phép cho các nhà đầu tư Trung Quốc. Ukraine mở rộng danh sách trừng phạt chống Nga.

Trung Quốc – Australia

* Theo Reuters, trong cẩm nang phòng ngừa Bắc Kinh, chính quyền Australia hối thúc các nghị sĩ cẩn trọng hơn đối với kế hoạch mà Trung Quốc gọi là theo đuổi “lợi ích hợp pháp” của nước này, đồng thời cảnh giác với những động cơ đằng sau các khoản đầu tư từ Bắc Kinh.

Australia yêu cầu các nghị sĩ cần phải chú trọng hơn trong việc đưa ra các quy định và điều luật liên quan đến việc cấp phép cho các nhà đầu tư Trung Quốc vào Australia.

Tin cuối ngày: TQ phản ứng với cẩm nang phòng ngừa Bắc Kinh của Australia - ảnh 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Cẩm nang cũng nêu rõ những lo ngại của Australia về việc Trung Quốc đang cố xây dựng vùng ảnh hưởng rộng lớn hơn cả về kinh tế và quân sự ở cả châu Âu và châu Á.

* Đáp lại, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết bà vẫn chưa biết gì về cuốn cẩm nang này, nhưng khẳng định, sự hợp tác giữa các công ty Trung Quốc và Australia dựa trên các nguyên tắc thị trường và có lợi cho cả hai bên.

Bà này nói: "Chúng tôi hy vọng chính phủ của các nước liên quan có thể tạo môi trường công bằng, minh bạch cho các doanh nghiệp Trung Quốc".

Philippines

* Theo tờ Times, trong tháng 8/2016, thị trường chứng khoán Philippines đã sụt giảm ở mức sâu nhất so với bất kì thị trường nào khác trong khu vực, xóa bỏ hết những thành quả mà thị trường này đã đạt được kể từ khi ông Rodrigo Duterte lên làm tổng thống hồi tháng 6/2016.

Tin cuối ngày: TQ phản ứng với cẩm nang phòng ngừa Bắc Kinh của Australia - ảnh 2

Tổng thống PhilippinesRodrigo Duterte.

Bloomberg cho rằng, sự sụt giảm này đang ngày càng tăng khi các nhà đầu tư nước ngoài rút 248 triệu USD khỏi Philippines chỉ trong khoảng từ giữa tháng Tám tới nay. Ngoài ra, một số nhà đầu tư khẳng định, các chính sách của ông Duterte đã bắt đầu có ảnh hưởng lớn đối với thị trường.  Bên cạnh đó, theo Bloomberg, việc khoảng 2.000 người đã bị giết không qua xét xử trong chiến dịch chống ma túy của ông Duterte đã vấp phải sự phản đối của Liên Hợp Quốc. Đây cũng là một lý do gây quan ngại cho một số nhà đầu tư.

Brazil

* Tối 31/8, Thượng viện Brazil đã bất ngờ bỏ phiếu phế truất nữ Tổng thống đầu tiên của nước này, Dilma Rousseff, chấm dứt một năm hỗn loạn của nền chính trị gây chia rẽ người dân Brazil từ các mối quan hệ chủng tộc cho đến chi tiêu xã hội.

Với số phiếu tán thành áp đảo là 61 so với 20 phiếu trống, các thượng nghị sĩ Brazil quyết định phế truất nữ Tổng thống Dima Rousseff với lý do bà đã dùng tiền từ các ngân hàng nhà nước một cách phi pháp cho chi tiêu công.

Triều Tiên

* Theo nguồn tin của tờ The Independent (Anh), Triều Tiên vừa thành lập một đơn vị đặc biệt, bao gồm các binh sĩ ưu tú được trang bị ba lô hạt nhân.

Tin cuối ngày: TQ phản ứng với cẩm nang phòng ngừa Bắc Kinh của Australia - ảnh 3

Các binh sĩ Triều Tiên trong buổi duyệt binh hồi tháng 10/2015.

Nguồn tin giấu tên từ tỉnh North Hamgyong của Triều Tiên cho hay: “Những binh sĩ xuất sắc được lựa chọn từ các đội trinh sát và lữ đoàn bộ binh nhẹ để hình thành một đơn vị đeo ba lô hạt nhân. Đơn vị này có kích cỡ của một tiểu đoàn”.

Ba lô chứa vũ khí nặng từ 10-28 kg và có khả năng phun chất phóng xạ, có thể là uranium, về phía kẻ thù.

Đan mạch

* Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT), một vụ xả súng đã xảy ra tại quận Christiania, trung tâm Copenhagen, Đan Mạch. Hai sĩ quan cảnh sát cùng ít nhất một thường dân đã bị thương.

Cảnh sát Đan Mạch cho biết đã phong tỏa hoàn toàn khu vực xảy ra vụ xả súng. Hiện chưa có thông tin gì về việc đây có phải là một hành động tấn công khủng bố hay không.

Ukraine

* Trang Lenta (Nga) dẫn phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Stepan Kubiv sau phiên họp nội các chính phủ Ukraine cho biết, nội các nước này đã thêm vàodanh sách trừng phạt chống Nga các cá nhân và các thực thể pháp nhân mới... Cụ thể, danh sách đã được bổ sung 250 cá nhân và 46 thực thể pháp nhân mới.

Nhật Bản

* Theo tờ Japan Times, hôm 31/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bảnđã đệ trình ngân sách quốc phòng cao kỷ lục cho năm tài khóa 2017 nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất chi  5,17 nghìn tỷ yen (khoảng 50 tỷ USD) cho quốc phòng trong  năm tài khóa 2017, tăng 2,3% so với năm tài khóa 2016. Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là mức ngân sách quốc phòng cao nhất từ trước tới nay, tăng 5 năm liên tiếp, vượt mức 5 nghìn tỷ yên trong 3 năm liên tiếp.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !