Tin cuối ngày: Philippines nguy cơ đảo chính, Hàn Quốc định ám sát Kim Jong Un

Các cơ quan an ninh Philippines đã nhận thông tin “đáng tin cậy” về những thế lực muốn hạ bệ ông Duterte.Hàn Quốc cũng xác nhận quân đội nước này có kế hoạch sử dụng một lực lượng đặc biệt để ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Philippines

* Tờ The Manila Times ngày 21/9 dẫn lời phát ngôn dinh tổng thống Philippines Martin Andanar cho biết các cơ quan an ninh đã nhận thông tin “đáng tin cậy” về những thế lực muốn hạ bệ ông Duterte. Trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Andanar cho biết thông tin này “đến từ nguồn đáng tin ở Mỹ” nhưng từ chối tiết lộ danh tính của những kẻ tình nghi cũng như chi tiết âm mưu đảo chính.

Phát ngôn viên Andanar tuyên bố Manila đã nắm danh sách những người liên quan và đang tiến hành điều tra gắt gao. Ông cũng nhấn mạnh giới điều tra sẽ không bỏ qua bất kỳ nguy cơ nào đối với sự ổn định của an ninh quốc gia, dù là tin đồn thổi hoặc từ những nguồn đáng tin cậy.

Tin cuối ngày: Philippines nguy cơ đảo chính, Hàn Quốc định ám sát Kim Jong Un - ảnh 1

Philippines đang điều tra một âm mưu đảo chính. Nguồn: China Daily

* Tổng thống Duterte nhấn mạnh Manila không tìm cách đuổi quân đội Mỹ bởi Philippines vẫn cần đồng minhđể bảo vệ lãnh thổ khỏi các cuộc xâm chiếm trên Biển Đông và thừa nhận Manila không có vũ khí đấu lại Trung Quốc.

"Tôi từng nói là một lúc nào đó trong tương lai tôi sẽ đề nghị các lực lượng đặc nhiệm Mỹ gồm 117 người rút quân. Tốt hơn hết họ nên rời đi để tôi có thể đàm phán hòa bình", tờ Philstar dẫn lời ông Rodrigo Duterte phát biểu trước Sư đoàn bộ binh số 10 tại Mawab, thuộc thung lũng Compostela hôm 20/9.

* Báo Philippines The Inquirer cho hay, Tổng thống Rodrigo Duterte công bố thông tin về thông tin 40 thẩm phán và một trang danh sách gồm toàn các nghi phạm Trung Quốc liên quan tới chiến dịch chống ma túy của ông vào hôm 21/9 tại trại Elias Angeles ở Pili, Camarines Sur.

“Có khoảng một trang trong danh sách (tội phạm ma túy) gồm toàn tên của những người bạn Trung Quốc. Các thẩm phán, khoảng 40 người, phân bổ khắp cả nước”, ông nói.

Bán đảo Triều Tiên

* Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-Koo hôm 21/9 lên tiếng xác nhận quân đội nước này có kế hoạch sử dụng một lực lượng đặc biệt để ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong trường hợp Seoul bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, theo UPI.

"Nếu có dấu hiệu rõ ràng cho thấy đối phương có ý định tấn công bằng tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân, các lực lượng đặc nhiệm sẽ được triển khai để đánh phủ đầu các khu vực quan trọng, kể cả nơi ở của lãnh đạo Triều Tiên", ông Han nói.

Tin cuối ngày: Philippines nguy cơ đảo chính, Hàn Quốc định ám sát Kim Jong Un - ảnh 2

Hàn Quốc có ý định ám sát lãnh đạo Kim Jong Un nếu nước này sử dụng vũ khí hạt nhân. Nguồn: CNN

* Bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ xung đột cận kề sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên hôm 9/9 vừa qua. Hàn Quốc ngày 21/9 cũng điều khoảng 4.000 quân tham gia tập trận gần biên giới trên biển với Triều Tiên, trong khi Triều Tiên tiếp tục cảnh báo sẽ tấn công hạt nhân nếu Hệ thống phòng thủ giai đoạn cuối THAAD của Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ cùng ngày điều hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B Lancer tới Hàn Quốc nhằm phô diễn sức mạnh sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 5. 

Mỹ

* Ngày 22/9, hàng trăm người biểu tình Mỹ xuống đường rầm rộ trong đêm thứ hai tại Charlotte, bang North Carolina sau vụ một cảnh sát bắn chết người da đen, ông Keith Lamont Scott. Người biểu tình vừa tuần hành vừa hét lớn “không còn luật pháp, không còn hoà bình”. Giới chức buộc phải sử dụng các biện pháp không sát thương để kiểm soát đám đông. Cơ quan tuần tra đường cao tốc bang North Carolina triển khai binh lính quân đội hỗ trợ cảnh sát.

Tình trạng hỗn loạn buộc Thống đốc bang North Carolina Pat McCrory tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố Charlotte. Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Mỹ Barack Obama điện thoại, chỉ đạo thị trưởng Charlotte để kiểm soát tình hình bất ổn.

* Theo cuộc khảo sát do NBC News/Wall Street Journal công bố chiều 21/9, bà Clinton dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ là 43%. Ở vị trí thứ hai là ông Trump với 37%. Ông Gary Johnson của đảng Tự do 9% và bà Jill Stein của đảng Xanh 3%.

Trong cuộc đối đầu của hai kỳ phùng địch thủ, bà Clinton nới rộng khoảng cách với ông Trump lên 6 điểm %. Trong số những người tham gia khảo sát, vẫn còn 4% cho biết sẽ không tham gia bầu tổng thống và 3% cho biết họ chưa đưa ra quyết định sẽ bầu ai.

* Washington Post mới đây đã công bố một loạt tiết lộ gây sốc về quỹ từ thiện của tỷ phú Donald Trump, đó là việc ứng viên đảng Cộng hòa này đã sử dụng số tiền từ đây để trả cho các chi phí pháp lý liên quan đến công việc kinh doanh của ông.

Số tiền đó lên đến 258.000 USD và có thể đã vi phạm các quy định “tự thỏa thuận”, theo đó cấm các nhà quản lý không lợi nhuận sử dụng tiền từ thiện để làm lợi cho bản thân hoặc cho công việc kinh doanh có lợi nhuận của họ.

Tình hình Syria

* Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga,Sergey Shoigu cho biết tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, mang theo hàng chục máy bay quân sự, sẽ được đưa tới phía Đông Địa Trung Hải để tham gia chiến đấu cùng với các tàu chiến khác của Nga ở vùng biển Syria.

Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúctình hình bạo lực ở Syria đang có chiều hướng gia tăng khi mới đây nhất đã xảy ra vụ đánh bom vào đoàn xe cứu trợ Ả Rập Syria. Việc điều động này cũng được xem như một kế hoạch dự phòng cho thỏa thuận ngừng bắn có thể thất bại bất kỳ lúc nào.

* Hãng Sputnik dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc David Swanson cho hay cơ quan này vẫn tiếp tục các hoạt động cứu trợ tại Syria bất chấp việc ngừng triển khai các đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo tới đây sau vụ tấn công một đoàn xe chở hàng cứu trợ vào đêm thứ Ba (ngày 20/9) gần Aleppo.

* Phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 21/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh, các nạn nhân của cuộc xung đột vũ trang tại Syria đã vượt quá 300.000 người.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !