Tin Biển Đông: Trung Quốc và ASEAN lần đầu tập trận hải quân chung?

Trung Quốc và ASEAN đang lên kế hoạch tiến hành cuộc tập trận hải quân đầu tiên; Philippines tăng cường hợp tác quân sự với Nga, Mỹ và Trung Quốc; tàu sân bay Mỹ Theodore Rooservelt tới châu Á - TBD... là những tin tức nóng nhất về Biển Đông.

Trung Quốc và ASEAN lần đầu tập trận hải quân chung?

Theo tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Singapore, Trung Quốc và khối các nước Đông Nam Á (ASEAN) lên kế hoạch tăng cường quan hệ quân sự và sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung theo đề xuất của Bắc Kinh.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), chi tiết của cuộc tập trận này chưa được công bố, song các nhà quan sát cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy ASEAN không coi Trung Quốc “là kẻ thù”.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Chang Wanquan (phải) tiếp người đồng cấp Singapore. Nguồn: SCMP

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Chang Wanquan và người đồng cấp Singapore Ng EngHen, đã gặp mặt bên lề hội nghị an ninh ASEAN tổ chức tại Philippines. Hai quan chức đã thảo luận “những sáng kiến thực tế xa hơn để thúc đẩy mối quan hệ ASEAN – Trung Quốc” cũng như lên kế hoạch tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên giữa ASEAN và Trung Quốc.

Singapore được xem là “nhà điều phối” giữa ASEAN và Trung Quốc từ năm 2015 đến 2018.

“Singapore ủng hộ kế hoạch đó. Chúng tôi sẽ thúc đẩy nó với lý do rằng tất cả các nước ASEAN và Trung Quốc đều muốn như vậy. Nếu tập trận chung thì ít nhất chúng tôi có thể xây dựng được lòng tin và hiểu biết lẫn nhau”, ông Ng cho các phóng viên biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cũng cho hay chi tiết, bao gồm một địa điểm thích hợp, sẽ được hai bên thảo luận sau. Các nhà quan sát cho rằng cuộc tập trận chung mở màn này có thể bao gồm các hoạt động phi chiến đấu như tuần tra, ra tín hiệu, tìm kiếm và cứu nạn.

Triều Tiên biến Biển Đông thành bãi thử tên lửa?

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 11 đã khai mạc sáng 23/10 tại Trung tâm hội nghị ASEAN ở thành phố Clark của Philippines.

Tờ Express của Anh đưa tin, không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của sự "an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông", Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN còn bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên cũng như khả năng Biển Đông bị biến thành bãi thử tên lửa.

Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, việc nối lại các cuộc đàm phán để hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là điều cần thiết và hy vọng các bên liên quan có hành động kiềm chế.

Trong ngày 24/10, Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng đã có các cuộc trao đổi với những người đồng cấp tới từ Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, Nga và New Zealand. Nội dung chính của các cuộc thảo luận là tình hình Biển Đông và Triều Tiên.

Philippines tăng cường hợp tác quân sự với Nga

Ngay trước cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Tổng thống Philippines Duterte đã hội đàm cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ông Shoigu tới Philippines để tham dự hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN.

Hôm 25/10, Tổng thống Duterte dự kiến thăm tàu chống ngầm Đô đốc Pantaleyev của Nga đang neo đậu ở cảng Philippines.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippine Delfin Lorenzana ngày 24/10 cho biết nước này sẽ nhận các thiết bị hạng nặng từ Trung Quốc để tái thiết thành phố Marawi, vốn bị cuộc xung đột giữa lực lượng chính phủ và phiến quân tàn phá.

Ông Lorenzana cũng xác nhận Bắc Kinh sẽ cung cấp súng trường và đạn dược cho Manila, đồng thời bàn giao 4 tàu tốc độ cao trước cuối năm nay.

Sau những diễn biến nói trên, Đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Sung Kim, đã lên tiếng trấn an việc Tổng thống Duterte tiếp cận Nga và Trung Quốc. Đồng thời, ông Sung Kim lưu ý Washington là đồng minh quân sự mạnh mẽ nhất của Manila.

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt đến châu Á - Thái Bình Dương. Nguồn: AP

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đến châu Á – Thái Bình Dương

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt cùng nhóm tàu tấn công đã đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương ngày hôm qua (24/10).

USS Theodore Roosevelt mang theo bốn phi đội máy bay chiến đấu, một đội tấn công điện tử, một đội cảnh báo sớm và hai trực thăng chiến đấu.

“Tàu sân bay lớp Nimitz, USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và nhóm tấn công tàu sân bay Theodore Roosevelt (TRCSG) đã tiến vào khu vực hoạt động của Hạm đội 7 để tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, hợp tác diễn tập an ninh và tới thăm bến cảng các nước.

Theodore Roosevelt là tàu sân bay “nòng cốt” của Nhóm tấn công tàu sân bay số 9, đi kèm với tên lửa hành trình dẫn đường Bunker Hill và các tàu khu trục tên lửa dẫn đường Halsey, Preble, Sampson.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !