Tin Biển Đông: Mỹ sẽ không "nhượng bộ TQ ở Biển Đông để đổi lấy lĩnh vực khác"

Quan điểm của tân Đại sứ Mỹ sắp nhậm chức tại Việt Nam về Biển Đông, Mỹ điều máy bay ném bom tàng hình B-2 tới Thái Bình Dương, Việt Nam nhận chiến hạm Gepard thứ ba... là những tin tức nổi bật về tình hình Biển Đông những ngày qua.

Quan điểm về Biển Đông của Đại sứ Mỹ sắp nhậm chức tại Việt Nam

Ngày 26/10, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Daniel J. Kritenbrink làm đại sứ mới tại Việt Nam thay ông Ted Osius sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối năm 2017. Trong các thông tin về đại sứ mới, quan điểm về Biển Đông của ông rất được quan tâm.

Như truyền thông đã đưa tin, quan điểm của chính quyền Tổng thống Donald Trump về Biển Đông nhất quán là giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Theo đó, Đại sứ Daniel Kritenbrink có nhiều lần công khai bày tỏ quan điểm rõ ràng, mạch lạc. Đó là giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, ủng hộ đối thoại song phương, đa phương, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải và hàng không.

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Nguồn: VOA

Hồi năm 2016, sau khi Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan đưa ra phán quyết cho vụ kiện của Philippines về Đường Lưỡi Bò của Trung Quốc, ông Daniel Kritenbrink, với vai trò là Giám đốc cao cấp phụ trách các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã có cuộc tranh luận với Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington.

Ông Daniel Kritenbrink phát biểu, Mỹ sẽ không làm ngơ đối với tuyến đường hàng hải quan trọng này và cũng không dùng vấn đề Biển Đông để đổi lấy sự hợp tác trên các lĩnh vực khác.

Theo đó, Mỹ không chấp nhận ở Biển Đông lại có luật lệ khác với các khu vực khác. Ông Daniel Kritenbrink cũng cho biết, Mỹ ủng hộ tiến trình thông qua tòa trọng tài để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Washington hỗ trợ tạo ra một môi trường để tranh chấp chủ quyền được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, hợp pháp. Mỹ sẽ tích cực đóng vai trò ngoại giao khuyến khích các bên làm giảm căng thẳng, đưa ra một “tầm nhìn chung” để giải quyết tranh chấp theo các quy tắc quốc tế.

Mỹ điều máy bay ném bom tàng hình B-2 tới Thái Bình Dương

Ngày 29/10, quân đội Mỹ cho biết họ đã điều một máy bay ném bom tàng hình B-2 từ căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri (Mỹ) tới các khu vực hoạt động ở Thái Bình Dương vào cuối tuần qua, trong một sứ mệnh có tầm bay rộng.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi trong chuyến thăm tới Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã nhấn mạnh về chương trình vũ khí nguyên tử đang “tăng tốc” của Triều Tiên.

Trong một tuyên bố, Bộ Chỉ huy chiến lược của quân đội Mỹ (STRATCOM) cho biết sứ mệnh nói trên được triển khai nhằm “giúp phi hành đoàn hiểu biết đầy đủ về các căn cứ không quân và hoạt động ở những sở chỉ huy chiến đấu khác nhau về mặt địa lý, giúp họ có khả năng duy trì sự sẵn sàng và thành thạo ở mức cao”.

Chiến hạm Gepard thứ ba của Việt Nam đã về đến Cam Ranh

Tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 thứ ba của Hải quân Việt Nam vừa cập cảng Cam Ranh. Tàu chiến lần này được trang bị hệ thống vũ khí mạnh mẽ, đặc biệt là bổ sung tính năng chống ngầm giúp hoàn thiện năng lực tác chiến.

Tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 cập cảng Cam Ranh Việt Nam. Ảnh minh họa

Tàu Rolldock Star đã tiến vào quân cảng Cam Ranh theo đúng kế hoạch và chuẩn bị chuyển giao tàu hộ vệ tên lửa Gepard thứ 3 cho Hải quân Việt Nam.

Như vậy, chuyến hành trình kéo dài 44 ngày bắt đầu từ ngày 13/9 tại Novorossiysk của tàu Rolldock Star với nhiệm vụ mang theo tàu hộ vệ Gepard thứ 3 của Hải quân Việt Nam gần như đã hoàn thành.

Cặp đầu tiên của Gepard 3.9 phiên bản tấn công đã được chế tạo và chuyển giao cho Việt Nam trong năm 2010 — 2011. Cặp thứ hai đã được đặt hàng là phiên bản chống tàu ngầm. Cặp tàu đã được đặt vào năm 2013. Việc đóng tàu bị trì hoãn do vấn đề cung cấp động cơ từ Ukraine, tuy nhiên mọi việc đã được giải quyết sau đó.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !